Đề nghị làm rõ ACV vay 2,6 tỷ USD ở đâu làm sân bay Long Thành?
Trong tổng số vốn đầu tư, ACV dự kiến vốn vay 2,6 tỷ USD, Uỷ ban kinh tế nhận thấy, Chính phủ cần đưa ra đánh giá, làm rõ đề nghị cấp bảo lãnh với khoản vay này do liên quan nợ công.
Chiều 24/10, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Báo cáo thẩm định dự án sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Hội đồng thẩm định chưa nhận được báo cáo cụ thể nên không có đủ cơ sở để Quốc hội xem xét quyết định. Do đó, đa số ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến Quốc hội chỉ xem xét những đề xuất tại tờ trình, không chỉ định cụ thể nhà đầu tư.
Với 3 giai đoạn của dự án, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết có ý kiến cho rằng cùng lúc tiến hành xây dựng sân bay Long Thành và sửa chữa nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khiến ảnh hưởng lượng hành khách, không khai thác hết tiềm năng hai dự án.
“Tuy nhiên, Uỷ ban kinh tế đồng thuận tiến hành giai đoạn 1 của dự án, đề nghị Chính phủ sớm báo cáo giai đoạn 2, giai đoạn 3 của dự án”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nói.
Về bổ sung thu hồi đất phục vụ tuyến giao thông kết nối, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế có ý kiến đề nghị Chính phủ đánh giá tác động, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư với 136 ha diện tích đất điều chỉnh.
Đồng thời, đề nghị lập dự án độc lập với hai tuyến giao thông kết nối quan trọng của giai đoạn 1 sân bay Long Thành theo Luật Đầu tư công là hai tuyến đường bộ kết nối số 1 và 2.
Về hình thức đầu tư, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, theo quy định việc lựa chọn nhà đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Về phương án huy động vốn, báo cáo nhiên cứu khả thi chưa có đánh giá cụ thể. “Trong tổng số vốn đầu tư, ACV dự kiến vốn vay 2,6 tỷ USD, Uỷ ban kinh tế nhận thấy, Chính phủ cần đưa ra đánh giá, làm rõ đề nghị cấp bảo lãnh với khoản vay này do liên quan nợ công. Trường hợp Chính phủ không cấp bảo lãnh cũng cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động vay vốn”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.
Cũng tại phiên họp, trước đó, Báo cáo trước Quốc hội nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ, đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của Luật Đấu thầu, phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.
Do đó, việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng cần phải được Quốc hội thông qua. Trường hợp, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ mất thêm thời gian khoảng 1,5-2 năm,
"Trong khi đó, ngoài ACV, khó có đơn vị nào đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng an ninh và lợi ích quốc gia đối với một CHK quốc tế cửa ngõ, quan trọng quốc gia như CHK quốc tế Long Thành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Theo đó, với tổng mức đầu tư hơn 111.000 tỷ đồng, Chính phủ nêu đề xuất phương án chỉ định thầu và giao ACV thực hiện. Trong 4 hạng mục đầu tư chính của dự án ở giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép ACV đầu tư 3/4 hạng mục quan trọng.
Cụ thể, thứ nhất, hạng mục các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước sẽ giao ACV là nhà đầu tư-khai thác cảng đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý Nhà nước thuê. Thứ hai, hạng mục các công trình thiết yếu của cảng hàng không dự kiến giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp. Thứ ba, hạng mục các công trình dịch vụ đề xuất giao nhà đầu tư, khai thác cảng ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa đầu tư.
Riêng các công trình phục vụ quản lý bay sẽ giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết thông qua một số nội dung về sân bay Long Thành. Cụ thể, điều chỉnh diện tích đất giai đoạn một từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng. Việc điều chỉnh này nhằm có khu vực dùng riêng thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
Bên cạnh đó, chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối số 1 (dài 3,8 km, kết nối phía tây của sân bay với quốc lộ 51) và 2 (dài 3,5 km, kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào giai đoạn một của dự án để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.