Bitexco - Tiên phong kiến tạo những biểu tượng
Cách đây tròn 1 năm, trong chuyến thăm Tòa tháp Bitexco Financial Tower tại TP.HCM, Tổng thống Cộng hòa Ba Lan Andrezej Duda và Phu nhân không ngớt lời trầm trồ khen ngợi.
Còn nhớ, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2016, khách sạn JW Marriott Hanoi - một công trình khác của Bitexco cũng vinh dự được chọn là khách sạn phục vụ Tổng thống và phái đoàn trong những ngày làm việc tại Hà Nội. Nguyên nhân được người trong cuộc tiết lộ do đây là khách sạn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phái đoàn.
Để chuẩn bị cho buổi làm việc, hàng trăm nhân viên mật vụ đã xuất hiện tại khách sạn để chốt các kế hoạch an ninh, thiết lập hệ thống giám sát an ninh công nghệ cao của cơ quan mật vụ Mỹ. Từ việc khảo sát từng khu vực trong khách sạn, điều kiện an ninh, an toàn trong và các khu vực xung quanh, hệ thống báo động, báo cháy được kiểm tra và thực hành hàng ngày nhằm đối phó với các tình huống khẩn cấp. Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống thang máy, nguồn cung cấp thực phẩm được rà soát kỹ lưỡng mỗi ngày nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đoàn trong thời gian lưu trú tại khách sạn.
Dưới góc độ văn hoá, khách sạn JW Marriott Hanoi khiến hàng trăm quan chức cấp cao quốc tế gật gù thán phục bởi thiết kế ấn tượng lấy cảm hứng từ hình ảnh về một bờ biển Việt Nam nên thơ cùng biểu tượng “con Rồng huyền thoại” mang một ý nghĩa quan trọng trong di sản văn hóa lâu đời ở Việt Nam, đậm đà bản sắc dân tộc. Khách sạn được thực hiện bởi Carlos Zapata - kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ từng thiết kế rất nhiều công trình ở Mỹ và các nước trên thế giới.
Để hiện thực hóa ý tưởng ban đầu của công trình này đòi hỏi các đơn vị thi công rất chuyên nghiệp và cẩn trọng trong từng chi tiết nhỏ. Việc thiết kế cũng như thi công hình đầu và đuôi con rồng là một thách thức lớn đối với các kiến trúc sư đến từ New York - Leslie E. Robertson Associates (LERA). Khi xây dựng theo thiết kế nói trên, LERA đã xây dựng 4 hệ thống khung đỡ độc lập để trợ lực cho các giàn khung vòm công xôn thấp và các giàn khung vòm vươn ra ngoài. “Đây là một trong những giàn công xôn được thiết kế rất độc đáo và hiếm thấy” - Ông Jang, đại diện của LERA nhận xét.
Năm 2014, JW Marriott Hanoi đạt giải thưởng “Khách sạn mới có thiết kế và xây dựng đẹp nhất” khu vực châu Á - Thái Bình Dương (The Best New Hotel Construction and Design) - một giải thưởng quan trọng do tổ chức “Giải thưởng Bất động sản quốc tế”
(The International Property Awards) trao tặng. Để đạt giải thưởng này, JW Marriott đã trải qua bình chọn khắt khe của hơn 70 chuyên gia uy tín với các hạng mục chính: Phát triển, Thiết kế nội thất, Kiến trúc và bất động sản.
Trên trang Trip Advisor, JW Marriott Hanoi còn đứng đầu danh sách các khách sạn mang thương hiệu nước ngoài tại Hà Nội. Điều này cho thấy tất cả khách hàng đến với khách sạn đều nhìn nhận JW Marriott là khách sạn 5 sao quốc tế hàng đầu tại Hà Nội.
Quay trở lại với Bitexco Financial Tower, ít ai biết rằng, ý tưởng ra đời công trình này lại xuất phát ở một nơi cách chúng ta nửa vòng trái đất. Năm 2002, khi đứng trên tầng thượng Tòa nhà Chrysler ở Thành phố New York, trong đầu Chủ tịch Tập đoàn Bitexco lóe lên suy nghĩ: “Chrysler Building không phải là tòa nhà cao nhất, nhưng chưa bao giờ bị lu mờ hay lãng quên vì nó là niềm tự hào của người New York. Bitexco quyết tâm phải xây dựng một tòa tháp để người Việt Nam tự hào, như người New York có Chrysler Building, hay người Malaysia tự hào có tòa tháp đôi Petronas”. Đúng 8 năm sau, Bitexco Financial Tower sừng sững hiên ngang chào thế giới!
