Đề xuất đầu tư 40.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai
UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố về việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai.
Theo đó, UBND TP đề xuất dự án vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài).
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 1.752,78 triệu USD (tương đương khoảng 40.576,86 tỷ đồng), thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, vay ODA dự kiến khoảng 34.296 tỷ đồng và vốn đối ứng của ngân sách Thành phố khoảng 6.280 tỷ đồng.
Với mức đầu tư này, đây là dự án quan trọng quốc gia và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội. Chính phủ sẽ là cơ quan thẩm định và trình để Quốc hội phê duyệt dự án này. Tuy nhiên, do Hà Nội là chủ đầu tư, nên HĐND Thành phố vẫn phải quyết định danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương, theo Luật Quản lý nợ công.
Về khả năng cân đối vốn, hiện nay, Ngân hàng ADB đã cam kết tài trợ 450 triệu USD. Tại đợt làm việc về chương trình tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2020-2022 vào tháng 3 năm nay, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ngan hàng nếu Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức đầu tư nước ngoài (ODA).
Các nhà tài trợ khác như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, WB cũng bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án.
Về nguồn vốn đối ứng khoảng 6.280 tỷ đồng, Hà Nội dự kiến thu ngân sách giai đoạn 2021-2025 sẽ đạt trung bình khoảng 353-358 nghìn tỷ đồng/năm, đảm bảo bố trí đối ứng cho dự án.
Về kế hoạch trả nợ, Hà Nội cũng đã dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026 (sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 năm đến 10 năm).
Theo kế hoạch, hướng tuyến đề xuất quy hoạch gồm: Tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10 ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Cấu trúc tuyến gồm đoạn tuyến chính dài 8,7 km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13 km, đoạn hầm hở dẫn vào dề pô dài 0,57 km.
Quy hoạch giao thông vận tải của TP Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050, thành phố sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên đến nay mới có hai dự án đoạn tuyến đường sắt nội đô được thực hiện là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) và dự án Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3).