Chuẩn bị đầu tư 2 tuyến đường ven biển 3.000 tỷ đồng qua Thanh Hóa

Linh Nga 20/06/2019 09:18

Bộ KH&ĐT được giao chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa.

dfa

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT (Ảnh minh họa)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến đề nghị của Bộ KH&ĐT về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này. Trên cơ sở kết quả thẩm định, UBND tỉnh Thanh Hóa hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan.

Hồi đầu tháng 5/2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng có ý kiến chỉ đạo liên quan đến việc đầu tư đầu tư BOT hai đoạn tuyến đường bộ ven biển với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng qua Thanh Hóa, gồm đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia.

Cụ thể, đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với phần vốn ngân sách trung ương; đồng thời hướng dẫn tỉnh Thanh Hóa hoàn thiện hồ sơ trình theo đúng quy định.

Được biết, đối với tuyến đường bộ ven biển qua Thanh Hóa, các đoạn chưa có quyết định chủ trương đầu tư có tổng chiều dài 51km, bao gồm: Đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa (Km0+00 - Km26+080); chiều dài khoảng 26,08 km.

Đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn (Km26+080 - Km36+580); chiều dài khoảng 10,5 km; Đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia (Km53+580 - Km68+240, nối với dự án đường đô thị động lực Tĩnh Gia); chiều dài khoảng 14,5 km.

Tháng 8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản về việc đầu tư đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn dài 10,5Km và Quảng Xương - Tĩnh Gia dài 14,5Km theo hình thức BOT. Các đoạn tuyến này có quy mô phần đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng tối thiểu 2 làn xe. Tốc độ thiết kế 80km/h. Diện tích sử dụng đất khoảng 45ha và dự kiến tổng mức đầu tư dự án: 3.077 tỉ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 2.154 tỉ đồng (70% tổng vốn đầu tư). Vốn nhà đầu tư huy động 923 tỉ đồng (30% tổng vốn đầu tư); phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu là 20% phần vốn huy động.

UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết việc đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh và khu vực, tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu kinh tế giữa vùng ven biển Thanh Hoá từ huyện Nga Sơn đến khu kinh tế Nghi Sơn và các vùng miền khác.

UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phương án cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí đầu cầu sông Mã thuộc địa phận xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, trong thời gian 23 năm. Nếu được Thủ tướng Chính phủ thông qua, Dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2019 – 2023.

Linh Nga