Dự án tuyến đường bộ ven biển Thái Bình: Đến ngày 30/6 giải phóng hoàn toàn quỹ đất nông nghiệp

Lan Vũ 14/04/2019 11:06

Các địa phương nơi có dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đi qua cần tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, đến ngày 30/6 phải giải phóng hoàn toàn quỹ đất nông nghiệp.

Đó là chỉ đạo của ông Đặng Trọng Thăng – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tại cuộc họp nghe tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Ông Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp

Ông Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp

Đến nay, đối với công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã bàn giao 65,64ha đất nông nghiệp cho nhà đầu tư. Còn đất ở, các cơ quan, ban ngành đang kiểm đếm, xác minh tài sản trên đất và lập, trình phê duyệt phương án. Đồng thời, đang triển khai thi công xây dựng hạ tầng các điểm tái định cư xã Thái Thượng, xã Thái Nguyên (huyện Thái Thụy) và xã Đông Minh, xã Nam Cường, xã Nam Hưng (huyện Tiền Hải).

Đối với việc triển khai thực hiện dự án, ngay sau khi hợp đồng BOT được ký kết, nhà đầu tư đã triển khai các thủ tục để hoàn thiện các nội dung theo điều khoản hợp đồng đã ký; đồng thời tổ chức khảo sát, thiết kế kỹ thuật theo kế hoạch đã đề ra.

Ông Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương nơi có dự án đi qua tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, đến ngày 30/6 phải giải phóng hoàn toàn quỹ đất nông nghiệp. Tiếp tục giải quyết vướng mắc về diện tích đất chéo méo, tổ chức đối thoại với các hộ dân, khẩn trương hoàn thành công tác kiểm đếm, xác minh tài sản trên đất và lập, trình phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng đất ở.

Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ trì báo cáo UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cho các ngành trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Lập danh sách cụ thể các cá nhân, đơn vị phối hợp với nhà đầu tư trong công tác thỏa thuận công trình, hạng mục công trình đặc biệt là các công trình thủy lợi nhằm bảo đảm tiến độ công tác thiết kế kỹ thuật, tránh các phát sinh điều chỉnh sau thiết kế. Báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án để tỉnh kịp thời xử lý.

Về trạm thu phí, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu nhà đầu tư chủ động đề xuất địa điểm làm căn cứ để tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường đóng vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng cho không chỉ tỉnh Thái Bình mà còn vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Tuyến đường đóng vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng cho không chỉ tỉnh Thái Bình mà còn vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Trước đó, ngày 14/2, tuyến đường này chính thức khởi công. Tuyến đường đóng vai trò đặc biệt trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng cho không chỉ tỉnh Thái Bình mà còn vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Tuyến đường giúp Thái Bình kết nối với tam giác phát triển là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ngoài ra, công trình còn giúp Thái Bình kết nối với dự án cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), cửa ngõ giúp lưu thông hàng hóa ra nước ngoài. Từ Thái Bình có thể dễ dàng kết nối các tỉnh Nam Định và Sân bay quốc tế Cát Bi, cảng biển, cửa khẩu tại Hải Phòng, Quảng Ninh…

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu (Thái Bình): Buộc phải di dời vì ô nhiễm môi trường

    Công ty TNHH Phạm Trung Hiếu (Thái Bình): Buộc phải di dời vì ô nhiễm môi trường

    06:30, 14/04/2019

  • Dự án nâng cấp, cải tạo đường 221A - Thái Bình: Vì sao 3 lần “đứt gánh”?

    Dự án nâng cấp, cải tạo đường 221A - Thái Bình: Vì sao 3 lần “đứt gánh”?

    20:05, 08/04/2019

  • Thái Bình: Thấy gì từ 4 vụ ngừng việc tập thể?

    Thái Bình: Thấy gì từ 4 vụ ngừng việc tập thể?

    02:03, 08/04/2019

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 348/QĐ-TTg, có chiều dài 34,42km, trong đó điểm đầu tại km9+76 đấu nối với điểm cuối dự án tuyến đường ven biển thành phố Hải Phòng và 9km thuộc địa phận tỉnh Thái Bình, điểm cuối tại km43+577 đấu nối với điểm đầu dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định, được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.872 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 1.100 tỷ đồng, ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động khác 1.593 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT 1.289 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến năm 2021.

Theo quy hoạch đường bộ ven biển Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt thì đoạn đi qua tỉnh Thái Bình nằm trong tổng thể tuyến đường bộ ven biển Quảng Ninh - Thanh Hóa được đồng ý chủ trương đầu tư từ năm 2015.

Lan Vũ