Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam: Hoạch định cẩn trọng trước khi xây dựng
“Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cần được hoạch định cẩn trọng trước khi tiến hành xây dựng”.
Đây là thông tin được ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương nhấn mạnh trong cuộc trao đổi riêng với DĐDN.
Ông Mauro Gasparotti cho rằng, nếu không được hoạch định cẩn trọng trước khi tiến hành xây dựng, dự án có thể gia tăng chi phí trong quá trình phát triển và vận hành tương lai.
- Ý kiến của ông như thế nào về tầm quan trọng của việc lựa chọn nhà điều hành phù hợp cho một dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng?
Việt Nam hiện đang là quốc gia tiềm năng đối với các Nhà điều hành khách sạn; các chủ đầu tư Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với các thương hiệu quốc tế để đảm bảo về chất lượng xây dựng và quản lý.
Tuy nhiên, do hợp đồng quản lý khách sạn thường là dài hạn, chủ đầu tư cần phải hiểu rõ các điều khoản thương mại và cơ cấu quản lý mà họ sẽ phải tuân thủ trong suốt 10 – 20 năm sau. Đặc biệt, đối với các dự án phức hợp gồm các thành phần villa hoặc condotel bán, nghĩa vụ với nhà điều hành sẽ có liên hệ chặt chẽ với chủ sở hữu căn hộ/villa.
Có thể bạn quan tâm
Ngành nghỉ dưỡng Việt Nam cần những bước đi thận trọng
15:43, 05/11/2019
Rủi ro đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng
15:53, 16/08/2019
Rộng cửa cho bất động sản nghỉ dưỡng
09:48, 26/06/2019
Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cần chọn đúng chủ đầu tư
16:49, 22/06/2019
Nhiều cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng 2019
08:30, 22/06/2019
Làm bất động sản nghỉ dưỡng đừng nghĩ “hữu xạ tự nhiên hương”
00:05, 22/06/2019
- Trong một vài trường hợp, các chủ đầu tư cho rằng, bước lựa chọn nhà điều hành dự án BĐS nghỉ dưỡng và thương hiệu cần được thực hiện đầu tiên và dựa vào các quy chuẩn thương hiệu này để xây dựng và phát triển dự án, thưa ông?
Trên thực tế, để có thể hoạch định và phát triển dự án khách sạn sẽ cần rất nhiều thông tin và đòi hỏi quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về tính khả thi dựa trên các yếu tố như thị trường, ngân sách và chiến lược của chủ đầu tư.
Thông tin từ phía nhà điều hành hay thương hiệu là hữu ích nhưng còn rất nhiều yếu tố khác cần phải được cân nhắc trong giai đoạn hoạch định ban đầu trước khi tiếp cận các nhà điều hành.
- Thưa ông, các nhà điều hành quốc tế nhận định thế nào về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?
Thị trường Việt Nam đang ghi nhận những bước phát triển đáng kể với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sự xuất hiện của các điểm đến nghỉ dưỡng, thương hiệu và sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của các thế hệ du khách mới.
Ngành nghỉ dưỡng Việt Nam cần chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững, văn hóa, đặc trưng vùng miền, yếu tố thiên nhiên...
Các nhà điều hành khách sạn cũng nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam. Họ yêu mến văn hóa và con người Việt Nam đồng thời tin rằng thị trường nghỉ dưỡng có nhiều yếu tố tiềm năng để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tương tự như sự phát triển của Thái Lan trong giai đoạn trước đây.
Do đó có thể nhận định rằng, các nhà điều hành khách sạn quốc tế và khu vực đang rất quan tâm và mong muốn phát triển thương hiệu của họ tại thị trường tại Việt Nam.
- Như vậy có nghĩa, các chủ đầu tư dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam ngày càng có nhiều lựa chọn các thương hiệu quốc tế, thưa ông?
Với số lượng thương hiệu và nhà điều hành khu vực và quốc tế ngày càng gia tăng, các chủ đầu tư hiện đang có khá nhiều lựa chọn cho các dự án nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, mục tiêu của việc chỉ định nhà điều hành không hẳn là chọn được thương hiệu cao cấp hay nổi tiếng nhất, mà là thương hiệu phù hợp nhất cho dự án với các điều khoản thương mại được thương thảo và cơ cấu hợp lý.
Điều này chỉ có thể đạt được nếu thực hiện đúng và đầy đủ quy trình lựa chọn nhà điều hành – thường được bắt đầu bằng việc xác định định vị phù hợp cho dự án.
- Thưa ông, ngoài lựa chọn nhà điều hành, để nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế, ngành BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam cần chú ý điều gì?
Để đạt được những thành tựu ổn định và vượt bậc, ngành nghỉ dưỡng Việt Nam cần những bước đi cẩn trọng hơn với một kế hoạch phát triển dài hạn chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững, văn hóa, đặc trưng vùng miền, yếu tố thiên nhiên, khả năng tài chính, kết hợp với sự hỗ trợ của các thương hiệu khách sạn để cùng khai thác và phát triển tiềm năng của thị trường.
- Còn vai trò của công nghệ trong xu hướng phát triển du lịch bền vững như ông nói sẽ như thế nào, thưa ông?
Chúng tôi có niềm tin vào các xu hướng thay đổi lớn (hay còn gọi là megatrend) như yếu tố công nghệ, thay đổi hành vi tiêu dùng, thay đổi trải nghiệm vì hiện nay du khách không chỉ có nhu cầu đơn giản và cơ bản về phòng mà còn cần nhiều những yếu tố trải nghiệm hơn nữa. Chúng tôi cũng tin rằng Việt Nam có thể tiếp cận và đón nhận các xu hướng này trong thời gian tới.
Để có thể phát triển xanh, bền vững hay phát triển thông minh ở Việt Nam có lẽ còn cần rất nhiều nỗ lực. Chúng ta cũng hiểu rõ những khó khăn hay yếu điểm về tình hình giao thông, di chuyển hay ô nhiễm tại các thành phố lớn như TP HCM hay Hà Nội.
Tuy nhiên, Việt Nam cũng có những địa điểm tiềm năng để phát triển thành điểm đến Xanh như Hạ Long, Sapa hay Đà Lạt. Ngoài ra, trong tương lai yếu tố phát triển xanh và bền vững cũng sẽ trở thành một trong những tiêu chí của các đối tượng du khách mới khi lựa chọn điểm đến nghỉ dưỡng cho kỳ nghỉ của họ.
- Xin cảm ơn ông!