Tiền gửi “bỗng dưng bốc hơi”, NHNN nói gì?
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý.
Trong thời gian vừa qua, người tiêu dùng khiếu nại mất tiền trong một số tài khoản tiết kiệm cho thấy lỗ hổng trong bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Khi vay tiền ngân hàng luôn có hợp đồng bảo vệ chặt chẽ, nhưng ngược lại khi gửi tiền, người gửi nhận được sổ tiết kiệm đơn giản, không có điều khoản nào bảo vệ quyền lợi, khi tranh chấp, người gửi ở thế yếu, không có thông tin gì, thông tin toàn ngân hàng nắm giữ.
Trao đổi với báo chí tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ.
“NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra” – Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảo đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi.
Với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các TCTD tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền.
NHNN cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các TCTD, nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho TCTD và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Vụ việc gần đây khách gửi tiền tại ngân hàng liên tục phản ánh tiền trong tài khoản "bỗng dưng bốc hơi", điển hình nhất là vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng khi gửi tại Eximbank. Liên quan vụ việc khách hàng bị mất tiền khi gửi tại ngân hàng Eximbank, tại họp báo Chính phủ chiều 1/3, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nêu quan điểm: Ngân hàng Nhà nước và Eximbank bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền phải là ưu tiên hàng đầu.
Một vụ mất tiền khác cũng liên quan đến Eximbank là vụ nhóm khách hàng 6 người tố cáo mất 50 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh Đô Lương, Nghệ An. Ngoài ra, một khách hàng ở Hà Nội là bà Bùi Tố Loan cũng “tố” bị mất 3 lượng vàng khi gửi ở Eximbank.