TP. HCM được giao quyết định chủ trương đầu tư cao tốc TP. HCM – Mộc Bài
Đó là ý kiến của Thủ tướng thể hiện trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. HCM và tỉnh Tây Ninh về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, xây dựng dự án đường cao tốc TP. HCM – Mộc Bài.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND TP. HCM và UBND tỉnh Tây Ninh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất cử đại diện TP. HCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án và triển khai các trình tự, thủ tục phê duyệt dự án theo quy định hiện hành.
Cùng với việc đồng ý TP. HCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án, Thủ tướng đề nghị triển khai các trình tự, thủ tục phê duyệt dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài theo quy định hiện hành.
Dự án xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài khoảng 53,5 km (đoạn qua TP. HCM khoảng 24 km, qua tỉnh Tây Ninh khoảng 29,5 km) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.614 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.117 tỉ đồng (TP. HCM cần 4.130 tỉ đồng, Tây Ninh cần 987 tỉ đồng). Dự án này dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công ty (PPP), có sử dụng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương để chi trả toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn từng địa phương.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài bắt đầu từ đường vành đai 3 (H.Hóc Môn, TP.HCM) đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng (Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Theo kế hoạch, năm 2021 bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tháng 3/2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2011-2025 tập trung triển khai dự án. Năm 2025 khánh thành, đưa vào hoạt động.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có ý nghĩa quan trọng không chỉ với các địa phương có đường đi qua, mà còn có ý nghĩa rất lớn kết nối vùng. Đặc biệt, tuyến cao tốc này còn kết nối với đường vành đai 3, 4 và đường Hồ Chí Minh nên phương tiện từ các tỉnh miền Tây, Tây Nguyên sẽ dễ dàng tới cửa khẩu, góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam với nước bạn và cả khu vực ASEAN.
Ngoài ra, cao tốc TP HCM - Mộc Bài được xây dựng nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, rút ngắn hành trình từ TP. HCM đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.
Tuyến cao tốc này cũng sẽ giảm tải và khắc phục nạn ách tắc giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 22; tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Dự án cao tốc TP. HCM – Mộc Bài nằm trong nhóm 1, nhóm các dự án ưu tiên đầu tư của TP. HCM, nhằm giải quyến vấn đề ùn tắc giao thông ở khu vực cửa ngõ TP. HCM cùng với nút giao An Phú (Quận 2) nhằm giải quyết kẹt xe tuyến đường ra vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Quốc lộ 22 là tuyến đường đi tỉnh Tây Ninh; Quốc lộ 50 và Quốc lộ 1A là các trục đường từ TP. HCM về các tỉnh miền Tây.
Có thể bạn quan tâm