Bùng nổ căn hộ siêu sang: Mua để khẳng định đẳng cấp

THU GIANG 01/11/2018 09:22

Nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra cả triệu USD hoặc hơn thế để sở hữu những biệt thự, căn hộ mà mỗi năm chỉ ở một hoặc hai lần.

Vào năm 2016, khi công bố báo cáo thị trường bất động sản Đà Nẵng quý II, CBRE Vietnam đã đưa ra một con số khiến nhiều người bất ngờ: Khách mua từ Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc chiếm khoảng 75-85% trong số các giao dịch thành công tại các dự án khách sạn nghỉ dưỡng.

t nhiều chủ đầu tư của nhiều dự án cao cấp và hạng sang đang được triển khai tại Đà Nẵng đến từ các tỉnh thành phía Bắc – đặc biệt là từ Hà Nội.

Rất nhiều chủ đầu tư dự án hạng sang đang được triển khai tại Đà Nẵng đến từ các tỉnh thành phía Bắc 

Đó là thời điểm cách đây khoảng 2 năm.

“Thượng đế” đến từ đâu?

Trong một lần trà dư tửu hậu, giám đốc sàn giao dịch đang phân phối một dự án ven biển Đà Nẵng chia sẻ: Lãnh đạo công ty đang xem xét đến phương án giữ lại để tự khai thác toàn bộ dự án theo hướng condotel bởi nếu bán ra cũng không lời bao nhiêu do suất đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, thị trường cũng đang dành sự quan tâm rất lớn đến dự án dù giá bán của nó không hề thấp – trung bình hơn 75 triệu đồng/m2.

Giải thích rõ hơn cho ý kiến của mình, anh cho biết cách đây mấy tháng, công ty có chào bán 10 căn hộ thuộc dự án để thăm dò thị trường và chỉ trong một thời gian rất ngắn đã bán hết. “Trong 10 căn hộ bán được thì có 6 nhà đầu tư đến từ Hà Nội và 4 nhà đầu tư là người Đà Nẵng”, anh nói.

Đem câu chuyện với các dự án cao cấp và hạng sang tại Đà Nẵng thì khách hàng ở đâu là chủ yếu trao đổi với giám đốc phát triển dự án của một “ông lớn” bất động sản tại Đà Nẵng thì nhận được câu trả lời tương tự. Đó là với những căn biệt thự có giá hàng chục tỷ mà công ty này đang phát triển và phân phối thì người mua chủ yếu đến từ các tỉnh phía Bắc và Đà Nẵng.

“Khách hàng chủ yếu là các đại gia đến từ Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và Đà Nẵng. Đặc biệt, số khách hàng sinh sống tại Đà Nẵng đang ngày một nhiều lên – trái với cơ cấu khách hàng trước đây”, anh chia sẻ.

Việc khách hàng chủ yếu đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc có lẽ chính là lý do mà nhiều chủ đầu tư các dự án cao cấp và hạng sang tại Đà Nẵng “khăn gói” mang dự án của mình ra giới thiệu hoặc chào bán tại Thủ đô.

Mới đây, Hội thảo giới thiệu nhà ở thông minh One River – dự án mà mỗi căn hộ có giá không dưới 20 tỷ đồng do Tổng công ty Đất Xanh Miền Trung tổ chức tại Hà Nội thu hút hơn 500 người tham gia và Đất Xanh Miền Trung cũng mở bán thành công giai đoạn một của dự án One River với 10 chủ nhân đầu tiên sở hữu 10 căn villas hạng sang tại đây.

Trước đó, Dự án tổ hợp Hotel & Condotel Wyndham Soleil Đà Nẵng với mức giá từ 67 -108 triệu đồng/m2 (chưa VAT) cũng được chủ đầu tư là Công ty cổ phần PPC An Thịnh Đà Nẵng tổ chức lễ ra mắt tại Hà Nội hay chủ đầu tư dự án căn hộ 5 sao Luxury Apartment Đà Nẵng – Alphanam qua 2 lần mở bán đều tổ chức tại thị trường đầy tiềm năng này…

Mua vì đẳng cấp

Theo tìm hiểu của phóng viên thì rất nhiều chủ đầu tư của nhiều dự án cao cấp và hạng sang đang được triển khai tại Đà Nẵng đến từ các tỉnh thành phía Bắc – đặc biệt là từ Hà Nội.

Alphanam là một ví dụ - đơn vị có trụ sở chính tại Hà Nội này đang là chủ đầu tư của 3 dự án khủng tại Đà Nẵng là dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ Four Points by Sheraton và Luxury Apartment; M Landmark Residences Đà Nẵng và một tổ hợp condotel, căn hộ, khách sạn sau khi mua lại dự án Golden Square từ Công ty cổ phần Địa ốc Đông Á.

Hay một tổ hợp đang nổi đình nổi đám tại Đà Nẵng là Dự án tổ hợp Hotel & Condotel Wyndham Soleil Đà Nẵng. Theo tìm hiểu, dù là chủ đầu tư một dự án ‘khủng’ nhưng PPCAT là cái tên khá mới trên thị trường bất động sản. Tên đầy đủ của PPCAT là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Thịnh Việt Nam và có tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Thịnh được thành lập ngày 17/2/1996. Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Nguyễn Kháng Chiến. Trước khi xuất hiện giới thiệu dự án nói trên, ông Chiến là một nhân vật khá "bí ẩn" với công chúng. 

Mặc dù được giới thiệu là công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhưng trên thực tế, PPCAT chủ yếu được biết đến là "trùm" đầu tư khu công nghiệp tại các tỉnh phía Bắc như khu công nghiệp Bình Xuyên, Yên Quang (Vĩnh Phúc), Nhân Hòa (Bắc Ninh), Lương Sơn (Hòa Bình)…

Đó là về phía chủ đầu tư, còn về phía khách hàng, vì sao họ lại đổ tiền tỷ và những căn hộ, biệt thự tại những dự án nói trên trong khi tại Đà Nẵng, với số tiền tương đương họ không thiếu những kênh để đầu tư?

Trong một lần chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Văn Tuấn Huy – Phó TGĐ Công ty VietGroup tiết lộ có những người họ sẵn sàng bỏ ra cả triệu USD hoặc hơn để sở hữu những biệt thự, những căn hộ mà mỗi năm, người ta chỉ ở một hoặc hai lần. Với nhiều người thì đó là lãng phí nhưng với họ thì đó là đẳng cấp, là phong cách, là sự khẳng định vị thế cá nhân.

THU GIANG