Chưa có quy định cấp giấy chứng nhận cho người mua condotel

Tuấn Vỹ 11/12/2019 18:36

Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng khi trả lời về vấn đề liên quan đến dự án condotel hiện nay trên địa bàn thành phố tại kỳ họp HĐND lần thứ 12 khóa IX.

Trao đổi tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng Lê Tùng Lâm có câu trả lời xác đáng về vấn đề quản lý và cấp phép codotel.

Ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng trả lời tại kì họp.

Ông Lê Tùng Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng trả lời tại kì họp

Chủ tịch HĐND thành phố đặt câu hỏi: “Gần đây sai phạm codotel nổi lên rất nhiều, không chỉ cocobay mà còn rất nhiều nơi, cơ chế quản lý nhà nước của chúng ta về xây dựng hiện nay như thế nào?”

Trả lời câu hỏi, ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, vấn đề condotel hiện nay rất nóng trên địa bàn TP và trên cả nước. Về tình hình đầu tư xây dựng, trong 2 năm 2016 - 2017, Sở Xây dựng TP đã cấp phép cho 7.590 căn hộ. Trong đó, đã đi vào hoạt động khoảng 1.700 căn hộ.

“Hiện nay còn nhiều vướng mắc trong quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế, cấp giấy chứng nhận cho người mua; vận hành và cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp”, ông Lâm thông tin.

Theo ông Lâm, thời gian qua, trước tình hình quy chuẩn ngành chưa có, Sở đã tham mưu TP có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn để có cơ sở cấp phép các dự án có căn hộ khách sạn. Hiện Thủ tướng đã giao cho Bộ Xây dựng gấp rút hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến condotel vào cuối năm nay.

“Hiện nay cũng chưa có quy định cấp giấy chứng nhận cho người mua và Thủ tướng đang giao cho Bộ TNMT tham mưu vấn đề này”, ông Lâm thông tin thêm.

Cũng theo ông Lâm về cơ chế quản lý, vận hành và cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp, hiện quy định này chưa có. Giám đốc Sở Xây dựng cho biết hiện nay Bộ Xây dựng đang khẩn trương để hoàn thành, ban hành mẫu hợp đồng giữa nhà đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Quy định quyền và trách nhiệm các chủ thể, trong đó có mức lợi nhuận cam kết.

Đúc kết từ câu trả lời của ông Lâm, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhận định, đây là vấn đề còn nhiều lúng túng trong quản lý. Trong khi cơ quan quản lý chậm trễ, doanh nghiệp đã triển khai và hoàn thành dự án, còn hệ quả là người dân và xã hội gánh chịu. "Cách quản lý nhà nước từ TW đến địa phương rõ ràng quá bất cập để ra hệ quả thế này”, ông Trung bức xúc.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị Sở Xây dựng tham mưu TP rà soát và báo cáo cụ thể đối với Bộ Xây dựng tham mưu Chính phủ về thẩm quyền TW. Về phía TP, phải cảnh báo cho người dân biết trong hợp đồng dân sự.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2019, Cocobay Đà Nẵng bị tố đơn phương chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm dấy lên không ít ý kiến trái chiều xung quanh việc các cơ quan chức năng cần làm vào cuộc để làm “đòi lại công bằng” cho giới đầu tư loại hình căn hộ condotel.

Ngày 29/11, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí liên quan đến dự án Cocobay được chuyển đổi căn hộ khách sạn thành căn hộ chung cư. Đồng thời Sở Xây dựng xét thấy đây là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng, đề nghị hai bên căn cứ hợp đồng/thỏa thuận đã ký để xử lý các vấn đề có liên quan.

Trường hợp có tranh chấp, đề nghị liên hệ tòa án có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Tuấn Vỹ