Bất động sản Vân Đồn (KỲ I): Thị trường "án binh bất động"

Lê Cường 18/11/2018 06:00

Bất động sản tại Vân Đồn thời gian gần đây đang khá trầm, rất khó để tìm thấy một giao dịch nào bởi các sàn đều đang “án binh bất động”.

Những ngày đầu tháng 11/2018, đường phố Vân Đồn đã không còn quá đông và tấp lập như những tháng đầu năm.

p/Các sàn giao dịch bất động sản tại Vân Đồn giờ vắng hoe.

Các sàn giao dịch bất động sản tại Vân Đồn giờ vắng hoe

Các sàn giao dịch bất động sản đều đóng của

Nói vậy là bởi trước đây thị trường bất động sản Vân Đồn cực “nóng”, giới đầu cơ ầm ầm kéo về tìm mua và bán đất, điều này khiến cho huyện đảo nhỏ bé bỗng trở nên đông đúc đến ngột ngạt. Tuy nhiên, vùng đất đã trở lại với trạng thái vốn có kể từ ngày tỉnh Quảng Ninh ra lệnh dừng chuyển nhượng đất.

Những quán trà đá ven đường, được mệnh danh là sàn “cơ động”, từng là điểm sôi động với các cuộc giao dịch bất động sản, những ngày này đang khá vắng lặng. Nhâm nhi chén trà nóng, thi thoảng tôi lại thấy mấy vị khách qua lại, tuy nhiên cũng chỉ là những câu chuyện “trên trời dưới biển” tuyệt nhiên không có “Đất”.

Anh Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Thanh Tùng, thị trấn Cái Rồng cho biết, từ khi có lệnh cấm chuyển nhượng đất, các điểm giao dịch vắng hẳn. Không còn cảnh nhộn nhịp người người sôi nổi, ầm ĩ thương thảo, chào bán đất.

Từ khi tỉnh Quảng Ninh có lệnh cấm chuyển nhượng đất, các điểm giao dịch vắng hẳn. Cảnh nhộn nhịp người người sôi nổi, ầm ĩ thương thảo, chào bán đất đã không còn.

Cũng theo anh Tùng, sàn của anh từng là điểm giao dịch bất động sản diễn ra sôi động, giờ cũng thưa vắng người. Không còn cảnh giới đầu cơ đất đai từ các nơi tấp nập đổ về. Những quán trà đá, bia hơi vốn là “sàn giao dịch dã chiến” sôi nổi, cũng không còn không khí vốn có.

“Thị trường đất đai tại Vân Đồn đang rất ảm đạm. Tuy nhiên, giá đất vẫn không hề giảm như suy nghĩ của nhiều người. “Giá đất mặt đường trục chính Vân Đồn vẫn giữ khoảng 30 triệu đồng/m2, các khu đô thị và tái định cư cũng tương đương, tôi tin thị trường bất động sản sẽ quay lại mạnh mẽ, có thể là vào cuối năm nay”, anh Tùng nói.

Lệnh dừng kịp thời và hợp lý?

Anh Tùng nhấn mạnh, “Chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về việc tạm dừng các giao dịch trong thời điểm này là rất cần thiết và đúng đắn. Chúng ta cần hiểu rằng, đây chỉ là tạm dừng để đảm bảo sự ổn định của thị trường, và là sự cảnh báo cho các nhà đầu tư về những rủi ro khi mà quy hoạch Vân Đồn chưa có. Sự tạm dừng này để hướng đến cơ hội lớn hơn, một sân chơi lớn hơn khi Vân Đồn trở thành đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt”.

Anh Tùng nêu ví dụ về sự rủi ro nếu không có lệnh tạm dừng, nhiều cò đất thiếu tâm họ sẽ giới thiệu, quảng bá bất cứ khu vực nào có đất, họ không quan tâm và cũng không nói rõ với khách hàng về quy hoạch hay không quy hoạch, điều này cực kỳ nguy hiểm. Tôi lấy ví dụ, nếu bán 1 lô đất thời điểm hiện tại giá rơi vào 5-10 triệu/m2, nếu sau này đất đó nằm trong quy hoạch, thu hồi thì chắc chắn giá đền bù sẽ thấp hơn rất nhiều so với thời điểm mua.

Có thể tỉnh Quảng Ninh phần nào đã giảm nhiệt được thị trường bất động sản tại Vân Đồn. Nhưng thực tế, “sóng ngầm” vẫn đang diễn ra tại huyện đảo này. Nói vậy, bởi theo anh Vĩnh Hải, một người dân bản địa rất sành với BĐS thì, “sau lệch dừng, mặc dù nhiều sàn bất động sản đóng cửa, nhưng một hình thức khác thay thế, thậm chí còn diễn ra sôi động và nguy hiển hơn trước”.

“Đó là sự hình thành các trang buôn bán bất động sản tại Vân Đồn, các trang mạng xã hội với những lời rao bán và nhận được sự tương tác khá lớn. Những trang này, thực sự chưa được kiểm soát một cách chặt chẽ, nó khiến nhiều nhà đầu cơ đất lâm vào cảnh mệt mỏi khi thông tin rao bán một đằng nhưng thực tế lại một nẻo, nhiều nhà dân tá hỏa khi phát hiện nhà đang ở bỗng dưng bị rao bán trên mạng, thậm chí Đảo nhỏ tại Vân Đồn cũng bị rao bán”, anh Hải cho biết thêm.

Kỳ II: Cảnh báo “treo đầu dê bán thịt chó”

Lê Cường