Áp lực trong cung ứng điện do nhiều hồ về mực nước chết

Bài và ảnh: NGUYỄN VIỆT 18/05/2023 18:22

Thời điểm hiện nay, các hồ thủy điện đang ở trong tình trạng mực nước khai thác giảm dần, nhiều hồ về mực nước chết nên gây khó khăn cho việc vận hành và cung ứng điện.

>>Bộ trưởng Bộ Công Thương: Cứu doanh nghiệp, không thể để mất đơn hàng

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết về cung ứng điện và giá điện tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023, ngày 18/5.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương).

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương).

Theo ông Trần Việt Hòa, trong thời kỳ nắng nóng và mùa khô hàng năm, chúng ta vẫn luôn phải đối mặt với khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng điện.

“Mặc dù hệ thống còn nhiều nguồn thủy điện và năng lượng tái tạo, nhưng phụ thuộc vào thời tiết. Tại thời điểm hiện nay, các hồ thủy điện đang ở trong tình trạng mực nước khai thác giảm dần, nhiều hồ về mực nước chết, điều này gây khó khăn trong việc vận hành và cung ứng điện”, ông Trần Việt Hòa nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Cục điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đã dự báo đúng và chuẩn bị phương án để ứng phó với những khó khăn. Do vậy, từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trong vấn đề vận hành cũng như cung ứng nguồn nhiên liệu, than, khí cho phát điện.

Đồng thời, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã tổ chức họp với các tập đoàn, thống nhất quan điểm nỗ lực cung ứng điện đầy đủ cho phát triển kinh tế xã hội; thực hiện nghiêm các kế hoạch về cung cấp điện theo chỉ đạo của Bộ Công Thương phê duyệt

Theo đó, các Tập đoàn Tập đoàn Than khoáng sản (TKV), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nỗ lực hết sức trong việc cung ứng đầy đủ nhiên liệu phục vụ phát điện. Giải pháp tiếp theo là khẩn trương đàm phán huy động các nhà máy điện trong đó có các nhà máy điện năng lượng tái tạo, gió, điện mặt trời…

>>Bộ Công Thương điều hành giá xăng dầu: Chuyên gia lên tiếng

>>Bộ Công Thương sẽ cân nhắc việc điều chỉnh giá điện

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Toàn cảnh cuộc họp báo.

“Các đơn vị cũng tập trung khắc phục sự cố, cùng những giải pháp liên quan đến tiết kiệm điện. Cũng trong thời gian qua, đã có những chỉ thị, phong trào chương trình tiết kiệm điện góp phần giảm căng thẳng trong việc cung ứng điện”, ông Trần Việt Hòa nói.

Lãnh đạo Cục điều tiết điện lực thông tin thêm về việc huy động nguồn điện của các nguồn năng lượng tái tạo, đến nay Bộ Công Thương đã thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió, điện mặt trời đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các chủ đầu tư thống nhất.

Trên cơ sở đó, khi các chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ quy định thì sẽ huy động lên lưới. Giá tạm thời chỉ là một yếu tố để đáp ứng tiêu chí về huy động nguồn điện lên lưới.

Trả lời câu hỏi về việc hiện giá điện bình quân tăng 3%, ông Hòa cho biết căn cứ vào Quyết định 24/2017/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ ban hành, đối với mức tăng 3% là mức thấp nhất trong quy định của Quyết định 24, khi điều chỉnh các đơn vị có liên quan đã tính toán nhiều yếu tố trong đó không ảnh hưởng đến phát triển, hạn chế thấp nhất tác động đến kinh tế vĩ mô.

“Lộ trình tiếp theo như thế nào Bộ Công Thương sẽ tuân thủ nghiêm túc Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu ra ở điều kiện nào để được xem xét điều chỉnh mức giá bán lẻ hiện tại”, ông Trần Việt Hòa chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Công Thương sẽ bám sát hoạt động Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn

    17:50, 18/05/2023

  • Bộ trưởng Bộ Công Thương: Cứu doanh nghiệp, không thể để mất đơn hàng

    13:50, 25/04/2023

  • Bộ Công thương đề xuất 6 giải pháp phát triển các ngành công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng

    18:39, 12/02/2023

  • Triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về Vùng Đồng bằng sông Hồng: Bộ Công Thương đề xuất 5 nhiệm vụ

    15:30, 12/02/2023

Bài và ảnh: NGUYỄN VIỆT