Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Nghiên cứu, tính toán trên nguyên tắc tiết kiệm!
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi kiểm tra, đôn đốc thi công cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chiều 23/11.
>>Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Năm 2023 sẽ đưa vào khai thác
Theo đó, chiều 23/11/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực tế công trường và đôn đốc tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2 (bờ tỉnh Vĩnh Long) và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Kiểm tra tại hiện trường, Thủ tướng đã thăm hỏi, tặng quà cho công nhân đang thi công các gói thầu như đường dẫn, trụ tháp chính… Đặc biệt, tại buổi kiểm tra, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao các đơn vị đã có những sáng kiến, đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.
Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao các đơn vị triển khai thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã có sáng kiến trong việc thi công móng trụ, từ đó rút ngắn thời gian thi công 1 tháng. Trong thời gian còn lại, nếu rút ngắn nữa thì càng tốt – Thủ tướng yêu cầu.
Báo cáo với Thủ tướng tại buổi kiểm tra, Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2), hiện tổng giá trị xây lắp dự án vượt kế hoạch 2,15%, giá trị xây lắp 2.100 tỉ đồng, đạt 65,44% giá trị hợp đồng. Tổng vốn đã giải ngân 3.000 tỉ đồng (đạt 89,4%).
Năm 2022, kế hoạch vốn được giao 850 tỉ đồng, đến hết tháng 11-2022 sẽ giải ngân 695/850 tỉ đồng (đạt 81,8% kế hoạch vốn giao), so với kế hoạch vượt 76,147 tỉ đồng. Ban quản lý dự án 7 cam kết sẽ giải ngân hết 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2022.
Với gói thầu chính XL.03B, thi công thân trụ từ T14 đến trụ T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng, kè gia cố bờ sông, hệ thống an toàn giao thông đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng hiện đạt sản lượng hơn 387 tỉ đồng (đạt 27,89%), vượt kế hoạch 3,1%.
Hiện các đơn vị đang triển khai 3 mũi thi công. Cụ thể, đã thi công xong 2 trụ neo (đạt 100%), thi công xong 30/33 đốt thân trụ T15, thân trụ T16 cũng đã xong 29/33 đốt, xong dầm ngang, các đốt S30-S31-S33 thi công bằng ván khuôn leo. Dự kiến xong toàn bộ hai trụ tháng 12-2022...
Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý trong thời gian tới các đơn vị cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng hoàn thành dự án đúng tiến độ, rút ngắn thời gian thi công, có giải pháp, kế hoạch thực hiện tiết kiệm, đảm bảo chất lượng.
Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu chú trọng công tác đảm bảm an toàn lao động tại công trình.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư nghiên cứu, tính toán trên nguyên tắc tiết kiệm, làm đường kết nối với các nút giao nhằm mở rộng, khai thác quỹ đất dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, góp phần để địa phương phát triển – Thủ tướng nhấn mạnh.
>>Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Vì sao Bộ GTVT vẫn loay hoay với “phương án đầu tư”?
Trước đó, sáng 23/11/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành cầu Cái Cam 2 nằm trên đường Võ Văn Kiệt nối liền các phường 2, 3, 9, Trường An và Tân Ngãi (TP.Vĩnh Long) đấu nối vào QL1 với tổng mức đầu tư khoảng 1.490 tỉ đồng. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 – 23/11/2022).
Cầu Cái Cam 2 hoàn thành sẽ có thêm tuyến đường mới nối liền P.9 với P.Trường An (TP.Vĩnh Long) giúp việc lưu thông được rút ngắn, vận chuyển hàng hóa vào trung tâm thành phố dễ dàng, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP.Vĩnh Long. Đặc biệt, công trình hoàn thành cũng làm đổi mới không gian kiến trúc cảnh quan của Khu hành chính tỉnh Vĩnh Long được khang trang hơn.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công năm 2021, tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỉ đồng với chiều dài gần 23km, quy mô giai đoạn hoàn thiện gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và Đồng Tháp (10,44km) dự kiến hoàn thành năm 2023. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 khởi công tháng 2.2020, có tổng chiều dài 6,61km; điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km. Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn xe. Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. |
Có thể bạn quan tâm
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Năm 2023 sẽ đưa vào khai thác
18:00, 06/02/2022
Thủ tướng: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải khánh thành trong năm 2022
11:00, 04/01/2021
TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 16/6: Phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
19:43, 16/06/2020
Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ: Lo ngại về độ khả thi trong kết nối tuyến và tính đồng bộ
11:04, 29/05/2020
Đầu tháng 11 sẽ khởi công xây dựng cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
11:38, 23/05/2020