Đề xuất thu phí theo giờ đối với vỉa hè Hà Nội

VI ANH 06/04/2023 09:33

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu áp dụng mô hình quản lý của các nước phát triển như kinh doanh vỉa hè, giải pháp cho thuê thu phí theo giờ..

>>Bất động sản công nghiệp: Thách thức dần xuất hiện

Thực tế, khu vực vỉa hè luôn là nơi gây ra nhiều ảnh hưởng về vi phạm trật tự đô thị. Mặc dù có vai trò là lối đi dành riêng cho người đi bộ, nhưng tại các thành phố lớn cho thấy, hầu hết vỉa hè ở các tuyến phố đang dần trở thành nơi kinh doanh, thu lợi cho một bộ phận cá nhân.

Có thể thấy, trên vỉa hè ở khắp tuyến phố trung tâm như Bà Triệu, Trần Hưng Đạo… hàng loạt chiếc ô tô, xe máy vây kín lòng đường; thậm chí còn xuất hiện những điểm trông giữ phương tiện trái phép chiếm phần đường và bến đỗ xe buýt ngày càng phổ biến.

Nhiều ý kiến cho rằng, thực trạng này diễn ra là do bối cảnh của những căn chung cư, căn hộ gia tăng chóng mặt, trong khi quỹ đất dành cho giao thông chỉ bằng một nửa so với yêu cầu (10%). Theo thống kê, nhu cầu sở hữu ô tô tăng khoảng 10,2%/năm và xe máy tăng 6,7%/năm, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông và các tuyến đường ngày càng trở nên chật hẹp.

Mặt khác, Bí thử Thành ủy Hà Nội cho biết: "Từ chỗ thiếu quy hoạch dẫn đến thiếu công khai, minh bạch, từ chỗ thiếu quy hoạch thì người dân cứ "tràn ra tràn vào" sau mỗi chiến dịch vì sinh kế của người dân là chính đáng. Vì vậy cần xác định đúng nguyên nhân để tìm giải pháp khắc phục".

Theo ông: "Thành phố văn hiến, văn minh, hiện đại mà quanh năm suốt tháng đi kiểm tra, xử lý thì không thể văn minh, văn hiến. Chúng ta suy nghĩ là tổ chức thực hiện nhưng cần bảo đảm hiệu quả lâu dài, bảo đảm công khai minh bạch".

Cũng theo đó, vừa qua, kết luận hội nghị giao ban Thành ủy Hà Nội với các quận, huyện, thị xã quý I/2023, đối với nội dung giao ban về công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý Ban Chỉ đạo 197 và Ban Cán sự đảng UBND Thành phố cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp theo kế hoạch, chú trọng các biện pháp duy trì kết quả, bảo đảm lâu dài về trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. 

>>Tín hiệu khởi sắc, “ông lớn” địa ốc TP.HCM tăng nguồn cung ra thị trường

Bí thử Thành ủy Hà Nội đưa ra giải pháp đầu tiên liên quan đến việc lập quy hoạch thiết kế quản lý đô thị, sử dụng vỉa hè, lòng đường trên từng tuyến đường, tuyến phố với các yếu tố thực tiễn trước mắt và lâu dài, phù hợp với đặc điểm từng khu vực như phố cổ, phố cũ và khu đô thị mới.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý của các nước phát triển như cho phép kinh doanh vỉa hè,  có thể tính cả giải pháp cho thuê thu phí theo giờ...  , bố trí chỗ đỗ xe ở lòng đường ở những nơi phù hợp... Dựa trên cơ sở đó, công khai quy hoạch để lấy ý kiến người dân. 

Sau khi có sự đồng thuận của người dân sẽ tiến hành "số hóa" để tổ chức thực hiện; Dự đoán có thể thí điểm làm trước một số khu vực ngay trong năm nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản công nghiệp: Thách thức dần xuất hiện

    Bất động sản công nghiệp: Thách thức dần xuất hiện

    03:00, 06/04/2023

  • Con đường phục hồi của nhóm ngành bất động sản

    Con đường phục hồi của nhóm ngành bất động sản

    05:13, 05/04/2023

  • Động lực bứt phá cho bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng

    Động lực bứt phá cho bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng

    05:00, 05/04/2023

VI ANH