Xe ô tô nhập khẩu từ Nhật "đổ bộ" phân khúc hạng A giá rẻ năm 2018

BB 30/10/2018 16:08

Phân khúc xe ô tô hạng A vốn là sự thống trị của 2 mẫu xe Hàn gồm Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Tuy nhiên, cục diện sẽ sớm thay đổi khi các “ông lớn” Nhật Bản vừa đưa loạt xe mới đổ bộ phân khúc này với Toyota Wigo, Honda Brio và “người cũ” Suzuki Celerio.

Thị trường ô tô hạng A giá rẻ “gọi tên” xe Hàn

Tin tức ô tô cho biết, Hyundai Grand i10 là cái tên luôn đứng đầu trong phân khúc xe ô tô hạng A giá rẻ ở Việt Nam. Thậm chí, mẫu xe đến từ Hàn còn tạo ra cuộc đua ngôi vương hấp dẫn trong top xe bán chạy nhất thị trường cùng Toyota Vios. Qua đó, đủ để thấy sức hút của Grand i10 đối với người tiêu dùng Việt. 

Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc

Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc xe ô tô hạng A

Trong tháng 9/2018, dù bị “hụt” mất ngôi đầu xe bán chạy vào tay Vios, nhưng Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững ngôi vị trong phân khúc xe hạng A với doanh số 1.572 xe. Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2018, Grand i10 đã đạt được tổng doanh số là 17.792 xe, bỏ xa Kia Morning, đối thủ trực tiếp trong phân khúc. 

“Người đồng hương” Morning trong tháng 9/2018 chỉ bán được 844 xe và đạt doanh số 9 tháng đầu năm là 8.077 xe. Trong khi những cái tên còn lại trong phân khúc hạng A lại có doanh số khá èo uột. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2018, Chevrolet Spark đạt 2.011 xe, Mitsubishi Attrage đạt 1.094 xe và Mitsubishi Mirage là 485 xe. 

Doanh số ô tô phân khúc hạng A

Với kết quả trên, có thể thấy khu vực xe cỡ A tại thị trường ô tô Việt Nam hiện tại hầu như chỉ là sân chơi của các thương hiệu xe Hàn với 2 đại diện là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Hai cái tên này hoàn toàn áp đảo những đối thủ còn lại trong phân khúc khi liên tục đạt được doanh số cao. 

Ở diễn biến khác, Chevrolet Spark nhiều khả năng sẽ rời khỏi cuộc đua doanh số phân khúc A sau khi 2 mẫu xe nhỏ của VinFast ra mắt vào năm 2019 (dự kiến). Trước đó, GM Việt Nam đã chính thức khai tử một vài mẫu xe của hãng, Spark và Aveo có thể là 2 cái tên tiếp theo. Bởi, sự tồn tại của 2 mẫu xe này sẽ “ngáng đường” 2 mẫu xe nhỏ của VinFast tại phân khúc xe giá rẻ ở thị trường trong nước. 

Mẫu xeGiá xe ( triệu đồng)
Hyundai Grand i10315-415
Kia Morning290-393
Chevrolet Spark299-389
Mitsubishi Attrage375-475
Mitsubishi Mirage350-495

Bảng giá xe ô tô phân khúc A mới nhất tại Việt Nam

Sân chơi xe hạng A giá rẻ "chào đón" thêm ô tô nhập khẩu từ Nhật

Thị trường ô tô Việt Nam trong nhiều năm gần đây chứng kiến sự xuất hiện của các mẫu xe mới thuộc phân khúc xe cỡ B, C. Tuy nhiên, phân khúc xe hạng A lại không có một gương mặt mới. Do đó, sự thống trị của 2 mẫu xe đến từ Hàn là lẽ tất yếu. 

Song, cục diện này sẽ không còn tiếp diễn khi trong năm 2018, loạt xe mới đã đổ bộ vào phân khúc hạng A. Điều đáng nói là, những mẫu xe ô tô mới này đều đến từ Nhật gồm Suzuki Celerio, Toyota Wigo và mới nhất là Honda Brio. Bộ 3 xe Nhật cỡ nhỏ sẵn sàng “khiêu chiến” với cặp đôi xe Hàn đang thống thị phân khúc A.

