SARS-CoV-2 "tấn công" Trung Quốc rồi Hàn Quốc, hàng không Việt “lãnh đủ”

Anh Duy 26/02/2020 04:00

Ngành hàng không Việt chịu tổn thất nặng nề từ dịch COVID-19 do thị trường lớn là Trung Quốc tạm dừng, đến nay thêm thị trường Hàn Quốc giảm tần suất, tàu bày các hãng rơi vào tình trạng "nằm chờ".

Được biết, hiện tại, có tới chục tàu bay của các hãng hàng không trong nước đang phải "nằm không" chờ được xếp lịch bay. 

Lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin, cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỷ VND.

Lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin, cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỷ VND.

Tác động "kép"

Dịch COVID-19 (do virus SARS-CoV-2 gây ra) đã khiến các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang giảm tần suất vì nhu cầu lao dốc dù chưa có quyết định tạm ngừng cấp phép bay Hàn Quốc từ nhà chức trách hàng không. 

Cụ thể, với tâm dịch Daegu (Hàn Quốc), Vietjet Air dự kiến tạm dừng khai thác đường bay nối thành phố này với Đà Nẵng từ ngày 25/2 đến 28/3. Ngoài Vietjet Air, không còn hãng bay nào của Việt Nam khai thác đường bay này. Trước khi dịch bùng phát, hãng đang khai thác đường bay với tần suất 7 chuyến/tuần/chiều, theo số liệu từ Cục Hàng không.

Cũng từ Daegu, Tway Air của Hàn Quốc đang khai thác 3 đường bay đi, đến Đà Nẵng, Cam Ranh và Hà Nội với tổng tần suất 21 chuyến/tuần/chiều (mỗi đường 7 chuyến/tuần/chiều). Tuy nhiên do nhu cầu bay sụt giảm mạnh nên hãng đã hủy nhiều chuyến bay từ Daegu đến Hà Nội, Đà Nẵng trong giai đoạn 18/2-28/3; hủy các chuyến giữa Daegu với Nha Trang từ ngày 23/2 đến 28/3.

Thống kê từ nhà chức trách hàng không Việt Nam cho thấy một tuần trước quyết định cắt giảm đường bay (16/2-22/2), Vietjet Air đã vận chuyển 1.053 khách giữa Đà Nẵng đến Daegu và ngược lại (587 khách từ Đà Nẵng tới Daegu và 466 khách từ Daegu tới Đà Nẵng). Cũng trong thời gian trên, Tway Air đã vận chuyển 894 khách từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang đi Daegu và ngược lại.

Ngoài đường bay với Daegu, các hãng hàng không Việt cũng bắt đầu cắt giảm tần suất khai thác và hủy 50% các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 17/2 đến 28/3. Trong đó, Bamboo Airways cho biết sẽ tạm dừng khai thác 2 chặng bay Đà Nẵng - Incheon và Nha Trang - Incheon từ ngày 26/2. Đây là hãng hàng không Việt đầu tiên dừng toàn bộ các đường bay tới Hàn Quốc.

Có thể bạn quan tâm

  • Chỉ trong 1 tháng, hàng không Việt "mất trắng" 40% khách quốc tế

    00:15, 24/02/2020

  • COVID-19 “nuốt chửng” 5 tỷ USD ngành hàng không, doanh nghiệp xoay xở ra sao?

    04:43, 19/02/2020

  • Cơ hội bắt đáy cổ phiếu hàng không

    05:15, 23/02/2020

  • [Tác động của COVID-19 đối với kinh tế Việt Nam] (Bài 3) Du lịch, hàng không “dính đòn”

    11:00, 13/02/2020

Đại diện Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không cho biết, từ ngày 23/2 các chuyến bay qua lại giữa từ Việt Nam đến Daegu và ngược lại đã giảm tới 60%, do số lượng khách giảm mạnh. Chỉ còn một chuyến bay cuối cùng trong chiều 24/2 từ Việt Nam tới Daegu... Ở chiều ngược lại, lượng khách về cũng rất ít, trong ngày 23/2 và 24/2, mỗi ngày có khoảng 50 hành khách về (vào) Việt Nam. Từ ngày 25/2, Việt Nam không còn chuyến bay đi Daegu do không có khách. 

Liên quan đến vấn đề này, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona cho biết, từ chiều ngày 23/2 đã chỉ đạo và các cơ sở thực hiện cách ly y tế toàn bộ số khách nhập cảnh từ các vùng có dịch của Hàn Quốc theo quy định.

Trước đó, việc dừng các đường bay Việt Nam-Trung Quốc đã khiến ngành hàng không tổn thất nạng nề.

3 kịch bản ngành hàng không

Báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2/2020 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%. 

Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Tổ chức hàng không thế giới IATA ước tính dịch Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 29 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

Chuyên gia Cấn Văn Lực cùng nhóm tác giả tại Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho rằng ngành hàng không (doanh thu khoảng 200 nghìn tỷ VND, đóng góp trực tiếp vào GDP khoảng 0,1%) sẽ là ngành chịu tác động tiêu cực trực tiếp và rõ nét nhất của COVID-19. Dự báo sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận của ngành giảm mạnh trong quý 1, quý 2 và cả năm 2020 - tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Trước tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020. Theo đó, kịch bản lạc quan là dịch hết trong tháng 4, trung bình là dịch hết trong tháng 6 còn trường hợp xấu nhất là tháng 8 mới hết dịch.

Cụ thể, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.

Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.

Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

Anh Duy