Tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng

Hà Phương 17/03/2018 05:45

Chỉ số tiếp cận tín dụng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng của các ngân hàng thương mại như thế nào sẽ được thảo luận tại Hội thảo tới đây do VCCI phối hợp với NHNN tổ chức tại Hà Nội.

Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh 2018 (Doing Business Report 2018) của Ngân hàng Thế giới (WB), Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam xếp thứ hạng 29 trên tổng số 190 quốc gia được khảo sát, đạt 75 điểm trên thang điểm 100, tăng 5 điểm và cải thiện 3 bậc so với năm 2017.

 Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam năm 2018 xếp thứ hạng 29 trên tổng số 190 quốc gia được khảo sát, đạt 75 điểm trên thang điểm 100, tăng 5 điểm và cải thiện 3 bậc so với năm 2017.

Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam năm 2018 xếp thứ hạng 29 trên tổng số 190 quốc gia được khảo sát, đạt 75 điểm trên thang điểm 100, tăng 5 điểm và cải thiện 3 bậc so với năm 2017.

Chỉ số tiếp cận tín dụng tăng cao

Như vậy, Chỉ số tiếp cận tín dụng đã đạt mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2017-2018, định hướng đến năm 2020.

So với năm 2017, chỉ số này đã tăng 5 điểm và cải thiện 3 bậc. Chỉ số tiếp cận tín dụng được đánh giá dựa trên các tiêu chí gồm: Độ mạnh của các quyền pháp lý (8/12 điểm), Độ sâu của thông tin tín dụng (7/8 điểm), Mức bao phủ của thông tin tín dụng công (51%) và Mức bao phủ của thông tin tín dụng tư nhân (19,7%).
Đặc biệt, hai tiêu chí Độ sâu của thông tin tín dụng và mức bao phủ của thông tin tín dụng công của Việt Nam tiếp tục đạt mức cao trong nhiều năm, cao hơn nhiều so với khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (4,2/8 điểm và 16%) và nhóm các nước thu nhập cao OECD (6,6/8 điểm và 18,3%).

Theo các chuyên gia, so với các nước trong khu vực, Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam đứng sau Malaysia (thứ 20) và đứng trên các nước Indonesia (thứ 55), Lào (thứ 77), Philippines (thứ 142). Về chấm điểm, Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam đạt 75/100 điểm, tăng 5 điểm so với năm 2017 và cao hơn trung bình của khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (57/100 điểm).

Theo đánh giá của WB, bên cạnh chấm điểm các tiêu chí truyền thống nêu trên, việc tăng hạng và điểm của Chỉ số tiếp cận tín dụng năm 2018 là do những thay đổi tích cực trong Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2017. Cụ thể, Việt Nam đã đưa ra danh sách mở rộng hơn đối với phạm vi tài sản giao dịch đảm bảo trong Bộ luật này, qua đó đã hỗ trợ nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp phát triển.

Xây dựng độ phủ chính sách tín dụng

Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính cho rằng, tín dụng là yếu tố cốt lõi của một doanh nghiệp. Chính sách tín dụng rộng mở và nhiều hỗ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Việc cải thiện Chỉ số tiếp cận tín dụng diễn ra trong bối cảnh Chính phủ nói chung và NHNN nói riêng đang nỗ lực tìm nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh.

Với mục tiêu thúc đẩy quan hệ tín dụng giữa ngân hàng và doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục nâng cao Chỉ số tiếp cận tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, NHNN đã triển khai xây dựng độ phủ và chính sách tín dụng đến mọi khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp tư nhân,…

Ông Nguyễn Văn Tần, Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế- NHNN cho biết, để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng cho khu vực doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thời gian qua, ngành ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương tích cực triển khai các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tần, một bộ phận doanh nghiệp tư nhân chưa tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng, nguyên nhân chủ yếu là do năng lực quản trị và khả năng tài chính còn hạn chế, báo cáo tài chính chưa được kiểm toán và thiếu công khai, minh bạch để làm cơ sở cho các tổ chức tín dụng quyết định cho vay.

“Cùng với sự nỗ lực của ngành ngân hàng, bản thân các doanh nghiệp cũng phải tự nâng cao khả năng tài chính, các thông tin phải minh bạch”, ông Nguyễn Văn Tần nhấn mạnh.

Để doanh nghiệp tư nhân tiếp cận tín dụng thuận tiện hơn, trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng và tiếp tục cải thiện các chỉ số tiếp cận tín dụng đến doanh nghiệp như vay không cần có tài sản đảm bảo, xây dựng các sản phẩm tín dụng phù hợp hơn…Hy vọng với việc cải thiện chỉ số này, doanh nghiệp ngày càng tiếp cận gần hơn với chính sách tín dụng của các ngân hàng thương mại…

Hà Phương