Thành lập tổ công tác giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Đỗ Huyền 16/04/2020 19:38

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc “đối thoại với doanh nghiệp” diễn ra chiều 16/4.

VCCI xây dựng hướng dẫn kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp

Toàn cảnh cuộc đối thoại.

Toàn cảnh cuộc đối thoại.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, lãnh đạo Hà Nội đã có niềm tin tuyệt đối của nhân dân trong phòng, chống dịch. Việt Nam là một trong số rất ít nước bước đầu khống chế dịch bệnh lây lan; Thủ đô Hà Nội cũng là một trong số ít những thủ đô kiểm soát tốt dịch COVID-19.

“Chúng ta đang trong giai đoạn sống chung với dịch COVID-19, nhưng phải có các biện pháp để kinh doanh an toàn. Và môi trường kinh doanh của Hà Nội cần cởi mở hơn để lưu thông hàng hóa”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Chủ tịch VCCI tin rằng Hà Nội là địa phương đi đầu trong khống chế dịch thì Hà Nội cũng sẽ tiên phong trong tái khởi động nền kinh tế, bằng việc bảo đảm môi trường đầu tư tốt hơn cho doanh nghiệp.

Lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp TS Vũ Tiến Lộc khẳng định VCCI sẽ tiếp thu các ý kiến của doanh nghiệp nhưng cũng nhấn mạnh rằng ngân sách đang rất khó khăn.

“Vì vậy, biện pháp quan trọng nhất là các gói hỗ trợ doanh nghiệp cần đến đúng địa chỉ. Vì vậy, bên cạnh trách nhiệm của chính quyền địa phương, ngân hàng thì các hiệp hội doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc đồng hành cùng các sở, ban, ngành”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Đối với Hà Nội, Chính phủ chủ trương đẩy mạnh đầu tư công, đối tác công - tư và đầu tư tư nhân. Vì vậy, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đề nghị để giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, tái khởi động nền kinh tế, cần thành lập Ban Chỉ đạo và tổ công tác hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp. VCCI sẽ phối hợp với các tổ chức, sở, ngành để xây dựng bộ chỉ số về rủi ro lây nhiễm ở các doanh nghiệp và xây dựng mô hình kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là phối hợp với thành phố để xây dựng bộ chỉ số riêng của Thủ đô.

Về các biện pháp giãn, hoãn, giảm trong lĩnh vực thuế, ông Lộc cho biết VCCI sẽ tiếp thu, nhưng cũng cho rằng ngân sách Nhà nước hiện rất hạn hẹp. Vì thế ngân sách cần phải thực hiện có hiệu quả, đúng địa chỉ. Bên cạnh nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương, phải nêu cao trách nhiệm của các hiệp hội doanh nghiệp để kết nối và giám sát quá trình thực thi.

Ông Lộc cho biết, VCCI đang phối hợp với một số đơn vị để xây dựng bộ chỉ số rủi ro lây nhiễm của các doanh nghiệp và hướng dẫn kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp.

Thành lập tổ công tác giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Đáp lại Chủ tịch VCCI cùng các doanh nghiệp tham dự hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, về hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng, thành phố hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch cần thiết.

Kinh nghiệm các nước áp dụng chống dịch hiệu quả thì sau này sẽ có cơ hội phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Mong rằng cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng thành phố để phòng, chống dịch triệt để”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, thành phố cam kết sẽ làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch theo nguyên tắc bảo đảm tính mạng của người dân. Đây sẽ là tiền đề cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn.

Có thể bạn quan tâm

  • Thành lập tổ công tác giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

    19:38, 16/04/2020

  • Ứng phó với COVID, doanh nghiệp kiến nghị cho chuyên gia nước ngoài tiếp tục sang Việt Nam làm việc

    19:32, 16/04/2020

  • Hải Dương “thúc” công nghiệp hỗ trợ

    18:54, 16/04/2020

Đỗ Huyền