“Nguồn vốn” phát triển doanh nghiệp: Giáo dục - “tín dụng đặc thù” cho tương lai

VIỆT ANH 12/09/2020 05:00

Giáo dục và đào tạo là nguồn “tín dụng đặc thù” cần thiết cho nhu cầu phát triển lâu dài.

Chi tiêu vào giáo dục và đào tạo, đặc biệt là hướng đến nhóm đối tượng thu nhập thấp nhưng có nhu cầu học tập cao. Nếu chính sách này được triển khai thì sẽ đạt được lợi ích kép. Bởi, không những góp phần kích cầu tiêu dùng giáo dục, mà còn giúp nâng cao kỹ năng, trình độ của lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu nâng cấp nền kinh tế trong tương lai.

 Chất lượng giáo dục nghề nghiệp được nâng cao sẽ cải thiện chất lượng nhân lực. Ảnh: HTTC

Chất lượng giáo dục nghề nghiệp được nâng cao sẽ cải thiện chất lượng nhân lực. Ảnh: HTTC

Đầu tư hay chi tiêu cho giáo dục và hạ tầng nếu làm đúng, sẽ không bao giờ sợ "lỗ". Hiện cơ cấu lao động của Việt Nam: nông nghiệp: 44,3%, công nghiệp: 22,9%, dịch vụ: 32,8%. Vấn đề là Việt Nam dường như đang bỏ qua giai đoạn công nghiệp hoá, tiến tới nền kinh tế dịch vụ hoá, nhưng là dịch vụ cấp thấp. Như vậy, về lâu dài sẽ là trở lực gia tăng năng suất lao động. Trong đó, hơn 18 triệu lao động có việc làm phi chính thức trên tổng số 55 triệu lao động.

Như vậy, đầu tư cho nâng cấp và tăng trưởng chất lượng lao động trong khu vực nông nghiệp và chuyển dịch sang khu vực công nghiệp là điều cấp thiết, khu vực càng ngày có xu hướng bị dịch vụ lấn át. Có thể thấy, dư địa tăng trưởng của Việt Nam là vẫn còn, một khi có thể thực hiện hiệu quả hai việc cùng lúc là nâng cấp lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông nghiệp lớn để vừa tăng được sản lượng, nâng cao chất lượng nông phẩm, đồng thời giảm bớt việc làm trong ngành này để chuyển sang lĩnh vực công nghiệp trong quá trình phát triển sẽ thiếu hụt lao động.

Nhưng việc này không bao giờ là những yếu tố riêng lẻ, nó phải thực hiệu đồng bộ với những kế hoạch và chính sách hỗ trợ nâng cấp nguồn nhân lực từ phía nhà nước, nâng cấp luật đầu tư FDI để giảm thiểu tác hại môi trường và nâng cao chất lượng đô thị hoá các đô thị vệ tinh - đô thị đệm giữa các đô thị lớn và nông thôn để chuyển dịch một phần lao động nông thôn sang ngành dịch vụ đô thị.

Có thể bạn quan tâm

  • “Kinh doanh” giáo dục và câu chuyện lợi ích nhóm

    “Kinh doanh” giáo dục và câu chuyện lợi ích nhóm

    11:00, 10/09/2020

  • “Nguồn vốn”  phát triển doanh nghiệp: Giáo dục - “tín dụng đặc thù” cho tương lai

    “Nguồn vốn” phát triển doanh nghiệp: Giáo dục - “tín dụng đặc thù” cho tương lai

    21:52, 08/09/2020

  • Giáo dục là hành trình

    Giáo dục là hành trình "thắp lửa"

    08:50, 05/09/2020

  • “Nguồn vốn”  phát triển doanh nghiệp: Chỉ 2% số doanh nghiệp khoẻ mạnh?

    “Nguồn vốn” phát triển doanh nghiệp: Chỉ 2% số doanh nghiệp khoẻ mạnh?

    15:48, 10/09/2020

VIỆT ANH