Địa điểm tập kết hàng chuyển phát nhanh phải nằm trong quy hoạch sân bay?
VCCI vừa có văn bản trả lời Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của Bộ Tài chính liên quan đến địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát tập trung đối với hàng hoá chuyển phát nhanh.
Có thể bạn quan tâm
VCCI góp ý về Dự thảo Thông tư quy định kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới
13:36, 03/03/2019
VCCI góp ý sửa đổi điều kiện kinh doanh hoạt động thông tin tín dụng
06:30, 10/01/2019
VCCI góp ý Dự thảo sửa đổi Nghị định 06/2016/NĐ-CP
13:50, 03/01/2019
Điều 36.1.b của Nghị định 68 quy định “địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát tập trung đối với hàng chuyển phát nhanh nằm trong quy hoạch khu vực sân bay quốc tế theo quy định của pháp luật”. Bộ Tài chính lý giải mục đích của quy định này là “do cơ quan hải quan phải đảm bảo các trang thiết bị máy móc, con người, quy trình thủ tục đơn giản để đáp ứng tốc độ thông quan đối với hàng chuyển phát nhanh theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Đồng thời, các địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát tập trung đối với hàng chuyển phát nhanh không thể phân tán nhỏ lẻ tạo kẽ hở để cho các đối tượng lợi dụng gian lận thương mại và gửi hàng cấm về Việt Nam.” Đây là mục đích phù hợp và cần thiết.
“Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu có thể vẫn bảo đảm mục tiêu này mà không cần phải đưa ra quy định cứng nhắc rằng địa điểm kinh doanh phải nằm trong quy hoạch sân bay?”, VCCI đặt câu hỏi.
Đối với một số sân bay trong tình trạng quá tải, diện tích đất phải ưu tiên sử dụng cho mục đích vận chuyển hàng không, thì việc bố trí mặt bằng để tập kết, kiểm tra, giám sát hàng chuyển phát nhanh sẽ gây chi phí xã hội rất lớn, thậm chí là không khả thi. Nếu có thể tận dụng mặt bằng quanh sân bay (trong bán kính xác định), mà vẫn bảo đảm giám sát tốt, thì có thể giúp giảm chi phí logistics cho hàng hoá của Việt Nam.
Do đó, VCCI đề nghị Bộ Tài chính đánh giá kỹ hơn tác động của quy định bắt buộc địa điểm tập kết hàng chuyển phát nhanh phải nằm trong quy hoạch sân bay, đặc biệt là tác động lên chi phí kinh doanh, chi phí logistics của hàng hoá. Trong trường hợp nhận thấy có tác động làm tăng chi phí logistics thì có thể nghiên cứu phương án sửa đổi Nghị định 68 theo hướng cho phép tận dụng mặt bằng ngoài quy hoạch sân bay, trong một bán kính xác định, làm địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng chuyển phát nhanh nếu vẫn đáp ứng được mục tiêu chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng cấm.