Gỡ khó cho tuyến metro số 1 TP HCM
Hiện dự án còn "nút thắt" thứ 2 là nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Vấn đề này, UBND TP đã có tờ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính và đang chờ ý kiến.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - đây là bước quan trọng đầu tiên để TP HCM thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Căn cứ hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh của Sở GTVT TP HCM, dự án metro số 1 được đề xuất điều chỉnh với nhiều nội dung, gồm bình đồ hướng tuyến, thông số kỹ thuật dự án và quy mô xây dựng.
Bộ Xây dựng đánh giá nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án cơ bản đầy đủ các nội dung theo quy định. Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả thẩm định để đủ điều kiện phê duyệt.
Đối với những vị trí tuyến điều chỉnh cục bộ, Bộ Xây dựng góp ý Sở GTVT TP HCM cần rà soát, đối chiếu sự phù hợp quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành liên quan đã được phê duyệt nhằm đảm bảo đủ điều kiện trình phê duyệt dự án.
Bộ Xây dựng cũng nêu vấn đề cần làm rõ khả năng kết nối giữa tuyến metro số 1 và các tuyến metro khác, cùng hệ thống giao thông công cộng tại TP. Chủ đầu tư cần phối hợp và cập nhật kết quả nghiên cứu của các dự án có liên quan để đảm bảo tính khả thi và đồng bộ về yêu cầu kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án.
Theo Bộ Xây dựng, thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 1 áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài là phù hợp. Tuy nhiên, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần rà soát, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng mới thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực.
Riêng vấn đề đánh giá tác động môi trường, theo Bộ Xây dựng, Sở GTVT cần rà soát toàn bộ dự án để cập nhật các yêu cầu bảo vệ môi trường, tuân thủ các quy định.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, hiện dự án xây dựng tuyến metro số 1 đạt khoảng 70% khối lượng thi công. Ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng được xem là tháo "nút thắt" quan trọng làm cơ sở để thực hiện các thủ tục phê duyệt dự án điều chỉnh.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về việc đồng ý nguyên tắc, cách thức xác định mức vay lại, giá trị cấp vốn phát, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án.
Trong văn bản, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và TP HCM khẩn trương ký hợp đồng cho vay lại đối với các Hiệp định vay đã ký với JICA để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ.
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7km, gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và một depot. Trong tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch đầu tư mới đây, UBND thành phố cho biết tuyến metro số 1 sẽ lùi thời gian khai thác đến quý 4/2021 thay vì cuối năm 2020 như dự kiến. Tính đến ngày 11/9, dự án đã đạt 66,66% tiến độ, dự kiến tiến độ cuối năm 2019 đạt 75%.
Hiện dự án còn "nút thắt" thứ 2 là nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Vấn đề này, UBND TP vừa qua có tờ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính và đang chờ ý kiến.