Tổ hợp chung cư Xphome: Mập mờ các khoản thu trái quy định
Mặc dù ban quản trị được thành lập sớm nhất trong tổ hợp chung cư Xphome nhưng đến nay, nhiều vấn đề khúc mắc giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn luôn bị bỏ ngỏ.
Tổ hợp chung cư Xphome trong Khu đô thị Tân Tây Đô
Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh, chung cư Xphome được xây dựng và đưa vào sử dụng tòa đầu tiên từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư, các diện tích chung bị lấn chiếm và không có phòng sinh hoạt cộng đồng cho các tòa nhà.
Mập mờ các khoản thu trái quy định
Không dừng lại ở đó, theo phản ánh của một số cư dân, nhiều khoản thu vô lý đã bị áp đặt lên cư dân, con số thu sai lên tới hàng trăm triệu đồng.
Cụ thể, năm 2016, cư dân tại các tòa CT1A, CT1B được thông báo khoản thu 1 triệu 500 nghìn đồng với lý do thu lắp đặt đồng hồ và vật tư, thiết bị cấp nước và chi phí bảo trì đường ống. Tiếp sau đó, năm 2017, đơn vị này cũng tiến hành thu số tiền 2 triệu đồng từ mỗi căn hộ tòa HHA với lý do thu tiền lắp đặt đồng hồ nước.
Được biết, hai chung cư CT1A, CT1B được bàn giao năm 2014, còn tòa HHA chỉ mới được bàn giao năm 2017. Tuy nhiên, theo biên bản nghiệm thu của Bộ Xây dựng, tòa CT- 01 được nghiệm thu 5/2015, còn đơn nguyên HHA thì mãi đến 29/12/2019 mới được nghiệm thu chất lượng công trình.
Theo Khoản 9, Điều 80 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thỉ hành một số điều của Luật Nhà ở đã quy định, “thời hạn bảo hành được tính từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu bàn giao đưa nhà ở vào sử dụng”.
Theo đó, nhà chung cư được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn 60 tháng. Do đó, tính đến thời điểm thu tiền lắp đặt đồng hồ nước, các tòa nhà vẫn trong thời gian bảo hành, việc thu tiền lắp đặt đồng hồ nước như trên là sai so với Luật nhà ở 2014.
Không dừng lại ở đó, mới đây sau sự cố mất nước và nước nhiễm asen, cư dân yêu cầu ký hợp đồng cấp nước trực tiếp với công ty Tây Hà Nội, một lần nữa cư dân được yêu cầu nộp khoản phí 1 triệu đồng/hộ.
Đáng nói, trong công văn 38/2019/CV-XP, chủ đầu tư có nêu rõ số tiền trên sẽ do chủ đầu tư chịu trách nhiệm thanh toán, tuy nhiên trong biên bản cuộc họp viết tay giữa chủ đầu tư và BQT lại là cư dân chịu trách nhiệm.
Có lợi ích nhóm?
Bên cạnh đó, mới đây một số cư dân tòa CT1B phát trên mái nhà CT1B hiện có 6 cột phát sóng BTS, cư dân đã phản ánh đến BQT về tình trạng này nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Không biết về trạm BTS cũng như về tác hại của trạm BTS, mà tin theo lời giải thích của CĐT Xuân Phương là trạm kích sóng”.
Anh Quốc Anh, một cư dân tại đây chia sẻ, mới đây cư dân được thông tin các trụ sóng này được lắp đặt từ năm 2015, nhưng những năm qua cư dân không hề được hay biết, số tiền thu từ việc cho thuê mặt bằng cũng không được công khai, số tiền đó là bao nhiêu và đi vào túi ai cư dân không hề hay biết.
Theo phản ánh của các cư dân, quá bức xúc với những sai phạm của chủ đầu tư, cư dân đã nhiều lần yêu cầu ban quản trị họp, chất vấn để đòi lại công bằng nhưng chỉ nhận lại được sự thờ ơ.
Thời gian qua đã nhiều lần cư dân tại Xphome căng băng rôn, khẩu hiệu để yêu cầu chủ đầu tư trả lời, nhưng liên tục bị yêu cầu gỡ bỏ và bị ban quản lý tòa nhà đề nghị lập biên bản xử lý. Thậm chí, một số cư dân cho biết họ nhận được nhiều cuộc điện thoại đe dọa do “gây rối ở Tân Tây Đô”.
Đơn cử như cuộc họp ngày 10/9, Ban quản trị 1B thông báo về cuộc họp 3 bên để giải quyết vấn đề trạm BTS cho cư dân Tân Tây Đô. Theo đó, tại cuộc họp có sự góp mặt của Ban quản trị, đại diện Viettel, đại diện Ban quản lý tòa nhà, đại diện chủ đầu tư và 2 cư dân dự thính.
Tuy nhiên, đến sát giờ họp, cư dân tòa nhà 1B bất ngờ trước việc đến giờ G mới biết Trưởng ban quản trị vắng mặt với lý do bận cơ quan, ủy quyền cho thành viên khác đi dự họp. Mọi quyết định không được thông qua sự đồng ý của người dân mà trực tiếp một mình ban quản trị quyết định.
Thực tế, mặc dù được nghiệm thu năm 2015 nhưng tòa CT- 01 đã được đưa dân vào ở từ năm 2014, theo quy định, khi chủ đầu tư bàn giao lại tòa nhà cho ban quản trị cần phải cung cấp đầy đủ hồ sơ thiết kết, do vậy ban quản trị được thành lập 2015 nhưng không hề biết đến trạm BTS trên đỉnh nhà là hoàn toàn vô lý.
Nhiều cư dân tại đây đặt ra câu hỏi, nếu cư dân không phát hiện là khoản thu sai thì liệu số tiền 1 triệu đồng ấy sẽ rơi vào “túi” ai? Và số tiền từ việc cho thuê trạm BTS trước đến nay là ai nhận, trong khi phần mái là diện tích sử dụng chung của cả tòa nhà?...