TP.HCM: Căn hộ hạng C lách "khe cửa hẹp”

Công Thương 25/10/2018 22:00

Các quận khu vực trung tâm TP.HCM thời gian qua ghi nhận sự khan hiếm của nguồn cung căn hộ hạng C bởi sự dịch chuyển của phân khúc này về vùng ven.

Nguồn cung ít ỏi

Với giá thành một căn hộ hạng C được bán ra có giá dưới 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng)/m2 trong khi đó quỹ đất nền ở các quận trên địa bàn TP.HCM hầu như xấp xỉ, thì việc lựa chọn một quỹ đất để xây dựng căn hộ hạng C là hết sức khó khăn. Chính điều này đã buộc các nhà đầu tư dịch chuyển đầu tư xây dựng căn hộ hạng C về các vùng ven đang có giá thành hợp lý.

Ở thời điểm 2016 - 2017, căn hộ hạng C có thể được tìm mua ở quận 8, quận 9…, nhưng hiện tại, các dự án căn hộ hạng C đều tập trung ở một số khu vực thuộc quận/huyện ngoại thành như quận 12, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh…

Theo các chuyên gia nguyên nhân xuất hiện tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng C trên địa bàn các quận TP.HCM như hiện nay là do nhà đầu tư đang dịch hướng đầu tư phân khúc căn hộ hạng C về các vùng ven, các huyện lân cận và giáp ranh.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cho biết, từ giữa năm 2017 đến nay, phân khúc căn hộ hạng C có sự sụt giảm mạnh và luôn bị áp đảo bởi các căn hộ hạng A, B, thậm chí có những tháng đều không có nguồn cung đưa ra thị trường.

Tình hình khan hiếm căn hộ hạng C theo dự báo có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo. Trên thực tế, nguồn cung căn hộ hạng C đáng lý ra phải chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua, đặc biệt là người có thu nhập trung bình.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết thực tế hiện nay căn hộ bình dân (căn hộ hạng C) không có chỗ đứng ở các quận trên địa bàn TP.HCM bởi lý do quỹ đất và giá thành đất xây dựng ở trên các địa bàn đã tăng quá cao trong khi đó giá thành của mỗi căn hộ bình dân chỉ khoảng 1 tỷ đồng/căn. Điều này buộc các nhà đầu tư khi nhắm đến phát triển loại căn hộ này phải chọn về các vùng ven có giá đất còn thấp.

Theo ông Châu, căn hộ bình dân là nguồn cung chủ đạo và bền vững trên thị trường bất động sản vì có tính thanh khoản cao, phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân hiện nay.

Giải mã hiện tượng khan hiếm căn hộ hạng C thời gian qua trên thị trường bất động sản TP.HCM, nhiều  chuyên gia cho rằng, có 3 nguyên nhân: Thứ nhất, yếu tố lạm phát cộng dồn qua các năm. Thứ hai, nhiều doanh nghiệp tranh thủ lúc thị trường tốt để bung hàng giá cao, tối ưu lợi nhuận, nên hàng giá rẻ sẽ ít. Thứ ba, kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp khi thị trường tốt cũng cao hơn, nên mức giá bán ra sẽ cao hơn thời điểm thị trường trầm lắng. 

Lách "khe cửa hẹp

Trước tình trạng khan hiếm căn hộ hạng C ở các quận trên địa bàn TP.HCM, nhiều chủ  đầu tư phân khúc căn hộ này đã đón đầu để “lách qua khe cửa hẹp” đưa ra thị trường những căn hộ hạng C đáp ứng nhu cầu thiếu hụt phân khúc căn hộ này trên thị trường. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng tính toán để dự án có thể đưa ra mức giá thấp trong giai đoạn đầu, như một cơ hội lớn để khách hàng mua để ở hoặc đầu tư có nhiều lợi thế khi tiếp cận sớm.

Đơn cử như Công ty Nhà Mơ (Dream House) sắp đưa ra thị trường dự án căn hộ có mức giá hợp lý với nhu cầu của người thu nhập bình dân là dự án Dream Home Riverside, tọa lạc trên 2 mặt tiền đường lớn Nguyễn Văn Linh - Phạm Thế Hiển, mức giá chỉ từ 1,2 tỷ/căn. Đây được xem là dự án có giá căn hộ rẻ nhất hiện nay ở khu vực quận 8, TP.HCM. 

Với mức giá vừa túi tiền nhưng vị trí kết nối thuận tiện, tiện ích nội khu cao cấp, thiết kế căn hộ thông minh và được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, dự án Dream Home Riverside đang trở thành điểm nóng thị trường hiện nay.

Dream Home Riverside cũng được đánh giá cao về tiềm năng gia tăng giá trị khi đón đầu nhiều dự án hạ tầng trọng điểm. Trong đó, đường Trịnh Quang Nghị được mở rộng thành 40m kết hợp vị trí liền kề Nguyễn Văn Linh, Vành Đai 2 và cầu Phú Định và cầu Bình Tiên hình thành, sẽ là đòn bẩy cho toàn khu vực.

Dự án Vista Riverside có mức giá phù hợp trên thị trường đấp ứng nhu cầu khan hiếm căn hộ có già phù hợp hiện nay

Dự án Vista Riverside có mức giá phù hợp trên thị trường đấp ứng nhu cầu khan hiếm căn hộ có già phù hợp hiện nay.

Không chỉ ở thị trường TP.HCM, tại khu vực các huyện khu vực trung tâm của Bình Dương cũng xảy ra tình trạng khan hiếm căn hộ hạng C. Cho ra những dự án căn hộ cao cấp nhưng có giá vừa phải phù hợp với túi tiền của người mua là lựa chọn của số chủ đầu tư đang có quỹ đất đẹp.

Một trong số đó là dự án Vista Riverside tọa lạc Thuận An, Bình Dương. Tọa lạc 02 mặt tiền đường (bờ bao sông Saigon và Đường 3/2), trung tâm hành chính của Thuận An, dự án Vista Riverside có 100% căn hộ view sông và view hồ bơi. Căn hộ cao cấp Vista Riverside với thiết kế chuẩn Singapore và mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất khu vực Đông Bắc TPHCM được xem là lựa chọn lý tưởng cho cả mục đích an cư và cả đầu tư bất động sản.

Đây cũng là dự án có đa dạng tiện ích từ Y tế, Giáo dục cho đến Giải trí, Mua sắm. Liền kề các bệnh viện quốc tế lớn như Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, bệnh viện Quốc tế Becamex; Aeon Mall, Lotte Mart, sân Golf Sông Bé, Vista Riverside còn có vị thế đắc địa nằm gần các trường đại học danh tiếng như: Đại học Luật TP. HCM, Đại học Quốc gia TP. HCM, Đại học Ngô Quyền, Đại học Thuỷ Lợi (Cơ sở 2), Đại học Mở TPHCM (Cơ sở Bình Dương), Đại học Việt - Đức, Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Bình Dương…

Theo các chuyên gia hai dự án căn hộ có giá phù hợp này được tung ra, kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu khan hiếm phân khúc căn hộ có giá thành hợp lý, đồng thời mang đến cân bằng giữa các phân khúc, giảm độ lệch pha cung-cầu trên thị trường.

Công Thương