Tăng cường hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Brazil

Ngọc Hà 23/02/2019 16:54

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Brazil sẽ hướng tới việc ký thoả thuận hợp tác giữa 2 bên.

Theo đó, sẽ thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Hỗn hợp Việt Nam – Brazil. Đó là một trong nhưng nội dung trao đổi làm việc giữa TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI với tân Đại sứ Brazil Fernando Apparicio Da Silva vừa qua.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI và Ngài

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI và Ngài Đại sứ Brazil Fernando Apparicio Da Silva chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc.

TS Vũ Tiến Lộc cho biết, việc ký kết thoả thuận hợp tác và thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp như nêu trên sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động giao lưu, trao đổi thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, đồng thời thúc đẩy hoạt động đầu tư từ Brazil vào Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch VCCI, Đại sứ Brazil Fernando Apparicio Da Silva cho biết: “Rất mong muốn hoạt động này sẽ sớm được triển khai. Để tăng cường hoạt động giao lưu thương mại và hợp tác về mặt kinh tế, bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ hai bên thì đó còn là tăng cường hợp tác của hai phòng thương mại và cộng đồng doanh nghiệp hai bên”.

Cũng tại buổi làm việc này, Đại sứ Brazil cũng đã chuyển công hàm tới TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI về việc tham dự “ Đại hội các Phòng Thương mại Thế giới” lần thứ 11 được tổ chức tại Rio de Janeiro.

Được biết, năm 2019 là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Brazil. Theo đó, dự kiến việc ký thoả thuận hợp tác giữa phòng thương mại hai bên và thành lập hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp cũng sẽ diễn ra vào dịp này.

Ngoài ra, Đại sứ Brazil cũng thông tin, sắp tới đây Brazil sẽ thực hiện tham gia các FTA song phương và được biết Việt Nam đã có tham gia rất nhiều hiệp định song phương, vì vậy, Brazil rất mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam thông qua VCCI.

Có thể bạn quan tâm

  • VCCI là nhân tố tích cực tham gia cải cách thể chế

    VCCI là nhân tố tích cực tham gia cải cách thể chế

    11:52, 13/02/2019

  • VCCI là nhân tố tích cực tham gia cảip/cách thể chế

    VCCI là nhân tố tích cực tham gia cải cách thể chế

    12:50, 16/02/2019

  • VCCI và Tổng cục Hải quan giải đáp thắc mắc liên quan đến mã HS

    VCCI và Tổng cục Hải quan giải đáp thắc mắc liên quan đến mã HS

    06:05, 29/01/2019

  • VCCI và Tổng cục Hải quan giải đáp kiến nghị liên quan đến việc áp mã số mặt hàng máy móc

    VCCI và Tổng cục Hải quan giải đáp kiến nghị liên quan đến việc áp mã số mặt hàng máy móc

    15:26, 28/01/2019

  • VCCI đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó trong năm 2018

    VCCI đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó trong năm 2018

    13:39, 22/01/2019

Tính đến năm 2018, quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Brazil đạt con số 4 tỷ USD, tuy nhiên, so với kỳ vọng kết quả hợp tác song phương vào năm 2020 sẽ đạt con số 8 tỷ USD, vẫn còn khiêm tốn.

Cụ thể, kết quả đó chưa phản ánh đúng quy mô và tiềm lực của mỗi nền kinh tế, cũng như tiềm năng hợp tác to lớn của Việt Nam và Brazil, nhất là trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế tạo và chế biến, năng lượng và nhiên liệu sạch, công nghệ sinh học, hàng không, xây dựng hạ tầng cơ sở...

Vì vậy, việc ký kết thoả thuận hợp tác giữa hai phòng thương mại  Việt Nam – Brazil và thành lập hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Brazil trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ là những động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư giữa hai bên.

Ngọc Hà