Sửa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất: Nguy cơ “lỗi hẹn” vì khâu thiết kế
Trong khi dự án sân bay Tân Sơn Nhất vừa tiến hành thi công vừa hoàn thiện hồ sơ thiết kế thì thiết kế hệ thống đèn dẫn đường băng của sân bay Nội Bài lại chưa được phê duyệt.
Theo ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long, đơn vị quản lý dự án cải tạo nâng cấp đường băng và đường lăn Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) để sớm hoàn thành dự án, liên doanh nhà thầu đã tổ chức thi công 3 ca liên tục. Đến nay, công trình đã đạt khoảng 41% khối lượng, vượt 18% so với tiến độ đề ra.
Theo kế hoạch, việc cải tạo nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành vào ngày 31/12 tới nhưng chủ đầu tư và nhà thầu đang cố gắng rút ngắn tiến độ trước một tháng để bay hiệu chỉnh trong tháng 12/2020 và sớm đưa vào khai thác. Dự kiến, hạng mục đổ bê tông đường băng sẽ hoàn thành trước ngày 31/10.
Hai dự án sửa chữa Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Điều đáng nói, hiện dự án đang gặp một số khó khăn về vốn, hồ sơ thiết kế, trang thiết bị… Cụ thể, dự án chưa được cấp bổ sung 320 tỷ đồng của năm 2020. Bộ GTVT chưa phê duyệt thiết kế tiêu chuẩn đường lăn, thiết bị. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc nhập khẩu vật tư, thiết bị mới để thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo tiến độ, Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị tận dụng lại hệ thống đèn tín hiệu cũ của đường băng…
Tình trạng hồ sơ thiết kế chậm phê duyệt còn ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế đường lăn, mua máy móc thiết bị, máy cắt tạo nhám, mưa… Chậm phê duyệt hồ sơ nguy cơ sẽ làm chậm tiến độ thực hiện dự án.
Tình trạng còn chậm trễ hơn ở sân bay Nội Bài. Dự án nâng cấp, sửa chữa Sân bay Nội Bài với dạng mục chính nâng cấp đường băng 1B hiện đã thi công đạt gần 13% khối lượng (vượt hơn 17% so với yêu cầu). Hoàn thành thi công đường lăn S7B, đang đợi Bộ GTVT phê duyệt phương án lắp đặt thiết bị và đèn hiệu. Với các đường lăn khác, đang sửa chữa các vị trí hư hỏng. Đường băng 1B sẽ xong trước 31/11 và đưa vào sử dụng cuối tháng 12.
Tuy nhiên, dự án này hiện vẫn chậm so với kế hoạch liên quan tới thiết kế kỹ thuật, lập dự toán chưa được phê duyệt. Đặc biệt, với thiết kế hệ thống đèn dẫn đường cho đường băng 1B và đường lăn tiếp giáp.
Lý giải việc chậm trong thiết kế hệ thống đèn dẫn đường băng Sân bay Nội Bài, lãnh đạo nhà thầu tư vấn thiết kế (Cty ADCC) cho biết, từ giữa tháng 7 đã trình Bộ GTVT hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lựa chọn công nghệ, thiết bị hệ thống này. Tuy nhiên, Bộ đã trả lại và yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa theo góp ý của các đơn vị liên quan. Dự kiến, tuần này sẽ bổ sung và trình lại.
Như vậy, cả hai dự án sửa chữa hai sân bay lớn nhất cả nước đều đang đối mặt nguy cơ chậm tiến độ về đích do chậm khâu thiết kế và hoàn thiện hồ sơ.
Hai dự án sửa chữa Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đưa vào sử dụng trước Tết 2021, giai đoạn 2 xong trước Tết 2022.
Trước đó, trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án sửa chữa sân bay Nội Bài mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp phê bình đơn vị thi công, tư vấn giám sát bởi sự phối hợp giữa các đơn vị còn lỏng lẻo, tiến độ thi công đang chậm so với kế hoạch đề ra. Trong đó, Bộ trưởng nhìn nhận, “tư vấn thiết kế là khâu đáng lo nhất”, Ban QLDA Thăng Long điều hành chưa tốt, chưa tập hợp cơ quan đơn vị thành một khối thống nhất để tổ chức thực hiện. Công tác thẩm định phê duyệt của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) đang chậm.
“Đây là công trình cấp bách, các đồng chí phải họp liên tục, thậm chí cầm tay chỉ việc. Dự án này chậm sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ cao điểm Tết của cả ngành hàng không, ảnh hưởng tới vận tải hàng không cả trong nước và quốc tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phải xây dựng kế hoạch tổng thể đối với thi công và quản lý công nhân thi công trên công trường, “tuyệt đối không tiếp tục quản lý lỏng lẻo như hiện nay”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án bảo đảm mốc thời gian đến 30/11 phải hoàn thành để còn có thời gian hiệu chỉnh, chuẩn bị vận hành trước khi đưa vào khai thác chính thức.
“Đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày. Trong quá trình vừa thi công, vừa vận hành sân bay, phải bảo đảm an toàn là ưu tiên hàng đầu”, Bộ trưởng khẳng định.
Có thể bạn quan tâm
551 tỷ đồng tiền phí ô tô ra vào sân bay của ACV xử lý như thế nào?
13:00, 08/09/2020
Đầu tư sân bay và chuyện lỗ lãi
11:00, 23/07/2020
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sử dụng thiết bị vô tuyến điện sai quy định
11:20, 05/06/2020
Rốt ráo "chọn mặt gửi vàng" nhà thầu làm 2 đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất
11:00, 04/06/2020
37 tháng nữa, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất sẽ có Nhà ga hành khách T3
15:07, 19/05/2020