Lại thêm chủ thẻ ATM của DongA Bank bị mất tiền

Lê Mỹ 30/06/2018 09:15

Liên tiếp trong tuần này, 2 nữ khách hàng- chủ thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) phản ánh tài khoản bị bốc hơi cả trăm triệu đồng khi đang...ngủ.

Cụ thể, chị Đoàn Thị Ngọc Duyên (ngụ quận 12, TP.HCM) phản ánh về việc tài khoản ATM mở tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) bị mất đến 116 triệu đồng dù thẻ ATM chị vẫn giữ.

Chị Duyên cho biết, rạng sáng 27/6, từ 3h53 phút đến 3h58 phút (chỉ sau khoảng 20 phút so với trường hợp chị Nguyễn Phương Thùy bị mất 85 triệu đồng), hệ thống từ DongA Bank gửi 5 tin nhắn đến điện thoại của chị, thông báo tài khoản này đã chuyển 96 triệu đồng (4 chuyển khoản đầu, mỗi lần là 20 triệu đồng, một chuyển khoản sau là 16 triệu đồng).

Cột ATM của DongA Bank

Cột ATM của DongA Bank

Sau đó, từ 3h58 đến 3h59 phút, chị Duyên tiếp tục nhận được thông báo tài khoản của chị bị rút 20 triệu đồng tiền mặt, với mỗi lần rút là 10 triệu đồng. Theo đó, tổng số tiền chị Ngọc Duyên bị mất là 116 triệu đồng. 

Chị Duyên cho biết thêm ngay sau khi bị trừ tiền trong tài khoản, chị điện thoại đến tổng đài, nhờ phong tỏa tài khoản. Tuy nhiên việc liên lạc với ngân hàng cũng không kịp ngăn tiền bị rút khỏi tài khoản, và số dư hiện tại chỉ còn hơn 300.000 đồng.

Sáng 27/6, chị Duyên đến hội sở DongA Bank trình bày và khiếu nại, thì được ngân hàng cho biết tiền trong tài khoản của chị được rút ở một trụ ATM đặt tại phòng giao dịch Âu Cơ (quận Tân Phú). Đây cũng chính là ATM đã rút 85 triệu đồng của chị Nguyễn Phương Thùy (từ 3h31-3h34 phút tài khoản của chị Thùy bị đánh cắp 85 triệu đồng qua 3 giao dịch chuyển khoản và 3 giao dịch rút tiền).

Về phía phản ánh của chị Nguyễn Phương Thùy, (31 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM), hôm 28/6, chị đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook chia sẻ về việc số tiền 85 triệu đồng trong tài khoản của chị bất ngờ bị rút trong đêm thông qua nhiều lần rút liên tiếp. Chị Thùy cũng chia sẻ sau sự việc, chị Thuỳ đã liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của DongA Bank, thì được nhân viên nhà băng cho biết số tiền trong tài khoản của chị được rút và giao dịch chuyển khoản tại một trụ ATM trên địa bàn quận Tân Phú (TP.HCM). 

Tổng số tiền 2 nữ khách hàng của DongA Bank bị rút trong đêm lên tới hơn 200 triệu đồng.

Với phản ánh bị mất tiền giữa đêm của 2 khách hàng, DongA Bank đã tiếp nhận và thông báo với khách hàng là trong vòng 7 ngày sẽ có kết quả trả lời. 

Trước đó, năm 2017, cũng đã xuất hiện trường hợp anh Nguyễn Minh Dương (Hộ khẩu thường trú tại Quảng Ngãi) phản ánh vào tháng 2/2017 anh có rút tiền bằng thẻ ATM DongA Bank tại trụ máy Sacombank trên đường Hà Huy Giáp. Khi anh thao tác rút tiền thì máy mất điện và thẻ ATM bị giữ lại trong máy. Thời điểm này, số dư trong tài khoản của anh là 133 triệu đồng. Đến thời điểm tháng 4/2017, anh đã ra phòng giao dịch DongA Bank ở Nguyễn Duy Trinh, quận 12 để chuyển khoản bằng chứng minh nhân dân thì được thông báo tài khoản của anh không đủ tiền để giao dịch.

Theo anh Dương phản ánh, trong thời gian bị giữ thẻ tại Ngân hàng Sacombank Phòng Giao dịch Thành Lộc, toàn bộ số tiền trong thẻ ATM trên của anh đã bị mất. Anh cũng đã liên hệ với ngân hàng Sacombank và DongA Bank để làm rõ vụ việc. Được biết sau đó, DongA Bank- đơn vị phát hành thẻ đã chính thức có phản hồi về vụ việc này. Theo đó, qua kiểm tra tài khoản của khách hàng Nguyễn Văn Dương, từ ngày 27/2 đến 25/4, DongA Bank thấy có phát sinh 17 giao dịch rút tiền tại ATM với tổng số tiền là 129 triệu đồng. Trong đó, 13 giao dịch tại trụ ATM của Dong A Bank, 4 giao dịch tại ATM của Ngân hàng Techcombank.

Tại thời điểm đó, để khách hàng yên tâm, DongA Bank đã liên lạc với khách hàng thông báo tiến độ giải quyết của ngân hàng, đồng thời cam kết rằng ngay cả khi kết quả xác minh ngân hàng không có lỗi trong việc sử dụng thẻ thì quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được bảo đảm theo quy định. Vụ việc sau đó không công bố công khai kết quả lỗi thuộc về ngân hàng hay khách hàng.

Như vậy, đây không phải là lần đầu xuất hiện trường hợp chủ thẻ của DongA Bank khiếu nại mất tiền. Sau những đợt lộ diện các lỗ hổng bảo mật của các nhà băng dẫn đến nguy cơ tài khoản khách hàng có thể gặp rủi ro, ngoài rủi ro từ chính chủ thẻ chủ quan trong quá trình giao dịch, 2 trường hợp bị mất tiền tại ngân hàng này trong tuần qua một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về ý thức bảo mật của người dùng, cũng như trách nhiệm bảo đảm an toàn, bảo mật giao dịch và đảm bảo các quyền lợi cho khách hàng từ phía các ngân hàng.

Lê Mỹ