Thị trường bất động sản năm Nhâm Dần: Đất nền tiếp tục chiếm ngôi vương

DIỆU HOA 31/01/2022 03:00

Những tín hiệu lạc quan từ kinh tế vĩ mô, đầu tư công và các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế sẽ tiếp tục là cơ sở để thị trường địa ốc tiếp tục tăng trưởng trong năm Nhâm Dần.

 >> Giá đất nền vẫn neo cao

Bất chấp không khí vội vã của những ngày cận tết Nguyên đán, ở các vùng ven, hoạt động giao dịch bất động sản vẫn diễn ra sôi động. Trên các hội nhóm trao đổi thông tin về bất động sản, nhiều môi giới cho biết vẫn cố thực hiện xong những giao dịch chủ yếu là đất nền.

Phân khúc đất nền tiếp tục sôi động trong năm 2022

Thị trường tiếp tục sôi động

Theo báo cáo thị trường giai đoạn cận Tết Nguyên đán 2022 của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đất nền tại nhiều tỉnh phía Bắc ghi nhận mức tăng mạnh. Cụ thể, các địa phương như Hà Nam tăng 36%, Hưng Yên tăng 21%, Bắc Giang tăng 22% và Hòa Bình tăng 18% so với tháng 11/2021.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá đất nền vẫn neo cao

    Giá đất nền vẫn neo cao

    13:22, 06/11/2021

  • Cẩn trọng đầu tư đất nền Cam Lâm

    03:00, 03/11/2021

Tại các tỉnh trên, số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) ghi nhận khoảng 2.000 giao dịch thành công. Trong quý 4 năm 2021 có tốc độ giao dịch tốt và có mức tăng giá 20-50%, đặc biệt có những thị trường tăng giá gần 100% so với năm 2020 như Bắc Ninh (từ 40 triệu đồng/m2), Thái Nguyên (từ 25 triệu đồng/m2), Bắc Giang (từ 30 triệu đồng/m2).

Lý giải về hiện tượng trên, các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản đã chịu tác động lớn từ đại dịch, song các đợt sốt hay số lượng giao dịch phục hồi sau giãn cách cho thấy nhu cầu nhà ở và nhu cầu đầu tư bất động sản vẫn còn rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển lớn, nhất là những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao.

Trong đó, 3 động lực chính để đất nền vùng ven tăng. Thứ nhất là giá bất động sản tại Hà Nội tăng cao, lập đỉnh mới khiến cơ hội đầu tư giảm và giá trị đầu tư quá lớn. Cùng với đó là nguồn cung khan hiếm khiến các nhà đầu tư di chuyển đến các địa phương vùng ven.

Thứ hai, sự có mặt của các bất động sản do các địa phương đấu giá, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Mức trúng đấu giá ghi nhận cao hơn từ 50-100% so với giá khởi điểm, dẫn đến giá thị trường chung được đẩy lên nhanh chóng.

Thứ ba, lãi suất vay thấp, lạm phát tăng cao và sự tham gia ồ ạt của nhiều nhà đầu tư mới sau khi thu được lợi nhuận lớn từ các kênh đầu tư khác như chứng khoán.

Đất nền chiếm ngôi vương

Theo ông Nguyễn Văn Đính, trong 2 quý đầu năm 2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu.

Làn sóng đầu tư tiếp tục chảy vào đất nền, nhà đầu tư cần cẩn trọng pháp lý dự án

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cũng cho rằng, khác với những năm trước đây, do dịch COVID-19 nên người dân hạn chế đi lại, mua sắm và có nhiều thời gian nhàn rỗi.

Theo ông Điệp, khi người dân có thời gian họ sẽ tìm kiếm các thông tin liên quan đến đất đai. Trong khi đó, đất nền một số tỉnh vùng ven đang thu hút nhà đầu tư nên sự quan tâm nhiều là điều đương nhiên. Song, cũng có thể số lượng giao dịch thật chưa chắc đã nhiều.

Là đơn vị nghiên cứu thị trường, ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc Savills Việt Nam cũng cho rằng trong thời gian tới, các khu đô thị vệ tinh sẽ phát triển mạnh. Xu hướng các nhà đầu tư và các đơn vị phát triển bất động sản sẽ chuyển sang tìm kiếm những khu đô thị vệ tinh, khi mà nguồn cung nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM đang thiếu hụt. Trong khi đó, hạ tầng làm cầu nối giữa các thành phố lớn với các khu đô thị đang hoàn thiện dần giúp việc di chuyển của người dân cũng dễ dàng hơn.

Các chuyên gia cũng nhận định, với kịch bản nguồn cung sản phẩm còn tiếp tục khan hiếm, lực cầu vẫn tốt, cộng hưởng lực đỡ từ nhà đầu tư F0, sự nóng lên của thị trường bất động sản nói chung, đất nền nói riêng trong giai đoạn tới là có cơ sở.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý, nhà đầu tư cần cân nhắc đầu tư vốn thật, hạn chế sử dụng các nguồn vay vốn tín dụng, để hạn chế rủi ro.

Có thể bạn quan tâm

  • Chung cư giảm nhiệt, đất nền tạo sóng cuối năm

    Chung cư giảm nhiệt, đất nền tạo sóng cuối năm

    03:00, 15/01/2022

  • Vì sao đất nền Bà Rịa - Vũng Tàu “dậy sóng”?

    Vì sao đất nền Bà Rịa - Vũng Tàu “dậy sóng”?

    13:00, 05/01/2022

  • Lừa bán đất nền, Tổng Giám đốc Công ty Bảo Long bị bắt

    Lừa bán đất nền, Tổng Giám đốc Công ty Bảo Long bị bắt

    15:31, 03/01/2022

  • Giá đất nền vẫn neo cao

    Giá đất nền vẫn neo cao

    13:22, 06/11/2021

DIỆU HOA