Cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt - Nga

Cẩm Anh 19/09/2018 15:07

Sáng nay, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức buổi gặp mặt giữa doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga, vùng Altai.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Quan hệ Quốc tế VCCI.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Quan hệ Quốc tế VCCI

Phát biểu khai mạc buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Quan hệ Quốc tế VCCI cho biết, trong thời gian qua, quan hệ giữa hai nước luôn gần gũi như những người anh em và ngày càng được củng cố tăng cường hơn nữa. Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga V.Putin từ ngày 5 - 8/9. Đây là những dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nước đang phát triển rực rỡ và ngày càng đi vào chiều sâu.

Với tỉnh Altai, năm 2017, VCCI cũng đã phối hợp với VP Bank tổ chức Ngày hội kết nối doanh nghiệp, thu hút được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp hai bên thực sự mong mỏi có những nền tảng thiết thực, bổ ích để kết nối cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), cũng như giúp họ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Việt Nam và Liên Bang Nga có mối quan hệ hợp tác kinh tế lâu đời, đặc biệt khi Lãnh đạo Chính phủ đã đưa quan hệ hai bên trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 tăng kỷ lục đạt mức 5,2 tỷ USD, cao nhất là từ năm 1991.

Theo số liệu của Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch song phương đạt 2,3 tỷ USD, tăng 42% so với năm 2017. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga đạt 1,24 tỷ USD, tăng 24% và nhập khẩu đạt 1,06 tỷ USD, tăng 59,5%.

Về đầu tư, ngoài hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, tính đến tháng 6/2018, LB Nga có 117 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đạt gần 1 tỷ USD. Về phía Việt Nam, chúng ta có 22 dự án đầu tư vào Nga với tổng số vốn đầu tư mới và tăng vốn đạt gần 3 tỷ USD.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng cường liên kết giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Bulgaria

    13:43, 18/09/2018

  • VCCI Nghệ An cùng doanh nghiệp "vượt khó" đánh giá hiệu quả công việc

    11:05, 16/09/2018

  • VCCI và Kyushu CCI ký thỏa thuận hợp tác chiến lược

    16:24, 14/09/2018

Theo ông Hải, kết quả đáng mừng trên là do tác động của Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu bắt đầu có hiệu lực và doanh nghiệp hai nước đã có sự chuẩn bị kỹ càng để có thể tận dụng được những thuận lợi mà hiệp định mang lại.

“Tôi hy vọng rằng sau phần gặp gỡ doanh nghiệp ngày hôm nay sẽ có nhiều doanh nghiệp tìm thấy cơ hội hợp tác đầu tư phù hợp với tiềm năng và mối quan tâm của mình, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Việt Nam và LB Nga đang khuyến khích đầu tư” – Trưởng ban Quan hệ quốc tế VCCI cho biết.

Bà Rimma Moskvitina, Giám đốc Trung tâm xúc tiến, Quỹ DNNVV Altai.

Bà Rimma Moskvitina, Giám đốc Trung tâm xúc tiến, Quỹ DNNVV Altai (LB Nga)

Đại diện đoàn đại biểu doanh nghiệp vùng Altai - bà Rimma Moskvitina, Giám đốc Trung tâm xúc tiến, Quỹ DNNVV Altai cho biết, cuộc gặp gỡ hôm nay có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội gặp gỡ, củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước nói chung và vùng Altai với doanh nghiệp Việt Nam nói riêng.

Bà cũng cho biết thêm: "Những sản phẩm của vùng Altai rất khác biệt so với các vùng lân cận về chất lượng và khả năng cạnh tranh cao”.

Đoàn đại biểu doanh nghiệp từ vùng Altai bao gồm đại diện của 4 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, từ chế tạo cho đến nông nghiệp, gồm: Công ty Rikon sản xuất các sản phẩm từ ngũ cốc và dầu thực vật, Công ty PKF Magnus chuyên phụ tùng máy móc nông nghiệp, Công ty Oduvanchiki hoạt động lĩnh vực phụ gia nhiên liệu và các sản phẩm hóa dầu và Công ty Barnaul boiler plant chuyên cung cấp phụ kiện năng lượng cho hơi nước và nước, cũng có thể được sử dụng cho các sản phẩm dầu.

Ông Hoàng Thù Định, từ CTCP Đầu tư Sao Á châu biết, ông rất hi vọng vào cuộc gặp mặt lần này có thể trao đổi thêm kinh nghiệm với các doanh nghiệp Nga về kỹ thuật luyện thép, do Việt Nam hiện nay vẫn chỉ sản xuất gang thép thô chứ chưa sản xuất được các loại thép cao cấp. Trong khi đó, các doanh nghiệp Nga hoạt động trong lĩnh vực chế tạo đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc luyện thép.

Một số hình ảnh trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước:

Cẩm Anh