Nhà mạng lo mất khách hàng vì... "hồ sơ thuê bao"

Diễm Hương 17/04/2018 15:47

Các nhà mạng đang "chạy nước rút" để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ thuê bao trước ngày 24/4/2018 theo quy định nghị định 49/2017/NĐ-CP, vì thuê bao bị khóa cũng coi như nhà mạng... "mất khách".

các nhà mạng gấp rút chạy đua với thời gian để phục vụ nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Các nhà mạng gấp rút chạy đua với thời gian để phục vụ nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Theo nghị định 49/2017/NĐ-CP, nếu quá hạn quy định mà chủ thuê bao không thực hiện, nhà mạng có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo. 

Hiên các nhà mạng đang nỗ lực tạo điều kiện cho khách hàng đăng ký đúng thời hạn. Trong đó, Vinaphone có 31 triệu thuê bao, nhưng chỉ có 9,3 triệu thuê bao đầy đủ thông tin, 1,17 triệu thuê bao VinaPhone cập nhật lại thông tin, còn khoảng 20 triệu thuê bao cần cập nhật; Viettel có 66,5 triệu thuê bao đang hoạt động, trong đó có 63,7 triệu thuê bao trả trước. Qua rà soát, có 35 triệu thuê bao Viettel đã đăng ký thông tin,12 triệu thuê bao đã cập nhật  thông tin. Trong khi đó, MobiFone cho biết, hiện chỉ còn khoảng 4 triệu thuê bao chưa đăng ký đủ thông tin. Vietnamobile  có 3 triệu thuê bao, trong đó khoảng 40% đã đầy đủ thông tin theo quy định.

Theo nhà mạng Vietel cho biết: Để giúp khách hàng thuận tiện trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định của Chính phủ, Viettel đang áp dụng nhiều hình thức hỗ trợ Khách hàng và huy động hệ thống 2.000 cửa hàng, đại lý ủy quyền. Ngoài hình thức cập nhật thông tin tại các điểm giao dịch của Viettel, thông qua các gian hàng bán hàng lưu động, tiếp xúc tại nhà. Đối với các trường hợp khách hàng tuổi cao, sức khỏe yếu, khó khăn trong đi lại… Viettel là doanh nghiệp đầu tiên hỗ trợ khách hàng khai báo thông tin chủ thuê bao và cập nhật ảnh chân dung trên di động, máy tính cá nhân ngay tại nhà thông qua ứng dụng My Viettel.

Về phía Vinaphone đã chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các của hàng VinaPhone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động VinaPhone đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.

Để hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao, VinaPhone tăng giờ phục vụ tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21h00 hàng ngày, đồng thời mở thêm nhánh 3 của tổng đài 18001091 để tiếp nhận và giải đáp và tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao sẽ tiết kiệm thời gian hơn khi đăng ký cập nhật thông tin của mình với các biện pháp cập nhật thông tin trực tuyến.

Trong khi đó, MobiFone cho biết, các chủ thuê bao của mạng này có thể đến hơn 14.500 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do MobiFone ủy quyền hoặc truy cập website chính thức của MobiFone để cập nhật thông tin.

Từ Nghị định này, không ít người bày tỏ lo lắng về việc chụp ảnh chân dung, cung cấp thông tin cho nhà mạng làm sao bảo đảm được bảo mật thông tin cho khách hàng. Về phía các nhà mạng đều cam kết thông tin thuê bao được đăng ký, lưu giữ thống nhất, tập trung, tin cậy, sử dụng đúng mục đích và đảm bảo bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật, tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của bộ TT&TT, và các quy định bảo mật thông tin của Nhà nước.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp chiều ngày 10/4, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với Vụ Pháp chế, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) về quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị để tiếp tục hạn chế tin nhắn rác, SIM rác và chấm dứt hoàn toàn SIM kích hoạt sẵn, việc tăng cường quản lý thông tin thuê bao cần được tiếp tục triển khai hiệu quả, đồng bộ và liên tục, đồng thời triển khai thêm các giải pháp như kiểm tra chéo, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành… triển khai quyết liệt, hiệu quả hơn, đồng bộ hơn với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp viễn thông, cơ quan QLNN, các địa phương, người sử dụng dịch vụ và các cơ quan truyền thông. Đề nghị các cơ quan truyền thông ủng hộ để làm sạch môi trường viễn thông, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Diễm Hương