Suzuki Celerio gia nhập phân khúc A

Suzuki Celerio gia nhập phân khúc A với 2 phiên bản 

Suzuki Celerio là cái tên xuất hiện sớm nhất với 2 phiên bản, chỉ khác nhau ở trang bị hộp số gồm số sàn và số tự động. Được biết, Celerio bắt đầu mở bán từ đầu năm 2018 nhưng chỉ có phiên bản số tự động. Đến tháng 7, phiên bản số sàn mới chính thức được bán ra trên thị trường. Giá bán của 2 phiên bản này là 329 (số sàn) và 359 (số tự động). 

Dù có mức giá khởi điểm cùng tầm với Kia Morning và Hyundai Grand i10 nhưng Suzuki Celerio lại yếu thế hơn đối thủ ở trang bị tiện nghi. Nội thất bên trong xe khá đơn giản với ghế nỉ, vô lăng không tích hợp nút bấm, đầu CD, điều hòa cơ, 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh. Điểm mạnh duy nhất phải kể đến là mẫu xe này đến từ thương hiệu Nhật và nhập khẩu Thái Lan. 

Toyota Wigo

Toyota Wigo đe dọa ngôi vương của Hyundai Grand i10?

Cái tên thứ hai là Toyota Wigo mới có khả năng đe dọa ngai vàng của Hyundai Grand i10 và “hất cẳng” Kia Morning, xóa bỏ vị thế độc tôn của xe Hàn trong phân khúc A. Sở dĩ nói như vậy là vì kết quả doanh số trong tháng đầu tiên mở bán của Wigo đạt được 238 xe.

Dù không đánh bại được doanh số tháng 9 của 2 mẫu xe Hàn, nhưng khi tính trung bình xe bán mỗi ngày, sức mạnh của Wigo mới thực sự khiến 2 đối thủ khiếp sợ. Cụ thể, Wigo bán được 47 xe/ngày, hơn hẳn Kia Morning với chỉ 28 xe/ngày và chỉ kém đôi chút so với Hyundai Grand i10 (52 xe/ngày).  

Kết quả này hoàn toàn có thể dự đoán trước khi giá khởi điểm của Wigo khá hấp dẫn với người dùng Việt Nam, chỉ 345 triệu đồng. Ngoài ra, các trang bị trên xe cũng khá đầy đủ với vô lăng tích hợp nút bấm điều chỉnh âm lượng, hệ thống giải trí tích hợp đầu DVD (số tự động) hoặc CD (số sàn), hỗ trợ kết nối AUX, USB, Bluetooth, ghế chỉnh cơ, bọc nỉ, 2 túi khí, dây đai an toàn 3 điểm, chống bó cứng phanh, cảm biến lùi,…

Theo đó, Toyota Wigo được kỳ vọng sẽ nhanh chóng lật đổ ngôi vương của Hyundai Grand i10 trong phân khúc hạng A. 

Honda Brio

Honda Brio sẽ sớm gia nhập phân khúc A tại Việt Nam

Mẫu xe cỡ nhỏ cuối cùng đến từ Nhật là Honda Brio, vừa ra mắt triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2018). Tuy nhiên, Honda mới chỉ thăm dò thị trường khi trưng bày Brio tại VMS 2018 và chưa công bố thông số kỹ thuật chi tiết cùng kế hoạch bán tại Việt Nam. Cách làm này từng được hãng xe Nhật sử dụng với một số mẫu như HR-V hay Jazz trước đó không lâu. 

Tuy không được tìm hiểu sâu vào nội thất, nhưng qua hình ảnh ngoại thất có thể thấy Honda Brio mang phong cách đặc trưng với lưới tản nhiệt 'Exciting H Design'. Ngoài ra, xe còn trang bị đèn pha halogen, dải đèn định vị ban ngày LED, phần cản trước mang thiết kế lấy cảm hứng từ đàn anh Jazz, đèn hậu chữ C, ống xả giấu dưới gầm xe,…

Về giá bán, nhiều khả năng Honda Brio sẽ có giá dao độngt ừ 300 – 400 triệu đồng khi nằm trong phân khúc hạng A tại Việt Nam. 

Nhìn chung, sự thống trị của xe Hàn là Kia Morning và Hyundai Grand i10 những năm gần đây đã đẩy các mẫu xe Nhật như Mitsubishi Mirage hay Mitsubishi Attrage vào khe hẹp, khó cạnh tranh. Vì vậy, việc xuất hiện của 3 mẫu xe Nhật trên không chỉ là đối thủ mà còn có thể là đồng minh để đấu với xe Hàn trong phân khúc A. 

BB