Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tiếp tục miễn phí đến hết tháng 7/2022!
Sau 6 ngày thu phí thử và miễn phí, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục miễn phí đến hết tháng 7/2022.
>>Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thử nghiệm hệ thống thu phí
Theo đó, ngày 29/6/2022, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, trong quá trình thực hiện thu phí thử và miễn phí, và đặc biệt là những ngày cuối tuần, lưu lượng xe lưu thông khá đông và số lượng thường gia tăng đột ngột, tập trung vào giờ cao điểm nên gây ùn ứ phương tiện ở đầu vào và ra tại 2 trạm thu phí trên tuyến chính là Thân Cửu Nghĩa và An Thái Trung. Và trong 6 ngày thu phí thử (miễn phí) cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có hơn 186.700 lượt xe lưu thông, tương đương khoảng 31.100 lượt/ngày.
Trước những diễn biến trên, đơn vị vận hành đã tổ chức điều tiết giao thông, phối hợp với lực lượng chức năng điều tiết, hướng dẫn cho các xe qua trạm, tuy nhiên do lưu lượng quá lớn nên chỉ làm giảm mức độ tắc nghẽn nhưng không hoàn toàn triệt để.
Do đó, sau thời gian vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền), đơn vị quản lý vận hành và các bên liên quan sẽ tổ chức họp tổng kết, đánh giá và kiến nghị với các cơ quan chức năng của địa phương về cơ chế phối hợp để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước khi đưa dự án vào thu phí chính thức.
Theo quy định, trước khi thu phí chính thức, chủ đầu tư sẽ thông báo công khai liên tục 5 ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các trạm thu phí để các phương tiện được biết – đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thông tin.
Cũng theo đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới (tức hết tháng 7/2022).
>>Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lo ngại “chưa sử dụng đã… “lỗi thời”?
Trước đó, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức thu phí thử nghiệm tại các trạm thu phí của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 14h ngày 23/6.
Việc thu phí thử nghiệm dự kiến sẽ kéo dài trong 1 tuần (từ ngày 23-6 đến 30-6) nhằm đảm bảo hệ thống thiết bị thu phí hoạt động ổn định, nhân viên thuần thục thao tác trước khi đưa hệ thống vào hoạt động chính thức (dự kiến thu phí chính thức vào ngày 1/7/2022).
Trên tuyến có 4 trạm thu phí gồm: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, gồm 6 làn thu phí đặt tại huyện Châu Thành; Trạm thu phí Cai Lậy đặt tại tuyến nối cao tốc và quốc lộ 1 gồm 4 làn đặt tại huyện Cai Lậy; Trạm thu phí Cái Bè đặt tại huyện Cái Bè gồm 4 làn thu phí. Và Trạm thu phí An Thái Trung có 6 làn thu phí được đặt tại huyện Cái Bè. Tất cả các làn thu phí tại các trạm đã được đầu tự hệ thống thu phí tự động không dừng.
Trong thời gian vận hành thu phí thử nghiệm, đối với các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khách hàng sẽ không bị trừ tiền. Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm thì nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC (IC card).
Đối với các xe chưa dán thẻ hoặc tài khoản không đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào làn thu phí hỗn hợp, khách hàng nhấn nút nhận thẻ IC từ máy phát hành thẻ tự động đầu vào và trả thẻ cho nhân viên thu phí tại đầu ra. Nhân viên thu phí sẽ thực hiện quy trình soát vé đầu ra nhưng không thu tiền của khách hàng.
Theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau hơn 50 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông miễn phí trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (từ ngày 30-4-2022), đã có hơn 1.113.000 lượt xe chạy trên tuyến, trung bình 21.400 lượt xe/ngày đêm.
Theo phương án thu phí được chủ đầu tư đề xuất, giá vé đối với xe ôtô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, khoảng 108.000 đồng toàn tuyến.
Xe ôtô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, khoảng 154.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Đối với xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn có giá 3.700 đồng/xe/km, khoảng 190.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet khoảng 309.000 đồng/xe cho toàn tuyến.
Đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé khoảng 432.000 đồng/xe cho toàn tuyến. Đây là phương án thu phí đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt năm 2019.
Tuy nhiên đến ngày 23/6/2022 đại diện Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết cơ quan chức năng vẫn chưa quyết định mức phí chính thức đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè). Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung, tất cả các trạm đều đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Hiện nay, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe theo thiết kế của Bộ Giao thông vận tải và theo đúng hợp đồng BOT đã ký. Tuy nhiên, do lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, thiết kế được lập cách đây 13 năm không còn phù hợp, tuyến cao tốc sẽ nhanh chóng mãn tải, ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian tới. |
Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thử nghiệm hệ thống thu phí
11:14, 23/06/2022
Lùm xùm công nợ của các nhà thầu tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
16:00, 05/06/2022
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Lo ngại “chưa sử dụng đã… “lỗi thời”?
02:33, 03/06/2022
Vì sao phải đóng cửa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận?
11:26, 10/02/2022
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP chính thức thông xe
14:48, 19/01/2022
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
20:30, 20/12/2021
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Sắp cán đích và thông xe dịp Tết Nguyên đán 2022
15:15, 11/11/2021
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ cán đích vào cuối năm 2021
10:54, 27/09/2021