Chờ “thời điểm vàng” để mua xe ô tô

Linh Nga 04/05/2020 14:00

Nếu việc giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, xe Toyota Vios sẽ chỉ phải đóng 34,2 triệu đồng phí trước bạ cho phiên bản cao cấp nhất...

Tương tự, Mercedes-Benz E300 AMG sẽ chỉ phải bỏ ra số tiền lệ phí trước bạ 175,2 triệu đồng, thay vì 350,4 triệu đồng như hiện nay.

fs

Doanh số bán xe trong quý 1/2020 của các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 52.557 chiếc, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.

Theo Dân trí, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định rằng ngày mai Bộ sẽ trình Dự thảo Nghị quyết này lên Chính phủ. "Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ quyết ngay, còn những gì thuộc về thẩm quyền của Quốc hội, chờ Quốc hội quyết định, chắc chắn sẽ sớm thôi" - Bộ trưởng Dũng nói.

Như vậy, người tiêu dùng sẽ cần chờ hết ngày mai để được biết khi nào có thể xuống tiền mua xe ô tô miễn phí trước bạ 50% (từ mức 10-12% xuống còn 5-6%).

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trong Dự thảo có nêu rõ hai nhiệm vụ và giải pháp là "giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước" và xây dựng "các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội".

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Bộ Công Thương cũng đã có các đề xuất tương tự trình lên Chính phủ.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ôtô khi đến tay người tiêu dùng và kích cầu tiêu thụ các sản phẩm nội địa trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gây ra những khó khăn cho các doanh nghiệp, mà nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu mua sắm giảm và thiếu hụt linh kiện nhập khẩu.

Trong khi đó, đề xuất xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt được xem như một giải pháp lâu dài, giúp giảm giá xe về sau khi loại thuế này đang chiếm một phần lớn trong cơ cấu giá của một chiếc ôtô bán ra tại Việt Nam.

Nếu các đề xuất được thông qua, trước mắt, người tiêu dùng có thể hưởng lợi khi giá lăn bánh của ôtô nội địa giảm đi đáng kể, đặc biệt đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi khi đang được sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều nhất và có mức lệ phí trước bạ cao nhất trong số các loại xe bán ra ở Việt Nam.

Ví dụ đối với xe Toyota Vios, nếu mua bản cao cấp nhất có giá khoảng 570 triệu đồng, mà được giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ chỉ phải đóng 34,2 triệu đồng (hiện đang phải đóng 68,4 triệu đồng).

Các dòng xe như Mazda CX5, Hyundai SantaFe, Ford Ecosport, Hyundai Kona, Toyota Innova - nếu được "tiếp sức" bởi chính sách thuế phí mới cũng sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Đối với một mẫu xe hạng sang lắp ráp tại Việt Nam như Mercedes-Benz E300 AMG có giá bán 2,92 tỉ đồng. Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, đăng ký tại Hà Nội thì chủ xe sẽ chỉ phải bỏ ra số tiền lệ phí trước bạ 175,2 triệu đồng, thay vì 350,4 triệu đồng như hiện nay.

Trong khi đó, dịch COVID-19 đang ảnh hưởng rất lớn đến thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm 2020. Cụ thể, doanh số bán xe trong quý 1/2020 của các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 52.557 chiếc, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.

Doanh số ôtô Hyundai cũng không khả quan hơn, khi TC Motor thông báo chỉ bán được 15.362 chiếc trong cùng quãng thời gian trên, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. 

Dự báo tháng 5, sức mua chưa thực sự phục hồi cho ảnh hưởng của dịch COVID-19, hàng tồn kho lớn nên giá xe ô tô sẽ còn giảm nữa.

Như vậy, giá xe liên tục giảm, mức giảm mỗi ngày một tăng cùng với đó thông tin về đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu đã được truyền thông đưa tin khá mạnh khiến người tiêu dùng nhìn vào đó và hy vọng. Chính vì thế việc họ chờ xe giảm giá mạnh, sâu hơn nữa mới mua cũng là điều dễ hiểu.

Có thể bạn quan tâm

  • Bài học từ câu chuyện xuất khẩu ôtô sang Mỹ

    Bài học từ câu chuyện xuất khẩu ôtô sang Mỹ

    10:50, 13/04/2020

  • Đề xuất bỏ quy định ôtô 4 chỗ phải lắp bình chữa cháy

    Đề xuất bỏ quy định ôtô 4 chỗ phải lắp bình chữa cháy

    14:58, 11/04/2020

  • Top 5 ôtô đời mới rẻ nhất cho năm 2020, chất lượng tốt cùng với các ưu đãi vô cùng hấp dẫn

    Top 5 ôtô đời mới rẻ nhất cho năm 2020, chất lượng tốt cùng với các ưu đãi vô cùng hấp dẫn

    10:55, 02/03/2020

  • Giấy thông hành (VTA) có thực sự “cởi trói” cho thị trường ôtô nhập khẩu?

    Giấy thông hành (VTA) có thực sự “cởi trói” cho thị trường ôtô nhập khẩu?

    05:54, 19/02/2020

  • [Doanh nhân tuổi Canh Tý] “Vua ôtô” Trần Bá Dương: Thành công từ sự khác biệt

    [Doanh nhân tuổi Canh Tý] “Vua ôtô” Trần Bá Dương: Thành công từ sự khác biệt

    12:00, 25/01/2020

  • Vì sao đường sắt yếu thế, không cạnh tranh với ôtô, hàng không?

    Vì sao đường sắt yếu thế, không cạnh tranh với ôtô, hàng không?

    12:00, 09/01/2020

  • Hãng Hyundai sẽ sản xuất hàng loạt ôtô bay cho Uber

    Hãng Hyundai sẽ sản xuất hàng loạt ôtô bay cho Uber

    10:00, 08/01/2020

Linh Nga