Là tuyệt tác của kiến trúc sư lừng danh người Mỹ Carlos Zapata, tòa tháp cao 262m với ý nghĩa biểu trưng cho sức sống của một Việt Nam đổi mới, trẻ trung, năng động và phồn vinh đã được thiết kế lấy cảm hứng từ hình dáng độc đáo của hoa sen, loài hoa truyền thống của Việt Nam, loài hoa biểu tượng cho sự tinh khiết, cương trực và lạc quan hướng đến tương lai. Không chỉ là “nóc nhà” của thành phố, Bitexco Financial Tower còn tạo điểm nhấn đặc biệt với sân đỗ trực thăng đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng tại tầng 52 và một đài quan sát tại tầng 49 cho phép khách tham quan có thể quan sát toàn bộ quang cảnh con sông Sài Gòn và thành phố.
Bitexco Financial Tower đã hai lần được hãng truyền thông CNN bình chọn là top 20 công trình biểu tượng nhất thế giới (2011) và top 25 tòa nhà mang biểu tượng xây dựng của thế giới (2013). Theo CNN “đây không phải là các tòa nhà cao nhất thế giới, cũng không hẳn là đẹp nhất hay thành công nhất. Nhưng đây là các tòa nhà mang tính biểu tượng nhất, là biểu tượng của thành phố nơi tòa tháp tọa lạc, cũng như là dự án mang dấu ấn của các đơn vị đầu tư”. Năm 2015, Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường đô thị thế giới (CTBUH) bình chọn Bitexco Financial Tower là một trong 50 công trình sáng tạo nhất thế giới trong giai đoạn 2000 - 2015.
Đây không chỉ là công trình định danh Việt Nam trên bản đồ kiến trúc thế giới mà còn là sự khẳng định ý chí, niềm tự hào của người Việt, khẳng định sức mạnh của doanh nghiệp Việt bởi trước đó hầu như không ai nghĩ một doanh nghiệp trong nước có đủ kinh nghiệm và tiềm lực tài chính để xây dựng các tòa nhà chọc trời đẳng cấp thế giới. Những năm qua các tòa nhà chọc trời đã đua nhau mọc lên nhưng với kiến trúc độc đáo cùng những giá trị biểu trưng giàu ý nghĩa, Bitexco Financial Tower vẫn là một biểu tượng của thành phố trẻ trung năng động nhất cả nước.
Như vậy, cùng Bitexco Financial Tower với hình dáng búp sen sừng sững vươn lên giữa trời cao, khách sạn 5 sao sang trọng bậc nhất JW Marriott Hanoi như chú Rồng oai phong đang bay lên bên bờ biển Đông không chỉ là công trình biểu tượng của Việt Nam mà đã trở thành điểm thu hút bạn bè quốc tế bằng những giải thưởng và bình chọn uy tín toàn cầu.
Không dừng lại ở tính “biểu tượng” của vẻ đẹp kiến trúc các công trình, Bitexco còn triển khai chuỗi đô thị khắp đất nước, từ Lào Cai, Hà Nội đến TP.HCM mà ở đó, người ta nhìn thấy được tầm nhìn chiến lược quy hoạch đô thị gắn với phát triển bền vững và cân bằng cả về môi trường, văn hoá và con người.
Bên cạnh tòa tháp chọc trời Bitexco Financial Tower, Bitexco còn đầu tư xây dựng tòa nhà văn phòng Bitexco kế cận ở số 19 Nguyễn Huệ; 2 khu The Manor trên đường Nguyễn Hữu Cảnh - một trong những khu chung cư cao cấp đầu tiên tại TP.HCM.
Tại Hà Nội, ngoài JW Marriott Hà Nội, Bitexco còn là chủ đầu tư khu nhà ở, văn phòng và thương mại cao cấp The Manor, The Garden, mới đây là đô thị hiện đại The Manor Central Park tại quận Hoàng Mai, phía Nam thủ đô… Mỗi công trình tiếp nối, Bitexco đều mong muốn trở thành tuyệt tác kiến trúc, một biểu tượng văn hóa của vùng đất mà Tập đoàn đặt chân đến.
