Tại sao Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải lên 60% như xe con?

NB 08/11/2018 14:34

Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) lần đầu đối với xe bán tải và xe tải van chở hàng dưới 1, 5 tấn, từ 5 chỗ trở xuống bằng 60% như xe con.

Trước đó, mức thu LPTB theo quy định đối với dòng xe bán tải, xe tải van chở hàng có trọng lượng không vượt quá 1,5 tấn là 2%. Tuy nhiên, theo nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính hoàn thiện thì mức thu LPTB của hai dòng xe trên tăng lên 60%, bằng mức thu của xe con (khung 10-15%). Mức LPTB từ lần thứ 2 trở đi là 2%.

Tại sao Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải lên 60% như xe con? 1

Tại sao Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải lên 60% như xe con?

Ví dụ, một mẫu xe bán tải có giá 700 triệu đồng, người mua phải nộp 14 triệu đồng LPTB nếu áp dụng mức 2%. Tuy nhiên, nếu áp dụng mức mới (6 - 9%) thì người mua phải nộp số tiền cao hơn, khoảng 42 triệu đồng - 63 triệu đồng (tương đương 60% phí của xe con). Như vậy, người Việt sẽ phải nộp LPTB cao gấp 3 - 4 lần so với mức hiện tại.

Tại sao Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải lên 60% như xe con? Ảnh 1.

Giải thích về vấn đề trên, Bộ Tài chính cho biết: Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2016/BGTVT, ô tô chở hàng và xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở từ 1.500 kg trở xuống và dưới 5 chỗ khi vận hành trên đường vẫn sử dụng các hệ thống biển báo đường bộ như xe con, không bị hạn chế về thời gian lưu thông trong khu đô thị, không bị cấm lưu thông ở làn đường dành cho ô tô con. Mức LPTB lần đầu đối với hai dòng xe trên đang áp dụng là 2%, trong khi LPTB lần đầu đối với xe con là 10-15%. Điều này dẫn đến việc số lượng xe bán tải, xe van chở hàng tăng mạnh do khách hàng ưu tiên chọn lựa.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe pick-up nhập khẩu trong thời gian qua tăng đột biến. Năm 2017, số xe bán tải nhập về nước đạt 28.482 chiếc, cao hơn năm 2012 8,7 lần. Số xe bán tải chở hàng có trọng lượng dưới 1,5 tấn và dưới 5 chỗ chiếm 99,8% số lượng xe bán tải nhập về.

Bộ Tài chính cho biết thêm, một báo cáo mới đây của Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam cùng các giải pháp phát triển đã nêu một số vướng mắc, khó khăn và kiến nghị từ phía doanh nghiệp lắp ráp trong nước về chính sách thuế hiện đang áp dụng như sau: "Chính sách thuế TTĐB, thuế nhập khẩu, lệ phí trước bạ áp dụng cho dòng xe bán tải (pick-up) có trọng lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn và dưới 5 chỗ ngồi chưa tạo sự công bằng đối so với các loại xe con có cùng dung tích xi-lanh và số lượng chỗ ngồi. Trong khi các dòng xe này vẫn áp dụng chế độ quản lý và lưu thông như các dòng xe con thông thường".

Bên cạnh đó, một số cá nhân, tổ chức đề nghị Bộ Tài chính phải nghiên cứu, điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, xe van chở hàng có trọng lượng dưới 1,5 tấn và dưới 5 chỗ nhằm đảm bảo sự công bằng cho dòng dòng xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Đó là lý do Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu, đánh giá lại mức thu lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải, gửi đề xuất báo cáo Chính phủ kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế và mục đích sử dụng của dòng xe này.

NB