Việt Nam ngày càng hấp dẫn các doanh nghiệp Đài Loan
Việt Nam ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư Đài Loan khi tính đến tháng 6/2019 đạt 31,9 tỷ USD tổng vốn đầu tư lũy kế, xếp thứ 4 trong số 132 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Chia sẻ tại họp báo ra mắt sự kiện Triển lãm Thương mại sản phẩm Đài Loan 2019 tại Hà Nội vừa qua, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định các doanh nghiệp Đài Loan là những người bạn rất chung thủy khi có mặt tại Việt Nam từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cũng nhấn mạnh việc các doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm, ngay sau khi Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được ban hành vào tháng 12/1987.
Tính từ năm 1988 đến tháng 6 năm 2019, Đài Loan đã có 2.645 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 31,9 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 4 trong số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chỉ sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore. Đài Loan cũng là đối tác thương mại đứng thứ 6 của Việt Nam, thương mại hai chiều năm nay dự kiến khoảng 16,5 tỷ USD. Việt Nam và Đài Loan cũng là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO.
Ông Walter Yeh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan (TAITRA) khẳng định Đài Loan và Việt Nam đã có mối quan hệ và giao lưu rất lâu đời. Hiện nay có khoảng hơn 6.000 doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư tại Việt Nam. Do cuộc cạnh tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, rất nhiều doanh nghiệp Đài Loan hiện nay đang đổi hướng từ Trung Quốc sang đầu tư vào Việt Nam. Rất nhiều du khách Đài Loan sang thăm Việt Nam, cũng như Việt Nam sang Đài Loan.
Có thể bạn quan tâm
Nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc quan tâm tới ngành logistics Việt
15:23, 12/08/2019
Vì sao kinh tế Việt Nam được dự báo “tăng trưởng nhanh nhất ASEAN”?
14:05, 12/08/2019
Suminoe mở nhà máy sản xuất thảm điện tại Việt Nam
00:41, 10/08/2019
Trung Quốc phá giá tiền tệ: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt sẽ ảnh hưởng ra sao?
11:00, 09/08/2019
Sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Đài Loan đối với thị trường Việt Nam được thể hiện rất rõ khi sự kiện Triển lãm Thương mại sản phẩm Đài Loan 2019 (Taiwan Expo 2019) lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội đã thu hút đến 230 gian hàng của hơn 170 đơn vị đến từ Đài Loan tham dự trưng bày các sản phẩm, dịch vụ. Taiwan Expo 2019 cũng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp và công chúng trong nước về các lĩnh vực Đài Loan đang có thế mạnh như thành phố thông minh, công nghiệp 4.0, cuộc sống hiện đại, trải nghiệm văn hóa, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử.
Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế chất lượng cao thì các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế của Đài Loan cũng đang có mối quan tâm lớn đến việc tiếp cận thị trường tiềm năng Việt Nam. Theo đó, vừa qua, bên lề Taiwan Expo 2019, sự kiện diễn đàn “Công nghệ y tế và sức khỏe thông minh Đài Loan” đã chứng kiến sự tham gia của hàng loạt các công ty hàng đầu về y tế của Đài Loan như bệnh viện Đại học Đài Loan, bệnh viện đa khoa cựu chiến binh Đài Bắc, các tập đoàn Biotegy, MiiS, IMEDIPLUS,… đến giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng tại Việt Nam. Được biết, năm 2018, theo một báo cáo được tờ Bloomberg (Mỹ) công bố thì hiệu quả dịch vụ y tế Đài Loan xếp thứ 9 trên thế giới.
Với việc Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài với chính sách thông thoáng, nguồn lao động trẻ có tay nghề cao, chủ động hội nhập quốc tế, chính trị ổn định và Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại song phương và đa phương như khẳng định của ông Tuấn, Phó Chủ tịch VAFIE thì trong thời gian tới triển vọng hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam – Đài Loan được dự báo sẽ có những tăng trưởng tích cực.