Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt
Hanoi Agriculture Fair 2020 đem đến cho doanh nghiệp Việt cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối của tập đoàn AEON, qua đó định hướng sản xuất, xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, P.GĐ Trung tâm Xúc tiến- Đầu tư-Thương mại-Du lịch TP.Hà Nội (HPA) cho biết: Khác với năm 2019, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2020 (Hanoi Agriculture Fair 2020) được mở rộng quy mô tổ chức tại 2 địa điểm (Trung tâm AEON Mall Long Biên từ 05/11 – 09/11) và tại Trung tâm AEON Mall Hà Đông (từ 19/11-23/11). Hội chợ có quy mô 80 -100 gian hàng, cùng một chuỗi các hoạt động bên lề như: Trưng bày, quảng bá giới thiệu, bán sản phẩm tại Hội chợ; Hội thảo chuyên đề về EVFTA và nông nghiệp hữu cơ; Triển lãm tranh về rau an toàn; Trình diễn ẩm thực trà; trải nghiệm dùng thử sản phẩm,...
Cơ hội hợp tác - quảng bá sản phẩm
Theo ông Nguyễn Bá Bằng, Trưởng phòng Xúc tiến nông nghiệp HPA, năm 2019, UBND thành phố đã giao HPA phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội chợ tại Hà Nội (Hanoi Agriculture Fair 2019). Trong 04 ngày tổ chức Hội chợ bên trong Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên đạt doanh thu trên 6 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp đã tìm kiếm được đại lý phân phối, đối tác liên kết ngay tại Hội chợ…
Hanoi Agriculture Fair 2020 thu hút sự tham gia của 21 tỉnh gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Nam, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Hưng Yên, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Lào Cai, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Nam, Đồng Tháp, Cao Bằng, Sơn La, Hải Phòng, Tuyên Quang...
“Hiện đã có 150 gian hàng đăng ký tại 2 trung tâm thương mại AEON, vượt số lượng gian hàng Hội chợ, Ban tổ chức đang rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp sản phẩm để đảm bảo tiêu chí số lượng, chất lượng theo đúng kế hoạch đề ra” - ông Bằng dẫn chứng.
Cũng theo ông Bằng, các sản phẩm tham gia trưng bày, kết nối, bán tại Hội chợ là những sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn và đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhìn nhận về Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2020, bà Đinh Thị Hải Yến, TGĐ Công ty CP Thương mại chế biến thực phẩm sạch Từ Tâm tham gia Hội chợ năm 2019 cho rằng: Những doanh nghiệp được xét duyệt tham gia Hội chợ là những doanh nghiệp có sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng đáp ứng nhu cầu phân khúc khách hàng có tư duy tiêu dùng. Vì vậy, ngoài tạo hiệu quả kinh doanh, còn góp phần phát triển thương hiệu, truyền thông quảng bá sản phẩm…
“Hội chợ năm 2019 ở AEON, doanh thu công ty đạt 45 triệu/ngày, tăng 300% so với Hội chợ khác đạt 10 -15 triệu/ngày” - bà Yến khẳng định.
Đích đến cho doanh nghiệp
Trao đổi với DĐDN, Bà Mai Anh cho hay, thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương, TP.Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản. Trong đó, hai bên thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Với mục tiêu trên, Thành phố đã giao HPA chủ trì phối hợp với Tập đoàn AEON tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại Nhật Bản nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn thông qua các chương trình Tuần hàng Việt Nam (Vietnam Goods Week) được tổ chức tại các điểm bán hàng của Tập đoàn AEON tại Nhật Bản.
Việc tổ chức Hội chợ nhằm kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt với các công ty thuộc Tập đoàn AEON Việt Nam, tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa sản phẩm Việt vào hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON ở trong nước, từng bước trở thành nhà cung ứng, cung cấp cho Tập đoàn AEON toàn cầu.
AEON là Tập đoàn phân phối lớn nhất của Nhật Bản, họ được đánh giá là nhà phân phối bán lẻ đa quốc gia, họ có hệ thống ở nhiều nước, họ cũng chính là nhà nhập khẩu lớn từ những quốc gia này. Cho nên chúng ta có thể xuất khẩu sang Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới thông qua hệ thống AEON.
“Những năm qua, HPA làm rất tốt việc mở rộng tiềm năng xuất khẩu thông qua hệ thống AEON. Minh chứng, từ con số chỉ 6 – 8 tỷ của 20 – 40/1.500 điểm bán hàng tại Nhật Bản. Năm 2020 mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 doanh nghiệp Việt không thể tham dự. Tuy nhiên, việc phối hợp với AEON để đưa hàng của Việt Nam sang qua những đơn hàng xuất khẩu, trưng bày triển lãm bán cho người Nhật Bản tại 300 điểm bán hàng đã đạt doanh số 10 tỷ VNĐ” - bà Mai Anh nhấn mạnh.