Gỡ “nút thắt” hạ tầng giao thông phía Nam

NGÂN GIANG 08/11/2020 05:00

Hạ tầng giao thông yếu kém là một trong những “nút thắt” lớn kìm hãm sự phát triển Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia cho rằng cần gấp rút triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam để tạo đà bứt phá kinh tế sau nhiều năm bị kìm hãm bởi nút thắt hạ tầng.

 Hạ tầng giao thông vùng trọng điểm kinh tế phía Nam còn yếu kém. (Kẹt xe dài trên cầu Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM. Ảnh: NGỌC DƯƠNG)

Hạ tầng giao thông vùng trọng điểm kinh tế phía Nam còn yếu kém. (Kẹt xe dài trên cầu Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM. Ảnh: NGỌC DƯƠNG)

Được biết, Bộ GTVT vừa đề xuất xây dựng kế hoạch đầu tư 7 tuyến cao tốc ở khu vực ĐBSCL, bao gồm: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu- Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc 2 Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên- Rạch Giá- Bạc Liêu với tổng vốn đầu tư 64.554 tỉ đồng, sẽ được phân kỳ đầu tư, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 37.272 tỉ đồng.

Việc đầu tư mới hạ tầng giao thông cho Vùng KTTĐ phía Nam là rất cần thiết, song các công trình dở dang, đang khai thác cũng cần đẩy nhanh tiến độ để việc kết nối này không bị ngắt quãng.  

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng ĐBSCL sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên, Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998 km. Tuy nhiên, tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc này theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030. Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lộ trình đầu tư các tuyến cao tốc này lên giai đoạn trước năm 2030, đồng thời bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh vào quy hoạch.

Không chỉ phía Tây Nam Bộ đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng, các tỉnh, thành phía Đông cũng đang xúc tiến nhiều công trình giao thông trọng điểm để giải tỏa ùn tắc, đồng thời sẵn sàng kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai...

PGS.TS.Nguyễn Du Sanh – Giảng viên Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên TP.HCM, cho rằng việc đầu tư mới hạ tầng giao thông cho Vùng KTTĐ phía Nam là hết sức cần thiết, song các công trình dang dở, đang triển khai (Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…) cũng cần phải đẩy nhanh tiến độ để việc kết nối sau này không bị ngắt quãng, dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ.

Cũng theo PGS.TS Sanh, một vấn đề hết sức quan trọng khác cho việc thực hiện thành công các kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông Vùng KTTĐ phía Nam hiện nay chính là vốn. “Các giải pháp để kích thích, huy động vốn từ các nguồn lực tư nhân cho các công trình và dự án này như thế nào? Loại hình hình đầu tư BOT hay PPP đã thực sự hấp dẫn đối với các tập đoàn kinh tế tư nhân hay chưa? Khó khăn, vướng mắc ở các loại hình này như thế nào?... cũng là vấn đề cần phải xử lý quyết liệt”, PGS.TS Sanh đặt vấn đề.

Có thể bạn quan tâm

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 19/6: Vùng KTTĐ phía Nam tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 19/6: Vùng KTTĐ phía Nam tập trung mọi điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế

    19:31, 19/06/2020

  • Liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Đầu tư chọn lọc

    Liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Đầu tư chọn lọc

    11:00, 26/06/2020

  • Liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Bước ngoặt từ Hội đồng vùng

    Liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Bước ngoặt từ Hội đồng vùng

    16:30, 25/06/2020

  • Liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Cơ chế đặc thù để xây “cơ đồ” mới

    Liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Cơ chế đặc thù để xây “cơ đồ” mới

    11:00, 25/06/2020

NGÂN GIANG