PGBank sẽ "về cùng một nhà" HDBank?

Lê Mỹ 21/04/2018 05:50

Sáng 21/4, Ngân hàng TMCP Xăng Dầu (PGBank) và Ngân hàng TMCP HDBank sẽ cùng tổ chức Đại hội cổ đông thường niên. Những tín hiệu "về cùng một nhà" dường như đã bật...

Thông tin mới nhất được đưa ra là thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (mã PLX - sàn HoSE), chủ sở hữu 40% cổ phần tại PG Bank và Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, mã HDB-HoSE) đã được ký kết mới đây tại trụ sở Petrolimex.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa PLX và HDB

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa PLX và HDB

Trong lộ trình thoái vốn Nhà nước, cổ phần hóa theo chủ trương của Chính phủ, Petrolimex đang tìm kiếm đối tác để chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần sở hữu tại PG Bank. Bản thân PG Bank, với vốn điều lệ còn trong top nhỏ, trong giai đoạn kinh doanh đầy cạnh tranh mới, cũng đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác chiến lược để song hành gia tăng sức cạnh tranh và phát huy các lợi thế của ngân hàng. Cách đây 2 năm, thị trường đã chứng kiến thương vụ hợp tác để tìm tiếng nói M&A giữa Vietinbank và PG Bank, song thương vụ đã đi đến bất thành.

Được biết, hợp tác ở tầm cao giữa Petrolimex và HDBank, dựa trên mối quan hệ sẵn có của hai bên. Sự kiện thỏa thuận hợp tác chiến lược được chứng kiến bởi lãnh đạo cấp cao hai tổ chức. Thông tin cho biết, theo thỏa thuận, hai bên hợp tác sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau phát triển kinh doanh nhằm khai thác tối đa tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, củng cố vị thế và tăng cường sức cạnh tranh của mỗi bên.

Petrolimex đánh giá hợp tác này ghi dấu một sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Tập đoàn. Với những nền tảng đã có của mình, hợp tác với HDBank sẽ tạo động lực thúc đẩy Petrolimex bứt phá thành công trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nếu hợp tác chiến lược với Petrolimex, cung cấp toàn bộ các dịch vụ tài chính cho nhân viên của tập đoàn cũng như bán chéo sản phẩm của nhau trong hệ thống cửa hàng bán lẻ của Petrolimex, hai bên mở rộng được khách hàng của mình.

Hay nói khác, Petrolimex lẫn HDBank đều sẽ "thêm cánh" và mở rộng tầm ảnh hưởng, phủ sóng tới mọi khu vực, gia tăng hiệu quả nguồn thu khi tiếp cận khách hàng được nhân đôi từ dữ liệu của cả hai bên, đồng thời tiết kiệm chi phí điểm bán, tiếp cận cung cung cấp sản phẩm dịch vụ.

Trước đó, lãnh đạo HDBank trong chương trình Broker Meeting hôm 17/4 đã khẳng định, HDBank sẽ mở rộng điểm giới thiệu và cung cấp dịch vụ, từ 12.000 điểm hiện nay, lên 20.000 điểm trong tương lai, dự kiến là 2021 và thực tế có thể sớm hơn. 

Với hợp tác chiến lược sâu rộng và ở tầm cao này cùng Petrolimex, việc đón PG Bank về cùng 1 nhà với HDBank dường như chỉ còn là chuyện của... ngày mai. Đại hội cổ đông HDBank và PGBank được diễn ra cùng thời điểm 21/4, cách vài giờ đồng hồ nữa, theo giới thạo tin, có thể sẽ trình nội dung M&A để cổ đông thông qua.

Petrolimex là tập đoàn giữ vai trò chủ đạo trên thị trường xăng dầu nội địa, chiếm 50% thị phần xăng dầu cả nước. Petrolimex hiện có 44 công ty con ở trong nước; 3 công ty xăng dầu và văn phòng đại diện ở nước ngoài; 21 công ty chuyên doanh cổ phần và 3 công ty liên kết. Chưa kể, Petrolimex có khoảng 2.500 điểm bán lẻ xăng dầu cùng khoảng 4.000 đại lý trải dài khắp cả nước. PG Bank, với chủ sở hữu lớn là Petrolimex, đang là một ngân hàng "sạch", được thừa hưởng lợi thế kinh doanh trọn vẹn bao gồm cả lợi thế mạng lưới phân phối, khách hàng hiện hữu để kinh doanh  và trở thành tổ chức tín dụng được nhiều ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn hơn, có mong muốn phát triển mô hình ngân hàng bán lẻ đa năng "nhòm ngó".

HDBank sau khi sáp nhập Đại Á và mua lại Công ty tài chính HD SAISON, là một trong những công ty dẫn đầu mảng tài chính tiêu dùng, đã phát triển mạnh mẽ, từ một ngân hàng trong Top 30 ngân hàng TMCP bứt phá lên top 8 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống, bao gồm các ngân hàng TMCP Nhà nước. Năm 2017, HDBank đã lọt vào top 3 ngân hàng niêm yết có hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu cao nhất, trong khi chất lượng tài sản luôn được kiểm soát chặt chẽ với tỉ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường. Đây cũng là ngân hàng có năng lực M&A đã thể hiện qua các thương vụ tiên phong mua lại và hợp nhất ở giai đoạn tái cấu trúc trước.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Petrolimex có thể giúp HDBank hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ và tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, sớm hơn lộ trình đã đề ra.

DĐDN sẽ tiếp tục cập nhật.

Lê Mỹ