Nền tảng bền vững của doanh nghiệp
Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh – Chủ tịch, Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam cho rằng, trong kinh doanh, văn hóa đóng vai trò nền móng cho sự phát triển của doanh nghiệp.
>>>Đề cương về Văn hóa Việt Nam: Mãi “soi đường cho quốc dân đi”
Là đơn vị tư vấn xây dựng và triển khai các giải pháp phát triển năng lực, đào tạo huấn luyện cho tổ chức, đội ngũ và cá nhân; xây dựng văn hóa doanh nghiệp;… cho hầu hết các vị trí lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và trưởng nhóm; bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh cho rằng…
- Vậy theo bà, mối quan hệ giữa thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là gì?
Tôi cho rằng, văn hóa - cách tư duy, hành xử, tương tác, nỗ lực của đội ngũ là cách nhanh, thật và “đủ tư cách” nhất trong việc định vị và vun đắp cho giá trị thương hiệu của tổ chức mình.
Nói ngắn gọn thì văn hóa doanh nghiệp chính là “thương hiệu” của cả tổ chức. Khi làm văn hoá “thật như chính mình” thì cộng đồng sẽ cảm nhận được cốt lõi văn hóa của công ty.
Hay nói cách khác thì những hành xử, tương tác thiếu chủ đích văn hóa, thiếu đồng bộ và đồng nhất trong chuẩn mực của mọi thành viên nhân sự trong tổ chức, công ty đều sẽ tạo ra nhận định thương hiệu cho công ty một cách không như mong muốn.
Do đó, chiến lược xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là phần cốt lõi trong chiến lược định vị thương hiệu của tổ chức. Tôi rất thích quan điểm của Howard Schultz - Giám đốc điều hành Starbucks nói về văn hóa và thương hiệu: “Trong xã hội luôn thay đổi này, những thương hiệu mạnh mẽ và lâu bền nhất đều được xây dựng từ trái tim. Chúng có thực và bền vững. Nền tảng của họ vững chắc hơn bởi vì chúng được xây dựng bằng sức mạnh của tinh thần con người, không phải là một chiến dịch quảng cáo. Những công ty tồn tại lâu dài là những công ty nguyên mẫu và thực chất”.
- Như bà nói doanh nghiệp phải “thật như chính mình” nhưng để phát huy được văn hóa trong doanh nghiệp phải bắt đầu từ chiến lược, quản trị và lan tỏa, thưa bà?
Đúng vậy! Tôi lấy một hình ảnh so sánh để chúng ta cùng dễ hình dung. Một địa phương hướng đến văn hóa “sống xanh và bền vững”, định hướng đến lối sống tối giản, hướng đến thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên và sức khỏe của gia đình và cộng đồng và muốn lan tỏa những giá trị này rộng khắp trên địa phương cho nhiều thế hệ khác nhau trong mỗi gia đình.
Nếu địa phương này chỉ có một vài gia đình thích trồng cây nhưng chỉ trồng trong nhà theo sở thích, sử dụng sản phẩm sạch, thân thiện môi trường… thì sẽ rất lâu địa phương này mới có thể đạt được một văn hóa “sống xanh và bền vững” như mong đợi vì các giá trị tốt đẹp được khởi xướng và phát triển nhỏ lẻ, thiếu định hướng và hỗ trợ theo sát.
Do đó, địa phương này cần có chiến lược triển khai rộng khắp văn hóa “sống xanh và bền vững” này với triết lý nền tảng, thông điệp truyền thông, hình ảnh truyền thông, hướng dẫn chuẩn mực và hành động để giúp từng gia đình, từng người dân có thể hiểu và biết cách làm để “sống xanh và bền vững” hơn.
Và quan trọng nhất trong phần “linh hồn”, những lãnh đạo của địa phương cần là những tấm gương thật trọn vẹn cho cách sống và giá trị này, tin tưởng mạnh mẽ và luôn lan tỏa cách sống qua câu chuyện thật của chính mình. Cũng như vậy, văn hóa doanh nghiệp cần có sự bổ trợ không thể thiếu của chiến lược hoạch định và hệ thống quản trị để giúp văn hóa doanh nghiệp được “sống” thật và trở thành linh hồn của doanh nghiệp qua thời gian thông qua cách hiểu, cách làm, cách lan tỏa những chuẩn mực được xây dựng lên.
Đây chính là khoảng cách giữa những công ty có văn hóa doanh nghiệp “thực chất” với những công ty chưa được hiện thực hóa bằng các chiến lược và hành động cụ thể được đánh giá và theo sát qua thời gian.
- Mối quan tâm của doanh nghiệp đã thay đổi như thế nào trong văn hóa doanh nghiệp, cụ thể là trải nghiệm khách hàng (CX), trải nghiệm nhân sự (EX), trải nghiệm đối tác (PX) các các trải nghiệm cộng đồng (CX)? Ở Việt Nam, bà ấn tượng với doanh nghiệp nào nhất?
Nền tảng văn hóa tạo điều kiện cho người lao động, nhân sự được gắn kết chặt chẽ với công ty và đồng nghiệp. Những nền tảng này thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược gia tăng Trải nghiệm nhân sự (EX) trong nội bộ, và là đòn bẩy chính tạo ra Trải nghiệm khách hàng (CX) cho doanh nghiệp. Giống như câu mà Simon Sinek đã chia sẻ: “Khách hàng sẽ không bao giờ yêu thích một công ty cho đến khi từng nhân viên yêu thích công ty của mình trước”.
Chính những “đại sứ nội bộ” được phát triển ra từ những chiến lược EX hợp lý sẽ thu hút và đẩy mạnh hiệu quả những trải nghiệm Khách hàng (CX) và trải nghiệm Đối tác (PX) thông qua những “đại sứ khách hàng” và “đại sứ đối tác” của doanh nghiệp, một cách tự nhiên và bền vững.
Tuy nhiên, cốt lõi để tạo ra CX bền vững chính là tính thực chất trong việc doanh nghiệp làm trong những đóng góp của mình đến cộng đồng, xã hội - khả năng nói được làm được hay tốt hơn nữa là nói ít làm nhiều, hướng đến lợi ích cộng đồng hơn là mục đích đánh bóng thương hiệu của doanh nghiệp.
Ở Việt Nam, tôi ấn tượng nhất với văn hóa doanh nghiệp của PNJ. Văn hóa kinh doanh của PNJ “luôn đặt lợi ích xã hội, lợi ích khách hàng vào lợi ích doanh nghiệp” đã giúp cho PNJ không chỉ được biết đến như là một công ty trang sức đã vực dậy ngành kim hoàn Việt Nam, mà còn trở thành Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành kim hoàn châu Á. Đây là kết quả tất yếu của quá trình PNJ liên tục theo đuổi và thực thi xây dựng cho mình nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững vàng, luôn xem văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của phát triển bền vững.
- Xin cảm ơn bà!
Có thể bạn quan tâm
Cuộc thi phóng sự, ký sự “Câu chuyện văn hóa doanh nhân”: Lan tỏa hệ giá trị đạo đức doanh nhân
16:44, 07/03/2023
Bản sắc văn hoá “chống lại” sự xâm lăng văn hóa
00:00, 07/03/2023
Tìm lại vị thế văn hóa dân tộc
00:15, 06/03/2023
Xây dựng đội ngũ những con người làm văn hóa chuẩn mực
00:21, 05/03/2023
Sức mạnh của văn hóa
00:43, 03/03/2023