Hà Nội làm 2 hầm chui dọc tuyến đường sắt Đông Anh-Quán Triều
Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, cho ý kiến thống nhất về vị trí xây dựng hầm chui, đường gom dọc hai bên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét và cho ý kiến về vị trí xây dựng hầm chui, đường gom dọc hai bên tuyến đường sắt Đông Anh (Hà Nội) - Quán Triều (Thái Nguyên) tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn.
Đề nghị được Hà Nội đưa ra nhằm xóa đường ngang, lối đi tự mở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân huyện Sóc Sơn và góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều đi qua địa bàn xã Phù Lỗ có chiều dài 1,6km tồn tại 2 lối đi tự mở do lịch sử để lại.
Tại các lối đi này có nhiều phương tiện xe cơ giới đi lại thực hiện việc dồn điền, đổi thửa và phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của người dân địa phương. Mặt khác, trong phạm vi từ Km5+025 (cầu Phù Lỗ) đến lý trình Km6+600 (dài 1.575m) chỉ có 1 đường ngang công cộng có người gác, gây khó khăn cho việc đi lại, sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đại diện Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, cuối tháng 12/2018, trên tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều (khu vực cầu đường sắt địa bàn Phù Lỗ) đã xảy ra tình trạng người dân tự ý xây kè tôn nền đường và mở rộng lối đi tự có dưới gầm cầu đường sắt cạnh bờ sông Cà Lồ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt.
Lực lượng chức năng đã kịp thời xử lý các vi phạm trên nhưng việc phá dỡ phần chân kè vẫn chưa triệt để do lo ngại làm mất an toàn mố cầu đường sắt và sạt lở bờ sông.
Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cùng liên ngành đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo huyện Sóc Sơn phối hợp với các cơ quan liên quan trước mắt thu hẹp lối đi tự mở và chỉ cho phép các phương tiện thô sơ, xe máy của người dân đi lại.
Liên ngành thành phố thống nhất chủ trương xây dựng 2 hầm chui qua đường sắt và các đoạn đường gom dọc hai bên tuyến đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Sóc Sơn lập quy hoạch (bao gồm tuyến đường gom và 2 hầm chui) bổ sung vào quy hoạch.