Theo nhận định của giới quy hoạch và đầu tư, đô thị The Manor Central Park sẽ tiếp tục là một biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội. Kết nối sự cân bằng hài hoà tiện nghi của Tây phương với những tinh tuý bản sắc Á Đông trong hồn xưa Hà Nội, The Manor Central Park mang tới một màu sắc mới của “Kỷ nguyên 36 phố phường”. Chính vì vậy, ngay khi vừa ra mắt trong năm 2018, The Manor Central Park đã nhanh chóng được đông đảo khách hàng và giới chuyên môn đánh giá cao. Tính đến thời điểm hiện tại, hàng trăm khách hàng đã đặt mua nhà tại đây và lượng khách hàng đến giao dịch vẫn không ngừng gia tăng mỗi ngày.
Shophouse:Có một điều lạ, ngay khi thị trường được cho là bão hòa sản phẩm cao cấp, thậm chí biệt thự, shophouse tại The Manor Central Park được giới chuyên môn xếp vào nhóm siêu cao cấp nhưng vẫn “cháy hàng”. Nguyên nhân được cho là dự án có sự góp mặt của nhiều tên tuổi quốc tế. Đặc biệt, là thương hiệu thiết kế kiến trúc nổi tiếng - Công ty kiến trúc Nhật Kume Sekkei và kiến trúc sư Mỹ Carlos Zapata (CZS) - người đã đồng hành với Bitexco trong việc xây dựng tháp Bitexco Financial Tower và khách sạn JW Marriott Hanoi.
Ông Stephen Evans - Giám đốc vận hành dự án chia sẻ, Bitexco xác định The Manor Central Park sẽ là một khu đô thị kiểu mẫu, mang tính biểu tượng cho thủ đô Hà Nội trong tương lai. Vậy nên chỉ riêng khâu chuẩn bị đưa dự án ra thị trường đã mất khoảng thời gian gần 5 năm.
Ngay từ khi còn nằm trong ý tưởng, The Manor Central Park với diện tích 89ha, quy mô 25.000 cư dân được định vị trở thành một trong những cộng đồng cư dân đẳng cấp, giàu có bậc nhất tại Hà Nội. Vì vậy, Bitexco không ngừng phát triển các tiện ích đẳng cấp, thượng lưu và môi trường sống xanh, hoà mình cùng thiên nhiên với 6 công viên nội khu. Trong đó, công viên trung tâm Central Park có diện tích 7ha sẽ là nơi sôi động nhất của toàn dự án với những hoạt động của trung tâm thương mại dưới tầng hầm, sự kiện văn hóa, giải trí lớn ngoài trời, quảng trường, nhạc nước, những show ca nhạc hoành tráng…
Với kinh nghiệm nhiều lần tổ chức bắn pháo hoa thành công tại tòa nhà Bitexco Financial Tower (TP.HCM), chủ đầu tư dự kiến trong tương lai khu công viên Central Park cũng sẽ là một điểm bắn pháo hoa lý tưởng cho cư dân nơi đây. Tất cả sẽ làm nên một khu đô thị trung tâm tràn đầy năng lượng.
Định vị phân khúc được cho là kén khách của Bitexco được giới chuyên môn đánh giá cao khi được sống trong một cộng đồng văn minh với hàng xóm là những người thành đạt, thương nhân và tri thức sẽ mang lại sự gia tăng giá trị của những căn nhà đang dần hiện hữu.
Gần 20 năm trước ở cả Hà Nội và TP.HCM, khi mà khái niệm “đô thị, chung cư hạng sang” còn khá xa lạ ở Việt Nam, thời điểm mà thương hiệu The Manor mới ra mắt, nhiều người khi ấy đã chê đắt và cho rằng với giá tiền đó họ có thể mua được một căn nhà riêng tại vị trí đẹp, chứ không phải bỏ tiền ra để đầu tư vào chung cư. Nhưng thực tế sau khi dự án hoàn thành cho đến nay, The Manor được biết đến là một cộng đồng dân cư văn minh, hiện đại, đẳng cấp với nhiều tiện ích cao cấp.
Đặc biệt, giá trị đầu tư của các căn hộ ở đây ngày càng gia tăng và phát triển bền vững qua thời gian. Và quan trọng hơn, cộng đồng cư dân của The Manor hội tụ phần lớn là tầng lớp thượng lưu, có địa vị như giới trí thức, nghệ sĩ, doanh nhân, người nước ngoài... tín nhiệm lựa chọn để sinh sống - điều mà không dễ một khu đô thị nào trên địa bàn Hà Nội có được.
Townhouse: