Năm 2020 OCOP tại Việt Nam sẽ tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) nhìn nhận về Hội chợ Quốc tế OCOP năm 2019.
Bà Mai Anh cho rằng, Triển lãm OCOP Việt Nam là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điểm nhấn góp phần quảng bá thu hút người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước, nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của doanh nghiệp và làng nghề nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Qua đó tạo cơ hội để du khách quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối trong và ngoài nước tiếp cận các sản phẩm mang thương hiệu OCOP Việt Nam, tạo dựng sự kết nối giao thương giữa các địa phương trên cả nước và với các quốc gia tham dự để sản phẩm của Việt Nam ngày càng đến được nhiều hơn với các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Thực thế, Hội chợ Lifestyle Vietnam và Triển lãm OCOP quốc tế năm 2019 quy tụ trên 700 gian hàng của các doanh nghiệp đến trên 40 tỉnh, thành phố của cả nước. Đặc biệt, ngoài các doanh nghiệp của Việt Nam, Ban tổ chức còn được vinh dự chào đón sự tham gia của doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Kenya, Senegal, Afghanistan, Madagascar, Botswana, Australia, Nepal và Nga…
“1.600 khách hàng quốc tế ở gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tìm hiểu và nhập khẩu các sản phảm OCOP, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam” bà Mai Anh nhấn mạnh.
Có thể bạn quan tâm
Hải Dương triển lãm 150 gian hàng Sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2019
23:16, 26/10/2019
Joe Procopio chia sẻ kinh nghiệp 20 năm khởi nghiệp với các nhà sáng lập trẻ
05:19, 10/12/2019
Hơn 80 sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham dự VietNam Foodexpo 2019
10:27, 14/11/2019
Hải Dương đầu tư 4 tỷ cho OCOP năm 2019
14:21, 29/10/2019
Cũng theo bà Mai Anh, năm 2018, doanh thu xuất khẩu của riêng ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt trên 2 tỷ USD đem lại thu nhập và việc làm cho gần 1,5 triệu lao động ở vùng nông thôn. Với OCOP, các sản phẩm của làng quê sẽ đa dạng, phong phú hơn ở lĩnh vực thực phẩm, được đầu tư, kiểm soát về quy trình, chất lượng và mẫu mã sẽ mở ra thêm cơ hội tiêu thụ ở trong và ngoài nước cho các sản phẩm này.
Với những kết quả này, Bộ NN&PTNT cùng Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam cam kết theo đuổi mục tiêu xây dựng Hội chợ Quốc tế Hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Việt Nam, Triển lãm OCOP Việt Nam trở thành Hội chợ ấn tượng nhất ở Đông Nam Á nhằm tạo nên một bước đột phá để phát triển xuất khẩu.
Theo ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT cho biết, khởi đầu từ Nhật Bản cách đây 40 năm, Chương trình mỗi xã một sản phẩm đã trở thành một phong trào lan rộng ở nhiều quốc gia châu Á, châu Phi và cả châu Âu với nhiều tên gọi khác nhau ở mỗi nước (OCOP, OVOP, OTOP…).
Tại Việt Nam, OCOP được tiếp nhận và triển khai từ năm 2006 với việc các địa phương thực hiện Đề án Mỗi làng một nghề và bắt đầu triển khai mạnh mẽ từ năm 2013 trở lại đây với tỉnh tiên phong là Quảng Ninh, góp phần cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thay đổi tư duy sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn. Hiện, toàn bộ các tỉnh, thành phố của Việt Nam đều có các sản phẩm OCOP theo các tiêu chuẩn được quy định tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7/5/2018.
Việt Nam là quốc gia tham gia OCOP muộn nhất nhưng là quốc gia có sáng kiến để kết nối mạng lưới toàn cầu của lĩnh vực này khi nhận thấy những giá trị của OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang lại.
“Mục tiêu của Chương trình OCOP đến năm 2020 tại Việt Nam sẽ tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có, tương ứng khoảng 2.400 sản phẩm; Triển khai thực hiện từ 8-10 mô hình Làng văn hóa du lịch; Củng cố, kiện toàn 100% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP; Phấn đấu phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP” bà Mai Anh chia sẻ.