Đô thị Đà Nẵng mới phát triển theo hướng đa cực
Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2045 vừa được thẩm định sẽ tạo ra “làn sóng” đầu tư mới, tạo tiềm lực phát triển toàn diện cho TP.
Theo hội đồng thẩm định quốc gia về đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bằng mọi nguồn lực để định hướng cho một thời kỳ phát triển mới của đô thị Đà Nẵng.
Trong 10 năm tới, Đà Nẵng sẽ đạt dân số khoảng hơn 1,9 triệu người, quy mô đất xây dựng đô thị hơn 34.000ha, chiếm hơn 35,5 % diện tích đất liền với 3 vùng đô thị đặc trưng, 2 vành đai kinh tế (phía bắc là vành đai công nghiệp công nghệ cao và cảng biển-logistics, phía nam là vành đai đổi mới sáng tạo và nông nghiệp công nghệ cao).
Theo đó, không gian đô thị TP được định hướng phát triển chia làm 12 phân khu gồm: Phân khu ven sông Hàn là đô thị hiện trạng được cải tạo và tái thiết hình thành đô thị nén tại trung tâm thành phố; phân khu cảng Liên, phát triển cảng Liên Chiểu, cụm logistics, Khu đô thị cảng biển; Phân Khu Công nghệ cao phát triển công nghệ cao, công nghiệp sạch, công nghệ thông tin cùng với bến xe phía bắc, các khu đô thị đã và đang hình thành tại Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Hiệp Nam; Phân khu Trung tâm lõi xanh là khu vực đặc trưng bởi các dãy Phước Tường - An Ngãi nhiều cây xanh, tuyến đường cao tốc bắc nam, tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và ga đường sắt mới; Phân khu “Đổi mới sáng tạo” phát triển dịch vụ giáo dục đào tạo, y tế, thể dục thể thao chất lượng cao.
Trọng tâm của phân khu này là làng đại học, công viên phần mềm cùng với các bệnh viện quốc tế, khu liên hiệp thể thao Hòa Xuân, bến xe phía nam; phân khu Sân bay Đà Nẵng diện tích khoảng 1.300ha dân số khoảng 104.000 người, trọng tâm là sân bay Đà Nẵng và cụm logistics hiện đại mới. Về định hướng hạ tầng kỹ thuật, thành phố phải tiếp tục nâng cấp, mở rộng sân bay Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu hành khách/năm.
Đặc biệt, trong đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2045 lần này cũng bổ sung hầm chui xuyên qua sân bay Đà Nẵng, hầm qua sông Hàn, cầu đường bộ nối đường 29 tháng 3 với đường Bùi Tá Hán.
Song song, Đà Nẵng cũng định hướng hình thành mới bến xe phía bắc, bến xe phía tây (cửa ngõ lên Tây Nguyên), đồng thời tiếp tục phát triển bến xe phía nam. Bến xe Trung tâm hiện tại sẽ được chuyển đổi phục vụ giao thông công cộng. Một đường hầm xuyên qua ga đường sắt mới và đường cao tốc kết nối về phía tây cũng được đưa vào đồ án lần này.
Việc đưa cảng Liên Chiểu vào Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như chuyển công năng cảng Tiên Sa thể hiện tính cấp bách xây cảng Liên Chiểu, điều kiện thuận lợi, có mũi Hải Vân che chắn, mở rộng thêm khu vực dân cư gần sông Cu Đê sẽ hình thành một trung tâm đô thị lớn ở đây.
Có thể bạn quan tâm