BMW, Daimler và Volkswagen 'thông đồng' về vấn đề khí thải?

A.K 19/09/2018 11:27

EU đang điều tra xem liệu vấn đề gian lận khí thải thực sự có sự thỏa thuận giữa 3 ông lớn BMW, Daimler và Volkswagen hay không.

Nghi vấn trên được hình thành do Ủy ban châu Âu đã phát hiện ra ba hãng đã có các cuộc họp để thảo luận về các khía cạnh khác nhau trong nghiên cứu và phát triển ở một số lĩnh vực.

BMW, Daimler và Volkswagen 'thông đồng' về vấn đề khí thải?

BMW, Daimler và Volkswagen 'thông đồng' về vấn đề khí thải?

Sự việc Dieselgate vốn là tâm điểm bấy lâu đang bắt đầu trở thành quên lãng thì sự việc mới lại dấy lên sự nghi ngại về việc gian lận khí thải đối với ô tô. Mặc dù cáo buộc mới nhất này không thực sự là Dieselgate nhưng lại liên quan đến sự thông đồng giữa các nhà sản xuất ô tô để hạn chế phát triển các thiết bị kiểm soát khí thải. Tất nhiên, mọi người có thể dễ dàng liên tưởng sự việc này với bê bối Dieselgate.

Lần này, vấn đề không phải là các thiết bị gian lận có thể để đánh lừa thiết bị thử nghiệm. Theo tin tức ô tô thế giới, Ủy ban châu Âu đang điều tra xem liệu BMW, Daimler và Volkswagen Group có thỏa thuận không cạnh tranh về phát triển công nghệ kiểm soát khí thải hay không. Thoạt nghe thì điều đó không phải là vấn đề quá lớn. Tuy nhiên, thỏa thuận này bị cáo buộc có thể cố ý cản trở việc khám phá và tạo ra công nghệ phát thải mới tốt hơn. Ở châu Âu, điều này có thể vi phạm các quy định chống độc quyền của EU.

Quan trọng hơn, vấn đề là liệu những nhà sản xuất ô tô này đơn giản chỉ là đồng ý không cạnh tranh với nhau hay chủ động hợp tác để ngăn chặn sự phát triển của các công nghệ ô tô dành cho việc kiểm soát khí thải mới. Cuộc điều tra được cho là tập trung chủ yếu vào các hệ thống giảm xúc tác và bộ lọc hạt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Ủy ban châu Âu vẫn chưa có đủ chỉ dẫn chỉ ra hành vi chống cạnh tranh giữa các công ty. Vì vậy, cơ quan này chắc chắn cần phải điều tra thêm.

Ủy ban châu Âu đã phát hiện ra ba công ty đã có các cuộc họp để thảo luận về các khía cạnh khác nhau trong nghiên cứu và phát triển ở một số lĩnh vực. Dường như câu hỏi đặt ra là liệu bản chất của các cuộc thảo luận về khí thải có thể được hiểu là vi phạm các quy định của EU về phát triển công nghệ. Trong thế giới hậu Dieselgate, các nhà sản xuất ô tô phải trải qua mọi hình thức giám sát. Nhiều khả năng cuộc điều tra mới nhất này chưa phải là vụ việc cuối cùng về vấn đề khí thải.

A.K