Đối thoại thúc đẩy kinh doanh bền vững
Tạo dựng kênh đối thoại xã hội tại nơi làm việc là một trong những công cụ đảm bảo lợi ích của cả chủ doanh nghiệp và người lao động, từ đó góp phần hướng đến kinh doanh bền vững và bao trùm.
>>>Đối thoại xã hội và kinh nghiệm từ Thụy Điển
Để tăng cường xây dựng mô hình đối thoại trong các doanh nghiệp tại Việt Nam, DĐDN đã có cuộc trao đổi với bà Alessandra Cornale, Giám đốc toàn cầu Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc về vấn đề này.
- Bà có những nhận định gì về tầm quan trọng trong việc xây dựng kênh đối thoại tại các doanh nghiệp?
Đối thoại là một công cụ rất thiết thực và mạnh mẽ để tăng năng suất và góp phần đảm bảo việc làm và tăng trưởng bao trùm. Tại những doanh nghiệp nơi mà người quản lý và nhân viên có mối quan hệ tốt đẹp thông qua các cuộc đối thoại mang tính xây dựng và tin tưởng và lắng nghe lẫn nhau, những hiểu lầm và bất đồng thường được giải quyết trực tiếp, thay vì leo thang thành những xung đột lớn sẽ làm cản trở năng suất làm việc.
Những nhân viên khi được tham gia vào quá trình ra quyết định và những ý kiến được xem xét sẽ có động lực và năng suất lao động cao hơn và được công ty quan tâm nhất. Từ đó, ban lãnh đạo và nhân viên có thể cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất cho những thách thức có lợi cho doanh nghiệp.
Ví dụ, trong đại dịch Covid-19, chúng tôi nhận thấy rằng tại các doanh nghiệp có mối quan hệ tốt giữa người quản lý và nhân viên đều tìm ra những thay đổi cần thiết và các biện pháp để bảo vệ cả hoạt động kinh doanh, cũng như việc đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên được áp dụng nhanh hơn. Một thị trường lao động ổn định là yếu tố quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm.
- Theo bà, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng yếu tố gì để đảm bảo việc xây dựng kênh đối thoại hiệu quả?
Kinh nghiệm của chúng tôi từ Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc cho thấy rằng việc thành lập một ủy ban tại nơi làm việc là một cách hiệu quả để thúc đẩy sự hợp tác tại các doanh nghiệp. Điều này cung cấp một nền tảng để xây dựng các cuộc đối thoại và đóng vai trò là mối liên kết giữa ban lãnh đạo và nhân viên.
Ủy ban tại nơi làm việc nên bao gồm các nhà quản lý và nhân viên từ các cấp, phòng ban, giới tính, nhóm tuổi khác nhau... Việc hợp tác hiệu quả tại nơi làm việc cũng sẽ dẫn đến việc các doanh nghiệp được trang bị tốt hơn để thúc đẩy kinh doanh bền vững và bao trùm; đồng thời giải quyết những thay đổi do quá trình số hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
>>>Phát triển bền vững “liều vaccine” của doanh nghiệp
- Việc hợp tác với VCCI sẽ mang lại hiệu quả như thế nào trong thúc đẩy đối thoại trong doanh nghiệp, thưa bà?
VCCI là một trong các đối tác quan trọng và đáng tín cậy của chúng tôi tại Việt Nam. VCCI đã không ngừng thúc đẩy xúc tiến phát triển quan hệ lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp. VCCI đã là thành viên của Ủy ban QHLĐ, Hội đồng Tiền lương Quốc gia, Hội đồng quản lý BHXH...
Tôi đánh giá cao ý kiến của Chủ tịch VCCI khi ông khẳng định “Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho người sử dụng lao động, VCCI đã đang và sẽ không ngừng thúc đẩy công tác xúc tiến phát triển quan hệ lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp” và tin tưởng rằng VCCI sẽ hỗ trợ xây dựng một khả năng kinh doanh bền vững cho tất cả doanh nghiệp.
- Xin cảm ơn bà!
Bà Ann Linde - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thụy Điển: Mỗi người trong số những người lao động nắm giữ các chìa khóa để tiếp tục phát triển và cải thiện. Cho dù họ làm việc trong các cơ quan nhà nước hay khu vực tư nhân, việc có những đóng góp vào cuộc đối thoại tại nơi làm việc sẽ giúp lực lượng lao động tích cực tham gia vào việc cải thiện điều kiện làm việc cho chính họ, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, đặc biệt là doanh nghiệp. Ông Christer Horn af Aminne - Giám đốc chi nhánh H&M Campuchia & Viet Nam: Với vị trí là một công ty toàn cầu trong ngành công nghiệp thời trang, chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của quan hệ lao động trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, đồng thời tin tưởng rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động sẽ tạo ra một tình huống cùng có lợi cho tất cả các bên ở tại các quốc gia mà chúng tôi đặt hàng. Con đường phía trước chính là thông qua đối thoại và ngoại giao, trong mọi vấn đề, dù phức tạp hay không... |
Có thể bạn quan tâm
ĐIỂM BÁO NGÀY 25/02: Đối thoại thúc đẩy kinh doanh bền vững
06:06, 25/02/2022
Đối thoại thúc đẩy kinh doanh bền vững
19:43, 24/02/2022
Đối thoại tại nơi làm việc là "bệ đỡ" kinh doanh bền vững
16:58, 23/02/2022
Đối thoại xã hội tại nơi làm việc nhấn mạnh giá trị cá nhân người lao động.
16:44, 23/02/2022
Đối thoại xã hội và kinh nghiệm từ Thụy Điển
15:37, 23/02/2022