Đề xuất ưu tiên xây đường vành đai 3 kết nối cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

NGÂN GIANG 16/04/2021 11:00

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP về những khó khăn, vướng mắc tại các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có dự án đường vành đai 3 TP.HCM, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).

Ưu tiên xây đường vành đai 3…

Theo Sở GTVT, tuyến đường vành đai 3 TP.HCM dài 98,5km qua địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Trong đó, đoạn 3 đường vành đai 3 là điểm kết nối đầu tuyến quan trọng của cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, dự kiến đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, Sở GTVT đề xuất UBND TP cần ưu tiên đầu tư xây dựng đoạn 3 đường vành đai 3 để cùng lúc hoàn thành với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP về những khó khăn, vướng mắc tại các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có dự án đường vành đai 3 TP.HCM, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) và các tuyến đường sắt…

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP về những khó khăn, vướng mắc tại các dự án hạ tầng giao thông.

Cụ thể, ưu tiên đầu tư đoạn 4 đường vành đai 3 kết nối từ quốc lộ 22 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (TP.HCM, Long An, Đồng Nai) trong giai đoạn 2021 - 2025 để kết nối cho hệ thống cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) với cụm khu công nghiệp dọc tuyến và khu vực xung quanh.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 50 km kết nối TP.HCM với Tây Ninh. Sở Giao thông vận tải đề xuất kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải thống nhất về việc giao UBND TP làm cơ quan có thẩm quyền để tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này. Trong đó, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ UBND TP một phần vốn ngân sách trung ương để bồi thường giải phóng mặt bằng.

Về tuyến đường sắt quốc gia, Sở Giao thông vận tải TP cho biết từ năm 2013, Thủ tướng phê duyệt qui hoạch điều chỉnh phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, trong đó xác định xây dựng đường sắt Bắc Nam khu vực TP.HCM, đoạn từ ga Bình Triệu đến ga Sài Gòn là tuyến đường sắt trên cao. Thế nhưng, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa triển khai dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao này.

… để kết nối cao tốc

Cũng theo Sở GTVT, vị trí xây nhà ga Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) được xác định là ga đầu mối TP.HCM gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM - Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích 14,7 ha. Đến nay Bộ Giao thông vận tải đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 2 dự án trên.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và đơn vị tư vấn Hàn Quốc ký hợp đồng thiết kế kỹ thuật đường vành đai 3 TP.HCM

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và đơn vị tư vấn Hàn Quốc ký hợp đồng thiết kế kỹ thuật đường vành đai 3.

Tuy nhiên, trong cuộc họp về nhà ga Thủ Thiêm, các cơ quan liên quan cho rằng chưa thể xác định các giải pháp tổ chức không gian quy hoạch kiến trúc, cảnh quan trên mặt đất và không gian xây dựng ngầm cũng như xác định cụ thế chức năng và các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật để làm cơ sở lập đồ án qui hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực nhà ga Thủ Thiêm.

Vì vậy, TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai nghiên cứu quy hoạch chi tiết ga đầu mối Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy hoạch, triển khai các dự án đầu tư.

Trước đó, ngày 19/2/2021, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải và Công ty Pyunghwa Engineering Consultants Ltd (Hàn Quốc) đã ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu dự án thành phần 1 A (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) thuộc dự án đầu tư xây dựng lòng đường vành đai 3, TP.HCM.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý dự án), đây là dự án quan trọng và có mục tiêu chính là phân luồng giao thông từ xa nhằm giảm ách tắc giao thông nội đô TP.HCM, góp phần rút ngắn hành trình từ TP Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến TP.HCM và Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại.

Đồng thời góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai 3 TP.HCM theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng phê duyệt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 có điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận quận 9, TP.HCM dài khoảng 8,75km. Gồm 6,3km đi trên địa phận Đồng Nai và 2,45km đi trên địa phận TP.HCM.

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường 20,5m - 26m, cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp lưu thông.

Tổng mức đầu tư 5.329,5 tỉ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

“Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc trong công tác thiết kế kỹ thuật và tuyển chọn nhà thầu xây lắp để sớm hoàn thành và dự kiến sẽ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 vào quý 3-2021”.

Có thể bạn quan tâm

  • Cấp bách đầu tư khép kín tuyến đường vành đai 3

    10:03, 05/04/2021

  • “Thông tắc” dự án vành đai 3 TP. HCM

    04:00, 15/11/2020

  • Hơn 2.500 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3

    18:23, 30/01/2020

  • Hà Nội: Thông xe tuyến đường nghìn tỷ nối Vành đai 3 với đường 70

    00:07, 23/01/2020

  • TP HCM: Đường vành đai 3 và 4 "gập ghềnh" vì thiếu vốn

    11:30, 12/08/2019

  • Hà Nội sẽ thu phí ô tô vào nội đô từ vành đai 3

    06:30, 25/07/2019

  • TP HCM: Rốt ráo thực hiện dự án vành đai 3

    09:28, 08/06/2019

NGÂN GIANG