Ngành công nghiệp ô tô thực hiện kế hoạch giảm thiểu tác động của quyết định Brexit

CR 13/10/2018 10:49

Ngành ô tô tại Anh đang chuẩn bị cho sự thi hành "no-deal Brexit" bằng cách thực hiện một Chương trình chuẩn bị mới và thành lập đường dây trợ giúp qua điện thoại cho các doanh nghiệp trong ngành.

"No deal Brexit" chỉ tình huống Anh sẽ rời EU ngay lập tức vào 29 tháng 3 năm 2019 mà không có giai đoạn chuyển giao trung gian.

Ngành công nghiệp ô tô thực hiện kế hoạch giảm thiểu tác động của quyết định Brexit.

Ngành công nghiệp ô tô thực hiện kế hoạch giảm thiểu tác động của quyết định Brexit

Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT) chính chức thông báo "Chương trình chuẩn bị cho Brexit", nhằm cung cấp sự hỗ trợ cho ngành công nghiệp trước sự kiện Brexit sắp diễn ra.

SMMT đang bước đầu hướng mục tiêu tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Theo SMMT, 69% công ty trong dây chuyền cung ứng ô tô tại Anh chỉ có ít hơn 10 nhân viên. Vì lẽ đó, các doanh nghiệp này có thể sẽ không có đủ nguồn lực để chuẩn bị cho việc thực hiện "Brexit". Chương trình hỗ trợ của SMMT sẽ nhận được nhiều đóng góp từ các tổ chức như Deloitte và PwC với dịch vụ tư vấn và tham vấn.

Giai đoạn đầu của chương trình sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hoạch định kế hoạch hoạt động sau khi thực hiện Brexit và dàn xếp thuế, thay đổi các quy định liên quan đến hóa chất, bảo vệ dữ liệu, luật nhập cư và nghề nghiệp

Những khó khăn khác mà Ngành công nghiệp có thể phải đối mặt bao gồm tính toán giá trị hàng hóa cho mục đích thuế quan thương mại, chứng minh quốc gia xuất xứ của các mặt hàng sản xuất tại Anh và quy hoạch liên quan đến các công tác dự trữ. Việc thực hiện vấn đề thứ hai là cần thiết do các vấn đề về biên giới và những khó khăn khác về xuất nhập khẩu.

SMMT nhấn mạnh rằng vùng Midlands của Anh có nguy cơ chịu ảnh hưởng mạnh do Brexit. Khoảng 39% công việc về xe hơi nằm trong khu vực và 1 trong 11 chiếc ô tô sản xuất ở Anh được lắp ráp tại thành phố Derby.

Nhận xét về chương trình, Giám đốc điều hành của SMMT, Mike Hawes phát biểu rằng dây chuyền cung ứng trong nước là "xương sống" của ngành sản xuất, và ngành công nghiệp ô tô tại Anh đã "nở rộ" nhờ có việc giao thương dễ dàng với tư cách là thành viên EU. 

Hawes bổ sung thêm rằng quyết định "no-deal Brexit" có thể để lại nhiều hậu quả "nặng nề" cho ngành công nghiệp, và rằng sáng kiến mới của SMMT là "tìm kiếm giải pháp giảm nhẹ sự đe dọa của quyết định "no-deal" bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp đối mặt với tình hình thương mại phức tạp sau quyết định Brexit."

CR