VLF 2023: Đẩy nhanh xây dựng Chiến lược phát triển logistics Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án xây dựng Chiến lược phát triển logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó lưu ý lồng ghép về chuyển đổi số ngành logistics.
>>>[TRỰC TIẾP] Logistics và Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 2/12, Bộ Công Thương phối hợp UBND TP Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam (VLF) 2023 với chủ đề “Logistics và chuyển đổi số vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, ngành logistics của Việt Nam trong thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm; các doanh nghiệp ngày càng tăng về số lượng và mở rộng về quy mô.
Năm 2023, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam ở vị trí 43/139 nền kinh tế được xếp hạng, cải thiện đáng kể so với vị trí 53 vào năm 2010. Trong khu vực, Việt Nam thuộc nhóm top 5 khi cùng thứ hạng với Philippines và đứng sau Singapore, Malaysia, Thái Lan.
Hiện nay, Việt Nam thuộc top 10/50 thị trường logistics mới nổi trên thế giới theo bảng xếp hạng về chỉ số thị trường mới nổi của Nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility. Trong đó, chỉ tiêu về cơ hội logistics quốc tế, Việt Nam xếp hạng 4 thế giới và được đánh giá là quốc gia có tiềm năng phát triển logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, ngành logistics trên phạm vi cả nước nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự tương xứng với điều kiện và tiềm năng phát triển.
Theo tính toán của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam trung bình ở mức 16,8 - 17% GDP, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung 10,6% của thế giới. Hạ tầng logitics còn nhiều hạn chế, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết; quy hoạch cảng biển còn bất cập, chưa có các cảng đầu mối…
Sự liên kết giữa các phương thức vận tải, năng lực vận tải thủy còn thấp; vận tải đường bộ vẫn là phương thức vận tải phổ biến nhất (chiếm 73%), tiếp đó là vận tải đường thủy nội địa với 21,6% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển trong khi vận tải đường biển chỉ chiếm 5,2%, đường sắt 0,2% và đường hàng không 0,01%; điều này làm cho chi phí logistics cao, làm giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Báo cáo đánh giá của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy, ngành Dịch vụ logistics Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế ở các yếu tố về năng lực của nhà cung ứng dịch vụ logistics. Chuyển đổi số của hầu hết doanh nghiệp logistics vẫn ở trong giai đoạn đầu và chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.
Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cũng cho rằng, ĐBSCL là 1 trong 6 vùng kinh tế trọng điểm, đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng nuôi trồng thuỷ sản và 70% các loại trái cây cả nước. Tiềm năng và nhu cầu đối với dịch vụ logistics là rất lớn nhưng hiện nay hạ tầng và năng lực của ngành dịch vụ logistics tại khu vực còn nhiều hạn chế, chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển kinh tế - xã hội cho vùng.
>>>Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023: Logistics và chuyển đổi số cho ĐBSCL
Trước thực tế này, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng chuyên đề đánh giá sâu về thực trạng, các điều kiện và định hướng phát triển các hoạt động logistics hiệu quả, bền vững trong bối cảnh tình hình mới để trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, chỉ đạo kịp thời nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Đồng thời, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương, lãnh đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan đôn đốc, theo dõi, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 163/NQ-CP, chú trọng đến kết quả xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó, chỉ đạo điều hành các hoạt động logistics nhằm phục vụ tốt hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án xây dựng Chiến lược phát triển logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó lưu ý lồng ghép về các nội dung liên quan đến chuyển đổi số ngành logistics.
Đặc biệt, các địa phương trong vùng ĐBSCL nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung, phối hợp với các bộ, ngành triển khai các nhiệm vụ được giao để phát triển hệ thống logistics tại địa phương đồng bộ, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu kinh tế tại địa phương. Triển khai xây dựng và thực hiện các chính sách hỗ trợ dịch vụ logistics hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương.
Có thể bạn quan tâm
[TRỰC TIẾP] Logistics và Chuyển đổi số cho Đồng bằng sông Cửu Long
08:19, 02/12/2023
Cơ chế thu hút doanh nghiệp vào logistics vùng ĐBSCL
14:41, 28/11/2023
Nâng cao năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh: “Kiến tạo” chính sách
03:11, 26/11/2023
Nâng cao năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng
03:01, 24/11/2023
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023: Logistics và chuyển đổi số cho ĐBSCL
17:32, 23/11/2023
Hộ chiếu Logistics Thế giới công bố 3 tuyến thương mại thí điểm
11:30, 23/11/2023