Tăng cơ hội hợp doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc)

Cẩm Anh 07/08/2019 18:00

Tình hình hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong những năm gần đây có nhiều bước tiến vượt bậc và liên tục được củng cố bằng nhiều hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp hai bên.

Phó Chủ tịch VCCI chụp ảnh cùng đoàn doanh nghiệp

Phó Chủ tịch VCCI - ông Hoàng Quang Phòng cùng đoàn Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan (TAITRA)

Trong buổi đón tiếp ông James C.H. Huang, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan (TAITRA), Phó Chủ tịch VCCI - ông Hoàng Quang Phòng đánh giá, Đài Loan là một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam những năm qua.

Cùng với đó, quan hệ hợp tác thương mại giữa hai bên ngày càng phát triển tốt đẹp. Tính tới cuối tháng 2/2019, Đài Loan đã đầu tư 2.616 dự án với tổng số vốn là trên 31,7 tỷ USD đồng thời là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 4 vào Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Chủ tịch VCCI trao Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển doanh nghiệp" cho Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam

    11:09, 30/07/2019

  • VCCI ủng hộ chủ trương bảo lãnh tín dụng giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

    11:00, 29/07/2019

  • VCCI 'hiến kế" giúp Tây Ninh nâng cao chỉ số PCI

    00:00, 25/07/2019

  • VCCI và EuroCham liên kết giúp doanh nghiệp đón cơ hội từ EVFTA

    16:56, 01/07/2019

Đặc biệt, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, những hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Đài Loan tới doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt do TAITRA tổ chức đã phát huy được hiệu quả, trong đó có Triển lãm Taiwan Expo. 

"Về cơ bản, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan hiện nay vẫn chủ yếu là những mặt hàng truyền thống như nông lâm thủy sản, nguyên nhiên liệu và khoáng sản, công nghiệp chế biến... Do đó, doanh nghiệp hai bên cần tăng cường giao lưu để có được nhiều thông tin về các sản phẩm thế mạnh của nhau. từ đó mở rộng giao thương, giúp hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đài Loan trở nên đa dạng hơn", ông Phòng cho biết.

Do đó, để khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường Đài Loan và tận dụng tối đa cơ hội thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sang thị trường này, VCCI sẽ phối hợp chặt chẽ với TAITRA trong việc tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp hai bên.

Đồng tình với quan điểm của ông Hoàng Quang Phòng, ông James C.H. Huang, Chủ tịch TAITRA cho biết, thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến các doanh nghiệp Đài Loan gặp phải những khó khăn nhất định. Với sự ổn định chính trị cùng tốc độ phát triển kinh tế ổn định, nguồn nhân lực trẻ dồi dào, Việt Nam đã hấp dẫn các nhà đầu tư đến từ Đài Loan chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc. 

Cùng với đó, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Đài Loan chủ yếu đầu tư vào hai ngành là may mặc và điện tử với những sản phẩm mới nhất ứng dụng công nghệ thông minh và thân thiện môi trường với giá cả cạnh tranh. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm đối tác và nguồn hàng hóa có chất lượng để cung cấp cho người tiêu dùng nội địa.

Theo ông James, trong kế hoạch năm 2019, Đài Loan sẽ tiếp tục các hợp tác công nghiệp hiện có trên các lĩnh vực như may mặc, sản xuất thông minh và mở rộng hợp tác với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Đồng thời, Đài Loan sẽ có thêm các chính sách hướng dẫn và giúp đỡ các doanh nghiệp nước ngoài thuận tiện trong việc tìm hiểu thông tin về Đài Loan thông qua việc mở rộng các hoạt động quảng bá thương mại, hỗ trợ kết nối thông tin.

Đặc biệt, việc kí kết thỏa thuận hợp tác giữa VCCI và TAITRA sẽ là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên dễ dàng tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối và tìm kiếm đối tác; tạo đầu mối hỗ trợ và giúp đỡ khắc phục khó khăn kịp thời để đưa mối quan hệ đi vào chiều sâu.

Đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam đã kéo dài nhiều thập kỷ, bắt đầu từ năm 1988. Quan hệ hệ đầu tư hai bên phát triển tốt đẹp. Trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Đài Loan đạt trên 16,3 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2017. Chỉ tính riêng trong 1-2019, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 1,5 tỷ USD.

Việt Nam thường xuất khẩu sang Đài Loan các mặt hàng như điện thoại di động, hàng thủy sản, giày dép các loại, hàng dệt may. Đài Loan thường có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn thực phẩm, hàng hóa để phục vụ người dân và khách du lịch. Do đó, thị trường này mở ra nhiều cơ hội đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Việt Nam.

Cẩm Anh