Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh nhận Giải thưởng ASEAN 2023

CẨM ANH 06/09/2023 10:38

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nguyên Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI, Chủ tịch sáng lập Mạng Lưới Doanh nhân nữ ASEAN được nhận giải thưởng ASEAN năm 2023.

>>Tuần lễ Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2023 (ASEAN BIS 2023)

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trao Giải thưởng ASEAN cho bà Nguyễn Thị Tuyết Minh.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trao Giải thưởng ASEAN cho bà Nguyễn Thị Tuyết Minh.

Tại lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trao Giải thưởng ASEAN 2023 cho bà Nguyễn Thị Tuyết Minh.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh và nâng cao quyền năng kinh tế. Bà cũng tích cực triển khai nhiều dự án tập huấn, đào tạo, hỗ trợ các doanh nhân nữ, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của Cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam và ASEAN, kết nối với các nền kinh tế APEC và toàn cầu.

>>Ba vấn đề “nóng” với ASEAN

Bà

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, nguyên chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI, Chủ tịch sáng lập Mạng Lưới Doanh nhân nữ ASEAN 

Được biết, Giải thưởng ASEAN là giải thưởng thường niên của ASEAN được tổ chức từ năm 2018 nhằm vinh danh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp nổi bật cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Giải thưởng danh giá này chỉ trao cho 01 Tổ chức/ cá nhân được lựa chọn từ đề cử của 10 quốc gia trong khối.

Giải thưởng ASEAN góp phần nâng cao nhận thức, khuyến khích sự tham gia và đóng góp của của người dân, hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm.

Hiện nay, những doanh nhân nữ ở ASEAN phải đối mặt với nhiều thách thức hơn so với nam giới trong việc khởi nghiệp và điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở ASEAN có nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) do phụ nữ lãnh đạo hơn nam giới. 

Phụ nữ chưa được trao quyền bình đẳng trong việc ra quyết định và vai trò lãnh đạo, điều này không chỉ cản trở những phúc lợi của họ mà còn cản trở tiềm năng đóng góp của phụ nữ cho sự tiến bộ và tính toàn diện trong khu vực.

Mặc dù các bên liên quan đều đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và phúc lợi của xã hội, tuy nhiên, tồn tại của khoảng cách giới tính khiến một quốc gia mất 30% thu nhập và trung bình một quốc gia mất 17,5% trong dài hạn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh và các đại biểu tham gia Diễn đàn CEO nữ ASEAN 2023

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh và các đại biểu tham gia Diễn đàn CEO nữ ASEAN 2023

Phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn CEO nữ ASEAN 2023, Chủ tịch ASEAN-BAC Arsjad Rasjid cho biết: "Diễn đàn CEO nữ ASEAN sẽ góp phần tăng cường vai trò chiến lược của phụ nữ trong thế giới kinh doanh và khởi nghiệp ASEAN. Diễn đàn này cũng đóng vai trò là nền tảng tương tác để các doanh nhân nữ thúc đẩy và chia sẻ ý tưởng trong việc xây dựng một xã hội bền vững, toàn diện, công bằng hơn và một ASEAN kiên cường hơn trong tương lai.”

Phụ nữ phải gánh chịu những tác động tiêu cực của đại dịch như thất nghiệp, mất thu nhập, kinh doanh thất bại, nguy cơ bạo lực gia đình gia tăng... Những bất bình đẳng về xã hội và giới tính này vẫn đang tiếp tục tồn tại trong khu vực, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Ông Arsjad cho rằng, sự phát triển kinh tế do các doanh nghiệp và doanh nhân thực hiện sẽ không chỉ cải thiện phúc lợi xã hội, mà còn cải thiện điều kiện kinh tế của phụ nữ, cũng như cải thiện giáo dục cho phụ nữ và nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới trong thế giới kinh doanh, từ đó thúc đẩy những thay đổi tích cực.

Có thể bạn quan tâm

  • Mở rộng cánh cửa kinh tế ASEAN

    09:05, 06/09/2023

  • Ba vấn đề “nóng” với ASEAN

    04:30, 06/09/2023

  • Tuần lễ Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2023 (ASEAN BIS 2023)

    18:57, 05/09/2023

  • ASEAN - BAC 2023: Đưa quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia lên tầm cao mới

    14:00, 05/09/2023

CẨM ANH