Trào lưu staycation nở rộ, "gói cứu trợ" cho ngành du lịch

TRANG BÙI - Giám đốc Thị trường JLL, Việt Nam 20/10/2020 05:00

Trong bối cảnh hạn chế đi lại và cảnh giác cao về vấn đề an toàn, trào lưu du lịch gần nhà - staycation đang nở rộ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

trào lưu du lịch gần nhà đang nở rộ trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Kỳ nghỉ (vacation) thường được hiểu là một chuyến

Trào lưu du lịch gần nhà đang nở rộ trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ (Ảnh: Khánh du lịch Việt Nam tại Hội An)

Kỳ nghỉ (vacation) thường được hiểu là một chuyến đi dài ngày đến những nơi xa trong và ngoài nước thì staycation sẽ là chuyến du lịch ngay tại thành phố sở tại hoặc các thành phố lân cận chỉ cách vài tiếng di chuyển. Staycation vẫn có thể đáp ứng nhu cầu thay đối không khí và thư giãn mà không tốn quá nhiều thời gian di chuyển.

Mặc dù lượng khách từ trào lưu này không thể bằng lượng khách du lịch quốc tế trước COVID-19, nhưng vẫn tốt hơn là để trống phòng. Trong thời gian cách ly, các khách sạn khó kiếm doanh thu từ phòng trừ khi họ hoạt động như một khu cách ly của chính phủ. Trào lưu staycation là một động lực lớn về mặt tinh thần để các nhà kinh doanh khách sạn. 

Ở Trung Quốc, các công ty du lịch và khách sạn đang nỗ lực để khuyến khích du lịch sau nhiều tháng chống dịch. Vì không thể du lịch nước ngoài, đa số người dân đã chọn đi đến những thành phố gần với địa phương của mình để nghỉ dưỡng. Đại dịch toàn cầu khiến thị trường du lịch thế giới rơi vào tình trạng đóng băng, điểm dừng đầu tiên trên con đường phục hồi đầu tiên của ngành khách sạn và du lịch chính là thị trường nội địa.

Ở Việt Nam, sau nhiều tháng đóng cửa, cơn ‘đói’ du lịch cũng đang là động lực thúc đẩy doanh thu cho ngành khách sạn Việt Nam. Các thành phố du lịch như Đà Lạt, Nha Trang cũng đã đông đúc trở lại vào những ngày cuối tuần kể từ khi quy định giãn cách xã hội được nới lỏng. Đây là một tín hiệu tốt cho các chủ khách sạn phải đối mặt với hiện trạng phòng trống dài hạn suốt những tháng qua.

Ngoài các chương trình giảm giá hấp dẫn hoặc các gói khuyến mãi, các chuỗi khách sạn cũng cần nghiên cứu thêm để mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng nội địa. Đây là thời điểm để các khách sạn thỏa sức sáng tạo, thử nghiệm các loại hình khác nhau để gia tăng giá trị dịch vụ. 

Với việc nhiều thành phố vẫn thực thi chính sách làm việc tại nhà, các khách sạn có thể giữ khách ở lại lâu hơn. Ví dụ, ở Ấn Độ, các khách sạn đã và đang cung cấp các gói “workcation”, nghỉ dưỡng kết hợp làm việc như một biến thể của staycations.

Loại hình nghỉ dưỡng này rất thích hợp với những gia đình có con nhỏ và bận rộn, khi bố mẹ có thể vừa làm việc từ xa, vừa tận hưởng sự thư giãn trong không gian khách sạn.

Có thể bạn quan tâm

  • Tận hưởng kỳ nghỉ 5 sao trọn gói cực đỉnh tại Phú Quốc chỉ với 3.800.000 đồng/ngày

    Tận hưởng kỳ nghỉ 5 sao trọn gói cực đỉnh tại Phú Quốc chỉ với 3.800.000 đồng/ngày

    10:24, 13/07/2020

  • KÍCH CẦU DU LỊCH: Bài 10 - Có thể kéo dài các kỳ nghỉ lễ

    KÍCH CẦU DU LỊCH: Bài 10 - Có thể kéo dài các kỳ nghỉ lễ

    06:42, 09/06/2020

  • Đón hè 2020, săn voucher kỳ nghỉ 5 sao Vinpearl siêu ưu đãi đến 50%

    Đón hè 2020, săn voucher kỳ nghỉ 5 sao Vinpearl siêu ưu đãi đến 50%

    18:00, 08/05/2020

  • Vietnam Airlines và Vinpearl đề xuất tặng 5.000 kỳ nghỉ trọn gói tri ân lực lượng y tế tuyến đầu

    Vietnam Airlines và Vinpearl đề xuất tặng 5.000 kỳ nghỉ trọn gói tri ân lực lượng y tế tuyến đầu

    15:38, 22/04/2020

  • CPI tháng 1 tăng mạnh do có 2 kỳ nghỉ Tết

    CPI tháng 1 tăng mạnh do có 2 kỳ nghỉ Tết

    14:30, 29/01/2020

  • Ưu đãi hấp dẫn cho kỳ nghỉ đẳng cấp 5 sao tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

    Ưu đãi hấp dẫn cho kỳ nghỉ đẳng cấp 5 sao tại Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay

    14:18, 04/10/2019

  • “Nghỉ dưỡng sang, nhận quà xịn”, lẽ nào có thể từ chối một kỳ nghỉ tuyệt vời như thế?

    “Nghỉ dưỡng sang, nhận quà xịn”, lẽ nào có thể từ chối một kỳ nghỉ tuyệt vời như thế?

    16:55, 11/06/2019

TRANG BÙI - Giám đốc Thị trường JLL, Việt Nam