Chỉ trong 1 tháng, hàng không Việt "mất trắng" 40% khách quốc tế
Trong tháng 2/2020, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870 nghìn khách, nguyên nhân do ảnh hưởng trực tiếp của dịch SARS-CoV-2.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2/2020 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.
Trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870 nghìn khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.
Chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific và các hãng từ Trung Quốc đại lục mỗi ngày phải hủy 80 chuyến bay đi lại giữa 2 nước.
Riêng Vietnam Airlines, tại thị trường Trung Quốc, trong tháng 2 hãng này phải hủy 1.000 chuyến bay và mỗi tuần thiệt hại 200 - 250 tỷ đồng.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỷ đồng. Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Doanh thu của hãng sụt giảm rất nhanh ở cả mảng hành khách và hàng hóa, ước khoảng 20-25% trong nửa đầu tháng 2.
Theo giới chuyên môn, dịch SARS-CoV-2 đã tác động khiến ngành hàng không ảnh hưởng nặng nề. Khuyến cáo của cơ quan chức năng về dịch SARS-CoV-2 khiến hành khách ngại di chuyển, hạn chế đến những điểm du lịch đông người, gần vùng có ca nhiễm.
Trước đó, ngày 1/2, Cục Hàng không Việt Nam buộc phải thông báo hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới khai thác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Lượng máy bay của các hãng trở nên dư thừa đột xuất.
Theo thống kê của Cục Hàng không trong giai đoạn 1-7/2, tức 1 tuần sau khi dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, tổng sản lượng khách của hàng không Việt đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ 2019, trong đó thị trường quốc tế giảm 14,1%.
Bên cạnh nguồn cầu từ khách Việt, theo báo cáo của Cục Hàng không, việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng và một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa.
Để kích cầu, từ đầu tuần trước, các hãng hàng không Việt Nam liên tục tung các chương trình khuyến mại. Vietnam Airlines mở bán đường bay giữa HN – TP HCM chưa đến 600.000 đồng một chiều và khai thác các dòng tàu bay thân rộng hiện đại như A350, B787 với tần suất 2 tiếng một chuyến.
Hôm 21/2, hãng hàng không này tiếp tục tung vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) trên các chặng TP HCM - Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore và "Mua sớm, giá tốt" trên hơn 50 chặng bay quốc tế khác.
"Đây là hai trong những chương trình nằm trong hoạt động kích cầu du lịch cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam và phát động các điểm đến an toàn cho hành khách", đại diện hãng hàng không này cho biết cho biết.
Vietjet Air giảm giá 50% toàn bộ đường bay trong nước và quốc tế đến cuối tháng này cho các chặng bay giai đoạn 20/2 – 27/4. Jetstar cũng tung vé chỉ từ 39.000 đồng với hầu hết với các chặng nội địa. Bên cạnh việc khuyến mại, Bamboo Airways cũng tích cực giới thiệu những điểm đến an toàn cho hành khách.
Không chỉ các "ông lớn" hàng không mà nhiều công ty du lịch cũng đưa ra nhiều chính sách kích cầu du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa. Ví dụ công ty du lịch AZA Travel triển khai chương trình kích cầu – cùng chung tay giải cứu du lịch nội địa với các gói combo (bao gồm vé máy bay và khách sạn) giảm giá tới 70%.
Không chỉ từ nay đến tháng 4, theo Google Flight,giá vé máy bay hè năm nay tại Việt Nam cũng đang ở mức thấp. Giá vé khứ hồi các thành phố lớn đến các điểm du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn hay Phú Quốc đều đang ở mức không tới 2,5 triệu đồng. Nhiều chặng bay chỉ ở mức giá 1,7-1,8 triệu đồng, thấp hơn khoảng 500.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Việt Nam, Cục Hàng không đã dự kiến 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020 cho đến khi Trung Quốc công bố hết dịch. Cụ thể, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách. Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%. Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách. |