Kiến nghị gia hạn giải ngân khoản vay 313 triệu USD cho dự án metro số 2
UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ Tài chính thực hiện thủ tục gia hạn khoản vay 313 triệu USD từ ngân hàng tái thiết Đức (KfW) cho dự án tuyến metro số 2.
UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM (Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương), trong đó khẳng định tình hình hiện tại đã đáp ứng điều kiện của KfW để có thể gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay.
Khoản vay của KfW cho dự án metro số 2 có giá trị 240,75 triệu Euro (tương đương 313 triệu USD), được chia thành 2 hiệp định vay ký năm 2011. Khoản vay này được sử dụng để tài trợ cho công tác tư vấn và hạng mục cơ điện của dự án.
Theo đó, khoản vay này chia thành 2 hiệp định vay, ký hồi năm 2011 giữa Chính phủ Việt Nam (đại diện là Bộ Tài chính) và KfW. Trước đó, vào tháng 11/2019, UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh dự án tuyến metro số 2, thời gian thực hiện dự án đến năm 2026. Như vậy, UBND TPHCM đã đề nghị gia hạn thời gian giải ngân đến khi hoàn thành dự án vào năm 2026 và điều chỉnh lịch trả nợ bắt đầu từ năm 2027.
Song qua quá trình làm việc, KfW thông tin rằng do vướng mắc thủ tục nội bộ nên chỉ có thể gia hạn thời gian giải ngân đến 30/12/2024, đồng thời thực hiện các thủ tục tiếp tục gia hạn theo nhu cầu thực tế và tiến triển của dự án.
Ngày 8/1 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã làm việc với các nhà tài trợ để thống nhất về giải pháp thực hiện thay thế trong trường hợp không đạt được kết quả đàm phán với tư vấn IC. Sau đó, do không đạt sự đồng thuận về phụ lục hợp đồng số 13, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có công văn gửi các nhà tài trợ có ý kiến không phản đối việc kết thúc quá trình đàm phán với tư vấn IC và triển khai các giải pháp thay thế. Ngày 25/2, KfW có thư nêu ý kiến không phản đối đề nghị nêu trên.
Liên quan đến đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 với tư vấn thực hiện dự án (tư vấn IC), UBND TP HCM cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đã nỗ lực đàm phán để giải quyết vấn đề tài chính cho tư vấn IC trên nguyên tắc phải tuấn thủ quy định pháp luật. Tuy nhiên, tư vấn IC vẫn kiên quyết yêu cầu thanh toán cho các nhiệm vụ chưa hoàn thành, chưa đủ điều kiện thanh toán theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng đã ký, thì mới bắt đầu lại dịch vụ của tư vấn IC.
Được biết, tuyến metro số 2 dài 11,2km đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao. Tổng mức đầu tư dự án hơn 47.800 tỷ đồng.
Dự án có nhiều gói thầu xây lắp, trong đó đã hoàn thành gói thầu đầu tiên CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương) ở quận 12. Các gói thầu khác xây lắp như: CP3 (đường hầm và các nhà ga), CP4 (cầu cạn, nhà ga trên cao), CP5 (cơ điện và điện hệ thống)... đang được chủ đầu tư hoàn tất thủ tục để mời thầu.
Dự án hiện đã được bàn giao mặt bằng đạt hơn 77,4%. Theo kế hoạch, dự án metro số 2 sẽ được khởi công từ giữa năm 2022 và kỳ vọng hoàn thành năm 2026.
Có thể bạn quan tâm
Tuyến metro số 2: Chưa có 100% mặt bằng trong tháng 6!
00:15, 26/06/2020
Di dời ga Sài Gòn để kết nối tuyến metro số 2: Mục đích phục vụ giao thông hay kinh doanh bất động sản?
10:42, 22/11/2019
TP.HCM: Tuyến metro số 2 trễ hẹn ít nhất 6 năm
00:00, 09/11/2018
TP.HCM: Tuyến metro số 2 có khả năng chậm tiến độ
01:25, 06/11/2018
Tuyến metro số 2 TP.HCM đội vốn lên hơn 2 tỉ USD
20:52, 24/10/2015